Nguyên tắc phối màu trong thiết kế cho dân nghiệp dư

Các nguyên tắc phối màu trong thiết kế được áp dụng nhằm tăng hiệu quả của các sản phẩm thiết kế. Nếu bạn không hiểu nó, bạn sẽ rất khó khăn và thậm chí mắc phải những đại kỵ khi sử dụng màu sắc. Khéo léo trong việc dùng màu sẽ biến bạn tinh tế hơn trong cuộc sống.

 

Tại sao phải phối màu trong thiết kế?

 

Mỗi màu sắc đều mang ý nghĩa riêng. Ở mỗi quốc gia, mỗi địa phương sẽ có những đặc điểm và thông điệp khác nhau. Tuỳ vào văn hoá xã hội của từng nơi, con người sinh sống dần sẽ tạo nên sự phản ánh nhận diện màu sắc. Cũng từ đó, mà sở thích về màu sắc cũng được đa dạng hoá. 

 

Tuy nhiên, việc phối màu trong thiết kế cần phải nắm được các nguyên tắc để cho tác phẩm được hoàn hảo và truyền tải đúng ngữ cảnh. Hiện nay, có rất nhiều người làm thiết kế lâu năm nhưng vẫn không nắm rõ quy tắc này. Hậu quả dẫn đến các mẫu thiết kế khiến người khác khó chịu hoặc lu mờ, thiếu đặc sắc.


 

Cách phối màu cơ bản khi thiết kế 

 

Bạn có thể không phải là designer chuyên nghiệp nhưng hiểu về màu sắc sẽ khiến bạn cởi mở hơn. Ngoài ra, bạn sẽ trở thành người hiểu biết, tinh tế và làm cho cuộc sống này thêm những điều thú vị. Chỉ cần nắm được nguyên tắc phối màu trong thiết kế cơ bản là đủ. 

 

Thể hiện sự mạnh mẽ

 

Các màu này thường thấy trong những sản phẩm gợi lên sự mạnh mẽ như cà phê, nước tăng lực, sữa tắm, dầu gội dành cho nam,... Thông thường sự phối màu phổ biến là gồm các màu như vàng và đen. Hai màu này tạo nên được cá tính mạnh trong thiết kế. Các màu thể hiện sự cá tính thường sẽ sặc sỡ và tôn lên được sự náo động, gây ấn tượng mạnh.

 

Các loại vàng, trắng, đen đỏ cộng thêm các đường thiết kế hình khối, góc cạnh sẽ tôn lên thêm sự cá tính mạnh. 

Thể hiện sự âm áp

 

Các gam màu cho bạn cảm giác ấm áp như là màu hồng, đỏ, cam,... thêm chút nâu vào các màu này cũng tăng lên sự sang trọng ấm áp. Nếu bạn muốn thiết kế cho người xem cảm nhận được không khí gia đình có thể dùng màu nâu và đỏ, vàng. Đặc biệt đối với người phương Tây, họ xem màu đỏ là màu ngày lễ. Đối với Ấn Độ thì là màu của tình yêu, sự cám dỗ, sắc đẹp,...

 

Người Trung Quốc thì là màu của lễ tết, may mắn. Người Việt ngoài lễ tết ra đó còn được coi như màu của Tổ quốc, cờ đỏ sao vàng. Người Thái thì là màu tượng trưng cho vị thần mặt trời Surya. 

Màu của thiên nhiên

 

Các gam màu như xanh lá, xanh dương là màu của thiên nhiên. Màu nâu của đất cũng được dùng rất nhiều khi nói về thiên nhiên. Tuy nhiên, màu nâu sử dụng không khéo sẽ cho người ta cảm giác nhàm chán, lụi tàn. Màu xám của khói, của mây trời nhiều quá cũng khiến mất đi sức sống. 

 

Màu của sự thanh thản

 

Nếu như một ngày nào đó bạn cảm thấy mệt mỏi hãy cho mình một chút ánh vàng của tia nắng. Khi bạn quá stress hãy cho mình chút xám và các gam màu nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn cũng cần xem bảng màu R&B có mã màu để bạn chỉnh sửa chọn lựa chính xác nhé.

 

Sự giàu sang và quyến rũ

 

Người ta nói thường các gam màu đỏ và tía hoàng gia là các màu quyến rũ và giàu sang. Giống như những buổi hẹn hò hay các tờ áp phích quảng cáo sản phẩm thu hút, thường có cô gái mặc chiếc váy đỏ. Bên cạnh đó, màu của rượu vang, màu nâu của gỗ cũng toát lên được vẻ sang trọng. Đối với dạng sang trọng lịch lãm thì màu đen sẽ là phù hợp nhất.

 

 

Lợi ích của việc phối đúng màu cho cuộc sống

Không chỉ trong nội thất mà marketing, bán hàng nếu bạn làm đúng thì khả năng tăng doanh số sẽ rất cao. Vì con người vẫn là những bản thể sống với cảm xúc nhiều hơn lý trí nên dù bạn có cố gắng đến mức nào thì ít nhất bạn vẫn mua hàng theo cảm xúc vài lần. Đôi khi bạn mua hàng sau đó về lại không hiểu sao mình lại mua nó. 

 

Các trang thương mại điện tử, các mẫu quảng cáo hay sắp xếp gian hàng ở siêu thị đều có mánh khoé. Các nguyên tắc phối màu trong thiết kế sẽ giúp cho bạn có khí chất hơn trong cuộc sống. Bạn ra ngoài với bộ đồ chuẩn gu thời trang. Bạn kiếm lợi nhuận từ sự thu hút người mua hàng. Bạn làm cho căn phòng mình trở nên hoàn hảo hơn. Những điều tuy nhỏ nhặt nhưng sẽ khiến con người bạn trở nên tuyệt vời không hề nhỏ.

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích