Gặp Eric Nguyễn - Chàng trai "Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời"

 

 

Đầu tháng 6 vừa qua, tập thơ Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời của tác giả trẻ Nguyễn Thiên Ngân ra mắt độc giả. Tập thơ thực sự tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ khi chưa đầy 4 ngày phát hành đã có hơn 2.000 bản được đặt mua, và tái bản 10.000 cuốn sau hơn 2 tuần ra mắt. Điều gì làm Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời  thu hút độc giả đến vậy?

 

Đó là nhờ chất thơ sâu lắng, tinh tế, đồng điệu với tâm hồn giới trẻ của Nguyễn Thiên Ngân đã khẳng định qua 2 tập thơ trước được độc giả yêu mến là Lạ Lùng Sao, Đớn Đau Này Mình Phải Sống Như Mùa Hè Năm Ấy. Nhưng cũng không thể bỏ qua sức hấp dẫn của những bức vẽ minh họa “sánh đôi cùng thơ” vô cùng bắt mắt, sinh động của Eric Nguyễn, một cây cọ “mới toanh” lần đầu vẽ tranh minh họa. Hẳn độc giả của Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời sẽ không khỏi tò mò về anh chàng này?

Bài phỏng vấn nhỏ với Eric Nguyễn sau đây sẽ phần nào giải đáp cho bạn những thắc mắc ấy.

 

Được biết, Eric Nguyễn và Nguyễn Thiên Ngân chưa quen biết nhau trước khi thực hiện Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời. Hai bạn gặp nhau trên Facebook và sau đó mới cùng hợp tác. Eric có thể chia sẻ thêm với độc giả về cơ duyên thú vị này không?

 

Eric Nguyễn:

“Nhìn ra nhau giữa lao xao

Chứ đâu phải bạ người nào cũng thương”.

 

Eric tự thấy mình là một độc giả may mắn khi được chị Thiên Ngân mời vẽ minh họa cho Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời sau gần 9 tháng quen nhau qua Facebook. Trước đó, Eric có thử vẽ một số hình minh họa lấy cảm hứng từ thơ của chị rồi đăng lên Facebook và Tumblr, thật may mắn khi có rất nhiều người thích thú và chia sẻ lại những tranh vẽ ấy, trong đó có cả chị Ngân. Cơ duyên thú vị này cũng không mấy suôn sẻ lúc ban đầu vì cuộc hẹn đầu tiên bị hủy do chị Ngân bệnh, lần hẹn thứ hai bị hủy do Eric bận, đến lần hẹn thứ ba mới gặp được nhau.   

 

 

 Eric Nguyễn và Nguyễn Thiên Ngân trong buổi ra mắt sách Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời.

 

 Như lời Nguyễn Thiên Ngân, trong Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời, “thơ và tranh sóng đôi bên nhau”, và “tranh nối dài những suy tưởng trong thơ”. Để làm được điều đó, đòi hỏi người vẽ tranh phải rất hiểu thơ. Đây có phải là một áp lực, khó khăn với một người lần đầu tiên vẽ tranh minh họa cho thơ như bạn?

 

Eric Nguyễn: Áp lực nhất là lúc nhận được lời mời vẽ cho Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời bởi Eric chưa từng thử sức với vai trò một họa sĩ  minh họa. Trong suốt quá trình làm sách, chị Ngân khuyến khích Eric vẽ cho những bài Eric cảm nhận sâu và thích nhất trong Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời, may mắn ở chỗ vì đọc nhiều thơ văn của chị trước đó nên Eric nắm bắt bản thảo khá dễ dàng. Nhưng không phải bài thơ nào Eric cũng hiểu cũng thích, với những bài như vậy, hai chị em đã cùng ngồi lại thảo luận để lên ý tưởng cho những bức minh họa phù hợp nhất. 

 

 Bạn đã mất bao lâu để hoàn thành những bức vẽ trong Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời?

 

Eric Nguyễn: Không có một deadline cụ thể nào trong suốt quá trình hơn 1 năm làm Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời  bởi giữa đó đã từng có một khoảng lặng kéo dài do tiến trình bị dừng lại vì thế Eric không nhớ rõ lắm mình đã mất bao lâu để hoàn thành số tranh đó.

 

Như Eric Nguyễn từng chia sẻ, bạn chưa từng qua trường lớp đào tạo vẽ tranh nào. Nhưng tranh vẽ của bạn lại khiến mọi người hết sức ngạc nhiên, bởi chúng chi tiết, có hồn, và “rất riêng”. Hẳn bạn đã phải dành rất nhiều thời gian và công sức để luyện vẽ và định hình phong cách vẽ của mình?

 

Eric Nguyễn:  Xin chân thành cảm ơn lời nhận xét trên. Eric nghĩ vẽ là một cách thú vị để bày tỏ suy nghĩ và tình cảm vì thế Eric giữ thói quen luôn mang theo một cuốn sổ vừa vặn và bút chì để vừa có thể ghi chú những chuyện lụn vụn vừa để kịp phác họa ra một ý tưởng nào đó chợt xuất hiện trong đầu ở mọi nơi, mọi lúc. Bởi vì chưa từng qua trường lớp đào tạo vẽ nào nên Eric không mất nhiều thời gian cho việc luyện kĩ thuật vẽ  hay định hình phong cách. Cứ thế mà vẽ thôi. 

 

 

 

 

 Một số bức vẽ của Eric Nguyễn trong Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời.

 

Đối với Eric Nguyễn, Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời chỉ là một cuộc dạo chơi hay sẽ là khởi điểm cho con đường dài phía trước trong lĩnh vực vẽ tranh minh họa?

 

Eric Nguyễn: “Chân trời” Eric đang “nằm mộng” là Tây Ban Nha, nơi Eric sẽ thả “mỏ neo” để thực hiện ước mơ lớn nhất đời mình. Art book lần này có thể là khởi điểm của nhiều cuộc dạo chơi mới trong lĩnh vực vẽ minh họa, còn nếu không gặp được nơi nào để mình ghé chơi trên con đường ấy nữa cũng không sao, hành trang mang theo của Eric luôn có ngăn trống cho một cuốn sổ nhỏ và bút chì vót nhọn, sẵn sàng bày tỏ cảm xúc theo cách riêng của mình như trước giờ vẫn thế.

 

 

 

 Eric Nguyễn (ngoài cùng bên trái) và Nguyễn Thiên Ngân chụp hình lưu niệm cùng Nhà Sách trực tuyến Bookbuy.vn - đơn vị phát hành độc quyền Ôm Mỏ Neo Nằm Mộng Những Chân Trời).

 

Xin cảm ơn Eric Nguyễn về cuộc trò chuyện này.

 

   

Đôi dòng thông tin về Eric Nguyễn

Eric Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Thanh, sinh năm 1993. Hiện anh đang là sinh viên năm cuối Khoa tiếng Tây Ban Nha, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân Văn TP.HCM. “Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời” là cuốn sách đầu tiên Eric Nguyễn tham gia vẽ tranh minh họa.

 

 

Thanh Tâm

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích