Coloring Book - Liệu pháp giảm strees mới dành cho người lớn

 

 

 

Tô màu là một hoạt động mà chúng ta thường gắn nó với trẻ em. Khi chúng ta lớn lên, chúng ta có xu hướng không dùng bút chì màu nữa, thay vào đó là các công cụ để viết khác như là bút bi, bút mực, bút hightlight. Tuy nhiên, tô màu cũng có những lợi ích cho cả người lớn – cụ thể là khả năng giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. Bạn biết điều đó chứ?

 

(Hình minh họa: Internet)

 

Việc thực nghiệm đã cho thấy sức khỏe, những vùng tĩnh và cả vùng động của não bộ cũng liên quan đến các kĩ năng hoạt động, cảm giác và tính sáng tạo. Vì thế nhiều nghệ sĩ tài hoa gần đây đã cho xuất bản các quyển sách tô màu dành riêng cho người lớn. Xu hướng này phát triển mạnh ở thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ. Tin tốt lành là những quyển sách này đã xuất hiện tại Việt Nam và đang tạo nên một cơn sốt mạnh mẽ. Trong tháng 7 vừa qua bộ sách tô màu người lớn đã được đồng loạt xuất bản. Công ty Nhã Nam tung ra cuốn Vương quốc muôn loài của Millie Marotta, Thái Hà phát hành bộ Khu vườn bí mậtKhu rừng bị phù phép của Johanna BasfordNXB Trẻ cho ra mắt bộ 4 cuốn của Valentina Harper: Mê mẩn cùng muông thú, Vũ trụ nhỏ rực rỡ, Cảm hứng sắc màu, Kỳ ảo với hoa.

 

Liệu việc tô màu có thực sự giảm stress?

 

Khi tô màu, chúng ta kích hoạt những khu vực khác nhau của hai bán cầu não bộ. Hành động tô màu này bao gồm cả logic, cái chúng ta sử dụng để định hình màu sắc, và cả sự sáng tạo, khi chúng ta tìm cách phối màu sao cho phù hợp. Chính điều này đã tác động các vùng của vỏ não qua thị giác và kĩ năng vận động (những sự phối hợp cần thiết để tạo ra những sự chuyển động nhỏ và chuẩn xác). Và sự thư giãn mà điều này mang lại làm giảm hoạt động của hạch hạnh nhân, phần cơ bản của bộ não có liên quan đến việc kiểm soát cảm xúc bị ảnh hưởng bởi stress.

 

Một cách đơn giản, việc tô màu có khả năng giải tỏa stress vì khi chúng ta tập trung vào một hoạt động cụ thể nào đó, chúng ta tập trung vào chỉ việc đó mà thôi, nó giúp chúng ta quên đi sự lo lắng của bản thân. Nhưng nó cũng đồng thời “đưa chúng ta trở về tuổi thơ của mình", thời điểm mà chúng ta có rất rất ít những điều cần lo toan. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này sẽ đưa chúng ta đến sự thanh thản, an lạc một cách tức thì và tự nhiên.

 

(Hình minh họa: Internet)

 

 

Những hoạt động tô màu như thế đã trở thành một liệu pháp tuyệt vời cho tinh thần, đây là một phương pháp thư giãn hiệu quả và rất đơn giản, làm chúng ta thư thái, dễ chịu, yên bình và cho chúng ta thỏa mãn chính mình. Chúng ta cũng có thể sử dụng việc tô màu để thể hiện cảm giác của mình, vì chúng ta chọn màu và cường độ tô màu chủ yếu dựa vào trạng thái tâm lý của bản thân.

 

Bạn có thể mở sách ra tô màu ở bất cứ đâu, trong giờ giải lao để giải tỏa sự căng thẳng mệt mỏi, giải phóng chúng ta khỏi những áp lực cuộc sống trong chốc lát, thư giãn tại nhà, hay giải trí trong lúc đợi bạn bè ở một góc café nào đó... Hãy để những sắc màu và đường nét được thể hiện một cách tự do nhé. Nếu bạn chưa từng thử qua phương pháp này thì những chuyên gia khuyên bạn: “ Mặc cho bạn có stress bao nhiêu đi nữa, điều quan trọng nhất vẫn là đừng dùng những cây bút lông đầy mùi cồn thấm qua bao lớp giấy, hãy dùng những thứ “thật” hơn như bút chì màu.”

 

 

Thủy Tiên

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích