Cách giúp bạn rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày cực hiệu quả

Sách là người bạn của trí tuệ và là thứ sẽ đưa chúng ta đến những tầng cao mới. Vì sách là hội tụ những tri thức mà tri thức là sức mạnh. Khi bạn có một khối tri thức khổng lồ, bạn sẽ nâng cao được giá trị của bản thân. Thậm chí khi có tri thức bạn có thể giúp được cả những người xung quanh mình. Hãy đọc bài viết sau để hiểu được giá trị cũng như định hình thói quen đọc sách, phương pháp đọc tối ưu nhất nhé.

 

Xác định rõ mục tiêu kiến thức

 

Khi bạn còn nhỏ, thì bạn có thể đọc đa dạng các loại sách nhưng lớn hơn thì bạn cần rõ ràng trong việc chọn lựa sách. Vì thời gian bạn không còn nhiều và bạn cần phải tập trung thì sẽ tốt hơn. Bạn sẽ có 2 vấn đề đó là kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội. Hai dòng kiến thức này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống. 

 

Những loại sách có kiến thức chuyên môn thường khô khan và sẽ khiến bạn nhàm chán. Vì thế, bạn nên có thêm 1 quyển khác gối đầu giường để giúp mình thư giãn. Quyển đó như là một sự đam mê, yêu thích của mình, gọi chung là kiến thức xã hội, đời sống. Hãy xác định mục tiêu trước, mình muốn tìm hiểu về điều gì? Mình cần nâng cấp chuyên môn nào? 

Mỗi giai đoạn là mỗi quyển sách khác nhau

 

Luyện tập thói quen đọc sách mỗi không chỉ đơn thuần là đọc rồi ghi chú hay khô cứng mà nó còn phụ thuộc vào tuỳ giai đoạn. Một ví dụ điển hình là khi bạn đang chán đời, chán việc, bắt bạn đọc nghiên cứu thêm về công việc thì sao mà nuốt trôi. Đó là cảm xúc, và con người chúng ta sẽ luôn bị cảm xúc chi phối. 

 

Khi bạn uể oải, stress và mất hết năng lượng hãy dùng những quyển sách self help, nó có thể sẽ vực bạn dậy. Tuy nhiên, liều thuốc bổ không được dùng quá nhiều, nếu không bạn sẽ bị lạm dụng. Khi đó, bạn sống trong viển vông. Đừng để chúng ta sa lầy quá nhiều vào những quyển sách self help. Ngoài ra, bạn nên đọc tiểu thuyết vì nó là thứ nói lên rất nhiều thứ mà xã hội hiện thực không có.

 

Tạo văn hoá đọc mỗi ngày

 

Đây là điều rất quan trọng cho những người đọc sách. Nếu từ đầu bạn không yêu đọc sách thì bắt buộc phải làm chuyện này. Vì nếu không, bạn sẽ rất ngán ngẩm và bỏ giữa chừng. Chính điều đó nên đa số ta cần đọc cái ta thích trước, sau đó ta sẽ đọc cái ta cần. Khi bạn quen với chữ, với kiểu ngồi hàng giờ cầm sách thì cần phải tập.

Những cuốn sách ban đầu bạn đọc để tạo ra văn hoá đọc. Bạn cần chọn lọc sách nhẹ nhàng, tiểu thuyết, những thứ làm bạn say mê. Rồi mỗi ngày dành ra bao nhiêu thời gian để đọc, ghi chú thời gian rõ ràng. Hãy hình thành thói quen.

 

Ghi chú hoặc gấp dấu

 

Phương pháp đọc sách này được nhiều người sử dụng khi đọc các quyển sách chuyên ngành. Bạn cần ghi chú lại ra nháp để nhớ hoặc tra cứu. Ví dụ bạn đọc sách về luật, có một số thuật ngữ chuyên ngành là “đương đơn, bị cáo, giấy triệu tập,...” bạn không hiểu thì ghi lại. Sau đó lên google tra các khái niệm, là bạn sẽ hiểu hết được khúc đó nói gì. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng bút dạ quang để đánh dấu các keyword. Có những trang cần gấp dấu thì chú ý ghi số ở quyển sổ tay. 

 

Nhẩm lại ý nghĩa chính sau khi đọc

 

Bạn chỉ cần bỏ ra 10 phút để nhớ lại những keyword chính, điểm cốt yếu. Nó giống như việc bạn hệ thống lại bộ não của mình về kiến thức đó. Hãy củng cố lại tất cả những gì bạn đọc được. Đặc biệt đối với những loại sách chuyên ngành. Bạn có thể ghi chú hoặc không, tốt nhất hãy lưu lại vào bộ não. Như vậy, dẫu có quên thì bạn cũng sẽ có thể nhớ lại dễ dàng khi cần hoặc ai đó nhắc lại. 

 

Thói quen đọc sách mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao tri thức, chất lượng cuộc sống. Đây là những “liều thuốc bổ não” để giúp bạn trở nên tốt hơn. Những quyển sách dù như thế nào đi nữa, ít nhiều gì cũng sẽ có điều gì đó cho bạn học hỏi. Thậm chí trong 1 quyển sách có 1 trang làm thay đổi suy nghĩ của bạn thì hãy mua nó. 

 

“Một trang sách trong một quyển thay đổi 1% con người thì một quyển sẽ thay đổi cả cuộc đời bạn.”

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích