J.K. Rowling, hiện tượng mới của tiểu thuyết trinh thám

 

SGTT.VN - Từ một quyển sách phát hành từ tháng 4.2013 chỉ bán được khoảng 1.500 bản, The Cuckoo’s Calling bỗng nhiên gây cơn chấn động trong hai ngày qua, sau khi danh tính của tác giả được tiết lộ. Không ai ngờ quyển tiểu thuyết trinh thám có phần kết không thể đoán được lại chính là một tác phẩm của nữ văn sĩ J.K. Rowling, tác giả bộ truyện thiếu nhi Harry Porter.

 

 
Bìa sách The Cuckoo’s Calling.

 

Nội dung của The Cuckoo’s Calling được website bán sách Amazon.com giới thiệu là câu chuyện về một cuộc điều tra của thám tử tư Cormoran Strike, vốn là một cựu chiến binh Anh trở về từ Afghanistan với một chân bị cụt. Truyện bắt đầu khi một người khách tên là John Bristow tìm đến Strike nhờ điều tra cái chết của em gái ông, siêu mẫu Lula Landry, có biệt danh là chim Cu cu. Dù cảnh sát kết luận Lula tự tử, nhưng John Bristow tin rằng em gái mình bị giết. Và cuộc điều tra của Strike đưa ông vào thế giới của những người đẹp triệu phú, những chàng ca sĩ ngôi sao nhạc rock, những nhà thiết kế có cuộc sống dữ dội…

 

Bút danh Robert Galbraith

 

The Cuckoo’s Calling được nhà xuất bản Mulholland Books phát hành dưới một tên tác giả nam: Robert Galbraith. Trong phần giới thiệu, Mulholland Books viết rằng: “Sau nhiều năm làm việc cho Cảnh sát quân sự hoàng gia (RMP), Robert Galbraith đã gắn bó với SIB (đơn vị Điều tra đặc biệt), đơn vị chỉ mặc thường phục của RMP. Ông rời quân ngũ năm 2003 và từ đó làm việc trong ngành an ninh dân sự. Ý tưởng về nhân vật chính Cormoran Strike được xây dựng từ chính những trải nghiệm của ông và những bạn bè thời quân ngũ mà sau này cũng đã chuyển công việc. Robert Galbraith là bút danh”.

 

The Cuckoo’s Calling nhận được nhiều lời khen ngay từ khi được phát hành. Trong phần nhận xét của độc giả trên trang Amazon.com, bạn đọc có tên Nancy Rupertus ở bang Maryland của Mỹ, từ ngày 28.5 đã viết: “Ngay từ dòng đầu tiên ông ấy đã khiến bạn vui sướng vì chọn quyển sách này. Tôi hy vọng tác giả này sẽ tồn tại được trong nghề lâu dài. Hết sức hấp dẫn”. Trong khi đó không ít nhà điểm sách đã hết lời khen ngợi tiểu thuyết trinh thám có phần kết đầy bất ngờ và bút pháp của nhà văn Robert Galbraith. Owen Laukkanen, tác giả quyển The Professionals (Nhà nghề) đã nhận xét: “Một tác phẩm đầu tay tự tin khác thường. Sự miêu tả của Robert Galbraith về một London bị ám ảnh về sự nổi tiếng được viết ra rất đẹp và thú vị. Các nhân vật của ông thật đến độ bạn có thể ăn tối cùng họ, và cốt truyện xoắn rối của ông đảm bảo sẽ khiến bạn phải bỏ cả ngủ để mà đọc. Và bạn không thể đặt sách xuống”.

 

Nhưng báo Sunday Times của Anh đã tò mò về tác giả Robert Galbraith, và khi kết nối các chi tiết lại, tờ báo phát hiện ra rằng người quản lý, biên tập viên, và nhà xuất bản của Robert Galbraith cũng là những người đã từng làm việc với Rowling.

 

Rowling lộ diện

 

Vào hôm 15.7 vừa qua, nữ văn sĩ J.K. Rowling đã thừa nhận bà chính là Robert Galbraith: “Tôi đã hy vọng rằng giữ được bí mật này lâu hơn một chút, vì làm Robert Galbraith thật là một trải nghiệm tự do. Thật tuyệt vời khi xuất bản sách mà không có sự thổi phồng hay kỳ vọng nào. Và đó là một niềm vui mới khi nhận được phản hồi từ các nhà xuất bản và độc giả với cái tên khác”. Theo bà Rowling, ngay cả người chuyên biên tập sách của bà, biên tập viên David Shelley, và những người của nhà xuất bản cũng đã không biết rằng bà chính là tác giả của The Cuckoo’s Calling. Đánh giá cao về tiểu thuyết trinh thám này, nhưng những cây bút viết điểm sách của các báo cũng đã không hay biết gì.

 

Ngay sau khi sự thật về Robert Galbraith được công bố, doanh số của tiểu thuyết The Cuckoo’s Calling trên website bán sách Amazon.com đã tăng đến 507.000%. Từ chỗ chỉ bán được 1.500 bản cứng trong ba tháng qua, quyển tiểu thuyết này đã lọt vào danh sách những ấn phẩm bán chạy nhất, và có thể trở thành quyển bán chạy nhất trong mùa hè này. Mức tăng mua được giám đốc về sách của Amazon.co.uk Darren Hardy nhận xét là điều “chưa từng xảy ra”. Cũng giống như tập truyện Harry Potter đầu tiên đã từng bị 12 nhà xuất bản từ chối, trước khi được phát hành vào năm 1997 và trở thành quyển sách nổi tiếng toàn thế giới, nhiều nhà xuất bản đã từ chối The Cuckoo’s Calling. Rồi khi danh tính thật của tác giả được tiết lộ, những người từng buông lời từ chối đã tỏ ra hối tiếc và lúng túng. Ngay sau khi biết tin này, biên tập viên Kete Mills của nhà xuất bản Orion đã rất bất ngờ, và viết trên trang cá nhân ở mạng xã hội Twitter, rằng: “Giờ thì tôi có thể nói rằng tôi đã từ chối J.K. Rowling. Tôi đã đọc và từ chối The Cuckoo’s Calling. Có ai khác muốn thú nhận nữa không?”

 

The Cuckoo’s Calling đang chuẩn bị được tái bản và có một điều chỉnh nhỏ ở phần giới thiệu tác giả rằng: “Robert Galbraith là một bút danh của J. K. Rowling”. Nữ văn sĩ Anh nói rằng bà sẽ viết tiếp một quyển sách nữa về Cormoran Strike và có thể sẽ xuất bản tiểu thuyết này vào năm 2014. Nhưng sau hết mọi việc, sự xuất hiện của The Cuckoo’s Calling và tác giả Robert Galbraith hay J. K. Rowling, cùng với những diễn biến mới đầy thú vị, đầy bất ngờ mới đây đã đặt ra câu hỏi đáng suy nghĩ cho ngành in ấn sách, và độc giả: “Người ta mua sách vì cái gì?”

 

TRÀ SƯƠNG (TỔNG HỢP)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích