Cuộc sống không giới hạn của hai người đặc biệt

 (Thethaovanhoa.vn) - “Tôi không có tay để chạm vào người khác. Nhưng trái tim tôi có thể chạm vào và làm rung động trái tim người tôi yêu” là một dòng trong truyện Cuộc sống không giới hạn của chàng trai “đặc biệt” Nick Vujicic “không tay không chân” được Bích Lan, một dịch giả cũng rất “đặc biệt” chuyển ngữ.


Ngày 18/12 tại TP.HCM, Cuộc sống không giới hạn đã được ra mắt với sự có mặt của dịch giả Bích Lan, NSND Kim Cương, diễn viên Chi Bảo, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ… cùng đông đảo người đọc chờ đón cuốn sách này.

Trước khi Cuộc sống không giới hạn được dịch sang tiếng Việt, Nick Vujicic được rất nhiều người dùng internet biết đến, vì anh là một chàng trai đặt biệt không có tay và chân nhưng đã vượt qua số phận. Cuốn sách này “dọn đường” để vào tháng 5/2013 Nick sang Việt Nam giao lưu với bạn đọc cũng như tham gia nhiều chương trình khác.

Biểu tượng vượt lên số phận

Nick Vujicic (tên thật Nicholas James Vujicic) sinh năm 1982 tại Australia trong hoàn cảnh vô cùng nghiệt ngã, khi vừa lọt lòng mẹ anh đã không có tay chân. Nick mắc bệnh hội chứng Tetra-amelia bẩm sinh, một rối loạn gene hiếm gặp gây ra sự thiếu hụt chân tay, điều đó đồng nghĩa với việc Nick không thể nào sống như một người bình thường.

 

Tự truyện Cuộc sống không giới hạn của chàng trai “không tay không chân”

Khi bắt đầu trưởng thành, ý thức được cuộc sống xung quanh, Nick chỉ muốn mình biến mất khỏi cuộc đời này cho… rảnh nợ. “Hoàn cảnh nghiệt ngã tưởng đã có lúc nhấn chìm tôi. Hơn ai hết, tôi từng muốn tự tử, và đã từng rất nhiều lần định bỏ cuộc” – Nick viết trong tự truyện. Thế nhưng thật kỳ diệu, bằng nỗ lực, anh đã vượt qua số phận nghiệt ngã đeo bám đời mình.

Không chỉ sống có ích cho bản thân, tìm thấy niềm vui trong cuộc đời, Nick còn biến mình thành tấm gương sáng cho những ai đang tuyệt vọng. Thấu hiểu tận cùng những nỗi đau của con người, Nick đã chia sẻ bằng hơn 1.600 bài nói chuyện ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ cho hơn bốn triệu người. Nick đã trở thành biểu tượng của tinh thần vượt lên số phận và đã truyền cảm hứng lạc quan, yêu đời cho các bạn trẻ trên thế giới.

Cuộc sống không giới hạn được Nick viết năm 27 tuổi nhằm chia sẻ với nhiều người hơn về hoàn cảnh của mình. “Việt Nam là quốc gia thứ 20 chuyển ngữ tự truyện này của Nick, sau một cuộc đấu giá bản quyền quyết liệt với nhiều đơn vị xuấn bản khác” – ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News cho biết.

Cuộc sống của Nick có hậu như câu chuyện cổ tích, ngày 10/2/2012 tại California (Mỹ), Nick đã kết hôn cùng cô Kanae Miyahara - một cô gái xinh đẹp, hoàn toàn bình thường. Đám cưới của Nick được đánh giá là đã mang đến một thông điệp có sức thuyết phục nhất về tình yêu trong năm 2012.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan (ngồi) ký tên tặng người hâm mộ

Những người “đi” bằng ý chí và trái tim

Tại buổi giao lưu, Bích Lan - dịch giả Triệu phú ổ chuột từng nhận giải dịch thuật của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010 - cho biết: “Dịch cuốn sách này của Nick, tôi bị thuyết phục và cùng xúc động khi biết trên gương mặt của Nick có rất nhiều nụ cười. Tinh thần lạc quan của Nick đã nhắc nhở, cảnh báo tôi rằng hãy cười nhiều hơn nữa. Nick giao lưu với hàng triệu người trên thế giới chứ không ngại ngần vì số phận của mình, tôi học được điều này là cần phải chia sẻ với nhiều người hơn nữa chứ đừng ôm trong lòng”.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan lớn hơn chàng trai “không tay không chân” Nicholas James Vujicic 6 tuổi. Bích Lan bị bệnh loạn dưỡng cơ từ năm 8 tuổi, cô đã đánh rơi cả thế giới tuổi thơ bên trong khung cửa. Cô bị số phận giam cầm trong căn phòng khoảng 10m2 với bệnh tật triền miên và cô độc tột cùng. Nhiều lần tưởng chừng không thể nào qua khỏi những cơn đau hiểm nghèo, nhưng Bích Lan đã gắng sức ngồi dậy, gắng thở, gắng sống. Không được đến trường, Bích Lan tự học kiến thức, tự học Anh văn tại nhà và trở thành dịch giả sở hữu hơn 20 đầu sách dịch. Nhưng dường như trên gương mặt Bích Lan vẫn rất ít nụ cười như lời cô tự nhận.

Sau khi dịch tự truyện Cuộc sống không giới hạn của Nick, cô cho rằng: “Nick vui buồn thế nào tôi đều biết. Phấn đấu vượt lên chính mình thế nào tôi đều rõ”. Có lẽ sự thấu hiểu của dịch giả đặc biệt này dành cho tác giả thông qua Cuộc sống không giới hạn đã làm nên một bản dịch khiến người đọc xúc động. Và việc Nguyễn Bích Lan dịch thành công cuốn sách này của Nick hay dịch hơn 20 cuốn sách khác cũng đã chứng minh rằng “cuộc sống không giới hạn” với bản thân cô.

NSND Kim Cương chia sẻ: “Tôi thường nói với những học trò của tôi rằng chúng ta đi bằng tôi chân là bình thường, “đi” bằng ý chí và trái tim mới đặc biệt. Tôi rất hào hứng và xúc động chờ ngày đón tác giả Cuộc sống không giới hạn đến Việt Nam”.

   Trạc Tuyền

Thể thao & Văn hóa
 
Bạn có thể tìm mua sách tại đây:http://bookbuy.vn/sach/15184/1.html

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích