Digital Art cho người mới bắt đầu: Những bước để làm quen nhanh chóng

Bài viết lược dịch từ video của artist, youtuber Aaron Rutten
-------------------------------

Tôi sẽ cho bạn biết những công cụ bạn cần để làm digital art và trả lời một số câu hỏi thường gặp

 

1. CÔNG CỤ LÀM DIGITAL ART

Digital art được làm từ máy tính, vậy nên bạn sẽ cần một chiếc máy tính. Đó có thể là máy tính bàn, laptop, đt di động hoặc tablet. Nhưng máy bàn và laptop sẽ tốt hơn vì bạn sẽ làm việc trên khung hình lớn hơn, lưu trữ nhiều bản vẽ (artwork), và vì máy bàn có cấu hình mạnh hơn mấy thiết bị di động nên máy sẽ không bị giật nhiều khi vẽ. Được cái vẽ trên thiết bị di động thì không bị bó buộc ở nhà hay văn phòng. 
 
Tiếp theo, vẽ trên máy tính sẽ cần một vài phần mềm đồ họa  Một số chương trình miễn phí, số khác thì phải trả phí. Tôi không định đi sâu vào việc so sánh sự khác biệt các phần mềm vì có hàng đống phần mềm như vậy. Tuy nhiên tôi sẽ nói đến một số phần mềm đã dùng qua. Như Corel Painter là một phần mềm ưa thích của tôi, tôi dùng chủ yếu cho công việc. Tôi không thường vẽ trên thiết bị di động, nhưng khi cần thì tôi thích ứng dụng (app) Infinite Painter và ArtRage.
 
Còn về bảng vẽ điện tử, nó là gì? Chắc chắn là bạn sẽ nhận ra việc vẽ bằng chuột giống như cầm cục đá để vẽ vậy. Cảm giác rất gượng gạo, khó sử dụng và giả tạo. Ừ thì người tiền sử đã từng dùng đá để vẽ, cho đến khi chúng ta chế ra cây bút chì thì mọi thứ đã dễ dàng hơn nhiều. Nên tôi sẽ không khuyên bạn dùng chuột bởi vì một chiếc bảng vẽ thì dễ dùng hơn nhiều. Nhưng tôi cũng biết là không phải ai cũng có được một bảng vẽ nên tôi không muốn làm bạn nhụt chí bởi lí do này. Đã có nhiều tác phẩm đẹp từ những năm 1980s và 1990s được vẽ chỉ bởi chuột và tiếp tục cho đến ngày nay. Nếu vẽ bằng chuột mà muốn đẹp thì nên chọn các chương trình dùng vector như Adobe Illustrator, Inkscape hoặc Microsoft Expression Design sẽ giúp kiểm soát dễ hơn. Vậy nên điều thứ ba đó là thiết bị đầu vào. Đó có thể là chuột, là bảng vẽ hoặc thiết bị di động có tích hợp bút.
 
 
Nếu dùng máy tính thì nên đi kèm với bảng vẽ đồ họa. Nó sẽ tương thích với Windows hoặc Mac. Linux cũng được hỗ trợ nếu có cài driver tương ứng. Lợi thế khi dùng bảng vẽ là khả năng kiểm soát độ nhạy lực bút và độ mờ đục (opacity).  Bạn cũng sẽ có diện tích vẽ lớn hơn và cả những tính năng như phím tắt để thao tác nhanh. Nếu dùng tablet thông thường, hãy chắc rằng nó có hỗ trợ cảm ứng lực nhấn bút. Khi dùng bút vẽ (stylus) nhớ kiểm tra thông số kỹ thuật xem nó có được hỗ trợ bởi máy tính bảng và app không nhé.
 
Giờ thì nói một chút về trình điều khiển (driver). Driver là một phần mềm giúp máy tính hiểu cách thức bảng vẽ hoạt động. Nếu thiếu hoặc driver không tương thích với máy tính, bảng vẽ sẽ không dùng được, Tốt nhất là chọn bảng vẽ đời mới nếu bạn đang sử dụng máy tính đời mới vì những bảng vẽ đời cũ có thể không hoạt động được trên máy tính mới. Hồi trước driver để trong CD kèm theo, tuy nhiên rất nhiều máy tính đời mới bây giờ không còn dùng CD nữa. Thông thường, bạn sẽ download driver từ nhà sản xuất bảng vẽ đó. 
 

2. NHỮNG THỨ MÀ BẠN KHÔNG THẬT SỰ CẦN NHƯNG CHÚNG SẼ GIÚP BẠN DỄ THỞ HƠN NHIỀU

Đầu tiên là màn hình thứ hai. Bạn có thể phân bổ công việc ra nhiều màn hình. Tôi có 3 cái: Một bảng vẽ màn hình chuyển để vẽ, một màn hình để kiểm tra màu sắc, cái còn lại dùng cho các công việc thông thường: check email, duyệt web,...Tùy chọn thứ hai là một chiếc máy tính tối ưu cho công việc digital art. (Ad: Phần này sẽ viết thành 1 bài riêng nhé).
 

3. PHẦN CUỐI CÙNG ĐỂ TẠO NÊN TÁC PHẨM DIGITAL ART LÀ CÁC BÀI HƯỚNG DẪN (TUTORIALS)

May cho bạn là bạn biết chắc gã nào có thể giúp bạn phần nào. Vâng, tôi chứ ai. Bạn có thể xem các bài hướng dẫn cách vẽ trên bảng vẽ. cách sử dụng phần mềm, Tôi có hàng đống video cho người mới bắt đầu. Các nền tảng mà tôi tập trung vào là:
- Layers
- Cách chọn màu
- Kích thước ảnh & độ phân giải
- Phác họa đơn giản với các hình khối cơ bản
- Lưu trữ, backup và quản lý dữ liệu
 
Rồi, giờ đến phần trả lời các câu hỏi thường gặp  :

1. Digital Art tiêu tốn bao nhiêu tiền?

Thật ra số tiền còn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu ngân sách hạn hẹp quá, bạn có thể chọn các app vẽ miễn phí: Krita, Medibang…Tìm mua một bảng vẽ và máy tính đã qua sử dụng trên mạng hay cửa hàng bán máy tính cũ. Nhưng đừng mua máy tính chạy Win 7 trở về trước nhé. Bạn cần đảm bảo hệ điều hành máy tính tương thích với các mẫu bảng vẽ thông dụng. 

Nếu muốn có một bộ chuyên nghiệp hơn, thì số tiền tầm $500 - $4000
 

2. Tôi nên mua bảng vẽ nào?

Tôi thực sự không thể trả lời câu hỏi này vì chỉ có bạn mới quyết định cái nào là tốt nhất cho bản thân. Bạn có thể tự tìm hiểu xem mẫu bảng vẽ nào phù hợp với nhu cầu.

Một số gợi ý của tôi bạn có thể lưu ý lại:
- Đừng mua loại tablet rẻ tiền nhất. Có rất nhiều thương hiệu bắt chước với chất lượng kém, hay bị lỗi dễ gây bực bội khi cài đặt. 
- Hãy mua bảng vẽ lớn nhất trong khả năng bạn có thể chi trả (và phòng đủ chỗ chứa) vì sẽ dễ hơn nhiều khi vẽ trên bề mặt rộng lớn. Các thông số như lực nhấn, độ phân giải cũng quan trọng nhưng không bằng kich thước hay chất lượng máy.
- Nếu không đủ khả năng mua loại mình muốn, hãy tham khảo loại tương tự hoặc giá tiền mềm hơn cho đến khi bạn đủ khả năng sắm loại xịn. 
- Nếu bạn mới tập vẽ digital và còn đang phân vân thì hãy chọn loại nhỏ, giá không đắt quá rồi nâng cấp sau khi bạn quyết định chắc chắn đi theo hướng này. 

3. Vẽ trên máy khác gì với vẽ tay?

Thứ nhất bạn không cần chuẩn bị 1 đống lỉnh kỉnh họa cụ. Công cụ làm việc sẽ rất đơn giản, gọn gàng. Bạn không phải lau chùi, dọn dẹp. Bạn cũng có thể dễ dàng sửa lỗi trong quá trình vẽ.

Cuối cùng, bạn cũng dễ dàng in tác phẩm ra vì bạn không phải chụp hình hay scan gì cả.

4. Tôi nên chọn digital (vẽ trên máy) hay traditional (vẽ truyền thống)?

Không, bạn không phải chọn lựa gì, bạn có thể chọn cả hai. Thậm chí bạn có thể phối hợp cả hai loại hình này. Sẽ rất là vui đấy!

 

5. Câu hỏi cuối: Có mẹo nào giúp vẽ đẹp hơn không?

Có, hãy theo dõi 2 video của tôi. “10 Mẹo Vẽ Dành Cho Digital Artist” và “10 Lỗi Digital Artist hay mắc phải”. Chúng rất hữu dụng

 
Tôi hi vọng bạn hiểu hơn bạn cần những gì với Digital Art.
 
-- Aaron Rutten

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích