Những Nỗi Lo Khi Con Vào Lớp 1

 

Vào lớp Một – bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời con trẻ, đánh dấu một bước phát triển mới của bé. Khi con vào lớp Một, làm cha mẹ không khỏi lo lắng, băn khoăn:

 

  • Trường nào là tốt nhất cho con? Nên lựa chọn trường công, trường tư, trường chuyên hay trường quốc tế?

 

  • Có nên cho con học thêm, học trước chương trình hay không?

 

  • Làm sao để con thích thú đến trường mà không xem đó là một sự ràng buộc?

 

  • Liệu con có thích nghi và hòa nhập với các bạn trong lớp?

 

  • …v.v...

 

Thật vậy, đó là những chuỗi băn khoăn, lo lắng của hầu hết các bậc làm cha mẹ. Lớp Một là nền tảng tri thức, nên ai cũng biết rằng “cái nền” đó phải vững chắc thì những “tầng trên” mới chắc được. Do đó việc chọn trường cho con là yếu tố hàng đầu. Trường công hay trường tư? Trường chuyên hay trường quốc tế? Đây là những câu hỏi mà cha mẹ luôn tự hỏi và tìm kiếm câu trả lời.

 

Thật ra, cha mẹ nên lựa chọn trường gần nhà vì đều đó sẽ thuận tiện cho việc sinh hoạt của trẻ và gia đình, thứ đến là cha mẹ nên tìm hiểu về đội ngũ giáo viên của trường, từ chuyên môn đến cách thức giảng dạy, thứ đến nữa là cơ sở vật chất, ... Việc chọn trường từ từng tiêu chí một sẽ giúp cha mẹ có cái nhìn tổng quát hơn và giúp đưa ra sự lựa chọn chính xác hơn.

 

Các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ nên chuẩn bị tâm lý trước cho trẻ bằng những câu chuyện, truyện tranh, hoặc thực tế dẫn bé đến trường, đến lớp nơi trẻ theo học để bé tập làm quen dần với môi trường mới và tránh bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên đi học. Việc này giúp ích khá nhiều vì sự khác biệt giữa môi trường mầm non và lớp Một là rất lớn, bởi ở lớp mầm non bé chủ yếu là vui chơi, đi lại thoải mái trong lớp, thích chơi khi nào tùy ý, không phải ngồi một chỗ quá lâu, được xem hoạt hình, ca hát... Ngược lại, vào Lớp Một bé phải ngồi lâu nghe cô giảng bài, nghiêm túc để tập viết, không được nói chuyên riêng và đi lại trong lớp… Một bên là ĐƯỢC LÀM một bên là PHẢI LÀM sẽ khiến bé hụt hẫng và bối rối, nếu như không được chuẩn bị trước.

 

Bên cạnh đó bản thân cha mẹ cũng cần phải chuẩn bị tâm lý vì khi trẻ thay đổi nếp sinh hoạt, đồng nghĩa nếp sinh hoạt của gia đình cũng phải điều chỉnh theo, cha mẹ phải có phương án để khi xảy ra tình huống không bị “luống cuống”.

 

Mặc khác, phụ huynh nên rèn cho bé các thói quen vệ sinh cá nhân như tự thay quần áo, soạn tập vở từ đêm trước khi học bài xong, dọn dẹp góc học tập, tự biết vệ sinh thân thể, ăn uống đúng giờ giấc… và tối quan trọng là ngủ đúng giờ và ngủ sớm. Điều này rất tốt cho sức khỏe của bé đồng thời sẽ tránh được tình trạng bé dậy muộn, vội vã đi học và không ăn sáng thì rất hại cho sức khỏe. Việc dậy sớm cũng góp phần giúp đỡ cha mẹ trong việc đưa con đi học thuận tiện và đúng giờ.

 

Theo nghiên cứu khoa học, bé vào lớp 1 chưa biết đọc, chưa biết viết là việc bình thường, và chắc chắn sau khi lên lớp Một bé sẽ đọc được và viết được theo như chương trình chuẩn cơ bản. Việc cho con học thêm trong hè hoặc học trước chương trình không phải là không tốt, nhưng các bậc cha mẹ nên cân nhắc kỹ để lựa chọn thời điểm đúng và thời gian học hợp lý, đừng vì ý định tốt nhưng kết quả lại ngược lại. Đừng dồn ép hoặc tạo áp lực quá sẽ khiến bé cảm thấy nặng nè không ham học. Hơn nữa khi bé đã học trước chương trình thì lúc chính thức vào lớp Một bé có khả năng sinh ra ý thức chủ quan, ỷ lại đã học rồi, lơ là, thiếu tập trung, không hứng thú với việc học, gây ảnh hưởng đến kết quả về lâu dài. Cả hai phản ứng đều có hại.

 

Ở mẫu giáo lớn bé đã được làm quen với 24 chữ cái và 10 con số, giáo viên lớp Một sẽ làm phần việc tiếp theo. Ngoài việc cho bé học tập viết, tập đọc trước, cha mẹ cũng đừng quên cho bé tham gia các lớp hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, năng khiếu để phát triển toàn diện trí óc và khả năng vận động của bé. Nên nhớ, mỗi đứa trẻ đều có một năng khiếu và khả năng vượt trội riêng không bé nào giống bé nào và cũng không thể thay đổi 100% điều đó, nên hay cha mẹ hãy là người hướng dẫn, là người định hướng, hỗ trợ để khả năng của bé phát triển tốt nhất. Đừng lấy suy nghĩ vì tương lai tươi sáng của con mà bắt trẻ làm điều ngược lại hoặc hạn chế khả năng của bé.

 

Chúc gia đình một mùa hè thật vui và nhiều kỷ niệm! Và đừng quên chuẩn thật tốt để bé vào lớp Một nhé!

 

Bookbuy

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích