Trương Anh Ngọc – Chẳng lẫn vào đâu được

 

Nhà báo, bình luận viên Trương Anh Ngọc – người vẫn được biết đến qua giọng bình luận lôi cuốn, truyền cảm và gần gũi mà độc giả được theo dõi hàng tuần qua chương trình “Anh Ngọc và Calcio”. Nhưng không chỉ dừng lại ở khả năng thu hút khán giả xem bóng đá, anh Ngọc còn luôn nỗ lực hết mình, để trở thành một trong những nhà báo đặc biệt nhất của Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

 

 

Những kỷ lục “độc quyền”

 

Nhà báo Trương Anh Ngọc là phóng viên Việt Nam duy nhất chứng kiến ĐTVN thắng Hàn Quốc, lúc ấy là đội đứng thứ 4 thế giới ở World Cup 2002, ở lượt về vòng loại bảng E Cúp bóng đá châu Á 2004, diễn ra tại Oman rạng sáng 20-10 (giờ Việt Nam), với bàn thắng duy nhất của Phạm Văn Quyến. Ở trận đấu đó, AFC News giật tít: “Hàn Quốc bị bẽ mặt bởi đội VN”. Đây là một cú sốc bất ngờ, vĩ đại nhất của thế giới bóng đá trong thời điểm đó: Việt Nam - đội hạng 97 thế giới, đã thắng Hàn Quốc - đội đã vào đến bán kết World Cup 2002 sau khi đánh gục một loạt các đội bóng lớn như Tây Ban Nha, Italia…Trong khi đó, Yonhap – kênh thông tấn xã Hàn Quốc cũng phải thừa nhận rằng: “Ngôi vị số 1 châu Á của chúng ta đã bị rung chuyển”.

 

Anh Ngọc cũng là nhà báo duy nhất được tạp chí Pháp France Football mời đại diện cho báo chí Việt Nam bỏ phiếu Quả bóng vàng FIFA từ năm 2010 đến nay.Điều đặc biệt là từ thời điểm Anh Ngọc bắt đầu được bầu chọn Quả bóng vàng, Lionel Messi luôn là cầu thủ đoạt danh hiệu này. Ở lần bầu chọn gần nhất, nhà báo Anh Ngọc bầu theo thứ tự lần lượt là: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Andrea Pirlo.

 

Ngoài ra, nhà báo Anh Ngọc cũng thực hiện bài phỏng vấn độc quyền ngôi sao Del Piero năm 2009 tại Ý, đồng thời làm trợ lí cho Quả bóng vàng 2006 – cựu trung vệ đội tuyển Italia Fabio. Cannavaro khi anh sang Việt Nam đầu năm 2012.

 

Ở World Cup 2006, đội bóng anh yêu mến Italia đã tiến một mạch 7 trận và đăng quang, một kỷ niệm không thể nào quên.

 

Nhà văn giỏi nhất trong các bình luận viên

 

“Anh Ngọc là bình luận viên giỏi nhất trong số các nhà văn và là nhà văn giỏi nhất trong các bình luận viên”, quả thực là như vậy.

 

Trong trào lưu sách du kí đang bùng nổ, mình, một người đàn ông – lại không phải một nhà văn chuyên nghiệp, đang phải chiến đấu cật lực với một loạt nữ tác giả đang bán rất chạy những tác phẩm cùng thể loại.Độc giả tò mò về cách họ đi, sống và viết. Tò mò cả vì người viết là phụ nữ, phải vượt qua cả đống rào cản cũng như tâm lí, thể lực và định kiến để đến những vùng đất mới, văn hóa và ngôn ngữ mới. Vậy nên một người đàn ông, muốn thu hút được độc giả đọc sách của mình, hẳn là cả một vấn đề lớn.

 

Biên tập viên Nhã Nam đã nhận xét về cuốn sách đầu tiền của Anh Ngọc: “Sách của Anh Ngọc có lương tiêu thụ ngang ngửa với sách của các tác giả nữ”. Anh Ngọc cười xòa: “Đấy, tự nhận mình là một con sư tử trong cabin bình luận, nhưng đến khi làm sách, lại "bị" so sánh với các cây viết nữ. Mình và vài tay đàn ông bụi bặm đường trường viết sách hóa ra lại đang là thiểu số”.

 

Nhưng nhờ có công nghệ 3G đi kèm đó là sự bùng nổ diễn đàn mạng, mà điển hình là facebook.Anh Ngọc cố gắng liên lạc với các độc giả càng nhiều càng tốt, và khác với các nhà văn ngày xưa, thường liên hệ qua các phương tiện truyền thông báo chí.Anh Ngọc chọn cách trực tiếp đối thoại với người đọc. Những tương tác ấy diễn ra thường xuyên, hàng ngày, với những phản hồi (khen, chê, phê bình, thậm chí cả chỉ trích và hỏi thông tin về nơi bán sách) của họ, những người có thể cùng thành phố, có thể không, có thể ở gần, có thể ở cách xa hàng vạn dặm. Họ có thể là những người mua sách của anh, có thể có những người đơn giản là tò mò… Nhưng với anh, tất cả đều là bạn. Thực tế cho thấy, cuốn sách đầu tiên của anh mang tên “Nước Ý, câu chuyện tình yêu của tôi” xuất bản năm ngoái được đón nhận chính từ những dòng thông tin đầu tiên trên Facebook..

 

Và cuốn sách đặc biệt trước ngày công tác

 

Đầu tháng 10 tới đây, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cử nhà báo Trương Anh Ngọc sang Ý để làm trưởng phân xã của cơ quan tại địa bàn này, phụ trách về mặt thông tin ở đây, hay có nghĩa là, anh Ngọc sẽ tiếp tục với cộng việc là một người làm báo đúng nghĩa. Đây là nhiệm kì thứ hai của anh tại đây, sau nhiệm kì đầu từ năm 2007 đến 2010.

 

Dù công tác Ý hay trở về Việt Nam, đam mê của anh vẫn là ngòi bút, mà ở đây là những bài ký ngắn. Anh viết rất nhiều, viết ở bất cứ đâu: Trên máy bay, ô tô, trên những chuyến hành trình dài và dĩ nhiên cả ở sân vận động…”Phút 90++” – cuốn sách được anh công bố trước ngày lên đường, chính là một cuốn sách như vậy.

 

Ngay từ cái tên cuốn sách, Anh Ngọc đã cố gắng làm nổi bật lên sự đặc biệt: 90 phút là thời gian thi đấu chính thức. 90+ là bù giờ của thời gian chính thức. Nhưng 90++ là những gì ngoài bóng đá, cụ thể hơn, đó là những tâm sự, trăn trở, số phận con người, những cảnh đời khác nhau diễn ra trong thời gian của một giải đấu nào đó. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: liệu bóng đá có tác động đến họ không, và cuộc đời họ như thế nào trong thời gian diễn ra các giải đấu lớn? 90++ còn là vì cuốn sách được viết ra trong các chuyến đi đến các giải bóng đá lớn. Không có các giải đấu ấy, chính anh cũng sẽ không có cơ hội được chứng kiến những cảnh đời thật đặc biệt..

 

Với cuốn sách này, nhà báo Anh Ngọc muốn nhắn nhủ với bạn đọc rằng: Hãy đi, đi ra thế giới với một tấm lòng rộng mở, một trái tim khao khát sống và đồng cảm với những số phận con người. Đi để mình trưởng thành hơn, có cái nhìn độ lượng hơn về thế giới và con người quanh mình, và cũng đi để học làm người. Nhưng điều quan trọng ở chỗ, đi không phải là để chứng mình mình là ai, có thể là một người hùng hay không và đi cũng không phải là một hành động mù quáng hay bản năng, khi cái tôi của mình bị tổn thương, hoặc quá bé nhỏ. Và nếu đã đi, hãy gạt bỏ những định kiến và hãy đi với kiến thức trong đầu, vốn sống đã trải nghiệm, để tích lũy thêm kinh nghiệm sống….Anh dồn hết tâm huyết 4 năm của mình (từ 2008 đến 2012) vào cuốn sách “Phút 90++” của mình, như một lời khuyên bổ ích dành cho những bạn trẻ, trước ngày lên đường công tác.

 

Trương Anh Ngọc tốt nghiệp Khoa Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. Sau khi trở về từ Ý, tiếp tục công tác ở báo Thể thao & Văn hóa và cộng tác với K+ và Bóng đá TV của Truyền hình cáp VN để bình luận bóng đá Ý, thực hiện chương trình chuyên đề về bóng đá và văn hóa Ý "Anh Ngọc & Calcio", đồng thời anh cũng nhiều lần được mời làm khách mời trường quay các chương trình thể thao và talkshow của VTV3.

 

 

Minh Quân

 

Sách thuộc Tủ sách Nhã Nam hiện đang được giảm 20% tất cả các chương trình. Xem chi tiết: http://bookbuy.vn/nha-cung-cap/nha-nam/1/1.html

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích