ĐỌC SÁCH MỖI NGÀY GIÚP NÂNG CAO TINH THẦN TỰ HỌC

Học tập chính là hoạt động tiếp thu tri thức của mỗi cá nhân, là tiền đề quan trọng dẫn tới sự phát triển ở mỗi con người.

Quá trình học tập bao gồm học tại trường, lớp, ở những giai đoạn nhất định của cuộc đời và tự học suốt cả cuộc đời mỗi người. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, còn sống còn phải học. Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao trình độ hiểu biết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ cách mạng. 

 

Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu khó học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình”. Trong học tập, cần kết hợp cả học tập ở trường, ở lớp và nâng cao tinh thần tự học tại nhà. Đọc sách mỗi ngày sẽ nâng cao tính hiệu quả, thói quen tự học cao. 

 

 

1.     MỤC ĐÍCH TINH THẦN TỰ HỌC 

Làm gì thì cũng phải cần có mục đích rõ ràng, làm việc hay học tập mà không có mục đích thì kết quả chỉ là thái độ thụ động hoặc mang tính chất đối phó mà thôi.

Việc tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh có mục đích cuối cùng là làm cách mạng, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Bác đã tự trang bị cho mình vốn hiểu biết về tiếng nói và văn hóa của các nước. Vừa làm vừa học, Bác đã thông thạo tới tận 6 ngoại ngữ. Hay việc tự học của thiên tài Michael Faraday với mục đích, mong muốn được học tập dù hoàn cảnh quá nghèo khó khiến ông không thể đến trường, nhưng ông vẫn vượt qua nhờ tinh thần say mê với kiến thức để trở một nhà khoa học, một nhà vật lý đại tài mà chúng ta được biết đến. Một trong những tỷ phú Bill Gates có một câu nói rất nổi tiếng: “Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời”.

2.     TỰ HỌC TRONG MỌI HOÀN CẢNH, MỌI LÚC, MỌI NƠI

Phương pháp tự học của Bác Hồ là: Muốn nâng cao kiến thức trong quá trình tự học, mỗi người cần phải biết cách tận dụng triệt để thời gian và những điều kiện, phương tiện có sẵn trong xã hội, như thư viện, câu lạc bộ, sách báo, viện bảo tàng, các buổi nói chuyện, hội thảo,...

Ngoài ra, mỗi người tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo của bạn bè, đồng nghiệp và thực hiện phương châm học ở mọi lúc, mọi nơi, học trong khi giao thiệp, trong công việc hằng ngày, trong việc lớn cũng như việc nhỏ, trong kinh nghiệm thành công cũng như thất bại. Người chỉ rõ: “Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau.

a.     Như thế nào là mọi lúc mọi nơi

Nhưng việc học hỏi ở mọi nơi, mọi lúc cũng là một nghệ thuật khéo léo mà không phải ai cũng có thể làm tốt được. Trước hết, bạn phải luôn luôn có ý thức học hỏi, để sẵn sàng tiếp thu kiến thức trong mọi hoàn cảnh. Thứ hai, bạn phải biết cách để có thể học hỏi từ người khác mà không làm cho người ấy cảm thấy bực mình hay khó chịu. Thứ ba, bạn phải biết rèn luyện đức khiêm tốn, luôn tôn trọng người khác và không bao giờ tự phô trương bản thân mình, ngay cả khi bạn thực sự có được những ưu điểm hơn người.

Về điểm thứ nhất: Bạn phải rèn luyện để có được thói quen luôn duy trì ý thức học tập. Trong môi trường xã hội hiện đại này, ngay cả khi ngồi nghe một bản tin qua máy thu thanh bạn cũng có thể bất ngờ học được một điều đáng giá nào đó, thậm chí có thể đúng là điều mà bạn đang quan tâm. Tham gia một câu chuyện ngoài lề, hoặc lắng nghe một nhóm bạn khác đang tán gẫu... cũng đều có thể là những cơ hội học hỏi mà bạn không ngờ trước. Nếu bạn nhớ lại vấn đề tiếp thu và chọn lọc tri thức mà chúng ta đã bàn đến, bạn sẽ thấy là tất cả mọi hoàn cảnh, môi trường khác nhau đều có thể là điều kiện để chúng ta học hỏi.

Về điểm thứ hai: Bạn cần phải biết giữ thái độ tự nhiên thích hợp khi thực sự muốn học hỏi điều gì với ai đó. Một thái độ thiếu tôn trọng tất nhiên là không được hoan nghênh, nhưng ngay cả một sự đề cao thái quá cũng có thể làm cho người kia thấy khó chịu và do đó sẽ không còn bộc lộ vấn đề một cách tự nhiên nữa. Trong phần lớn các trường hợp, một thái độ lắng nghe với sự chú ý thành thật có thể là phương cách thích hợp nhất để khuyến khích người khác bộc lộ kiến thức.

 

Về điểm thứ ba: Bạn có thể hình dung như hai đĩa cân của một cái cân đĩa. Khi đĩa cân bên này nặng hơn trĩu xuống thì tất yếu là đĩa cân bên kia phải nâng cao lên. Cũng vậy, trong khi tiếp xúc với mọi người, nếu bạn phô trương quá nhiều về bản thân mình, thì điều đó sẽ có ý nghĩa như là hạ thấp giá trị của những người khác xuống. Sẽ không mấy ai có hứng thú để bộc lộ những điều mình biết trong một bối cảnh như thế.

 

Mặt khác, bạn có thể nói chuyện với ai đó hàng giờ đồng hồ mà chẳng học hỏi được gì, vì phần lớn thời gian đó đã bị bạn chiếm lấy để phô trương chính mình. Nhưng bạn có thể học hỏi được khá nhiều điều chỉ trong một buổi tiếp xúc chừng mười lăm, hai mươi phút, nếu như bạn biết lắng nghe trong thời gian đó và khuyến khích người kia bộc lộ kiến thức, thay vì là phải bực dọc ngồi nghe sự phô trương của bạn. Một lần nữa, biết lắng nghe người khác với sự chú tâm chính là thái độ học hỏi thích hợp nhất.

b.     Kiến tạo không gian – phương pháp nâng cao tình thần tự học hiệu quả

Việc tự học không chỉ là đòi hỏi vận động trí óc, mà nó còn đòi hỏi bạn phải có một tình thần tốt, chính vì thế không gian học tập mang lại sự thư giãn nó khiến cho bạn có cảm giác tràn đầy năng lượng, nâng cao tinh thần tự học hiệu quả.

Bạn yêu thích việc học, bạn là người ham học hỏi những không gian quanh bạn khiến tinh thần mất tập trung, khiến bạn bị ảnh hưởng thì việc tự học không thể hiệu quả được.

Hãy tìm cho mình những không gian mà bản thân ưa thích, có thể là một khuôn viên yên tĩnh, bờ hồ, hay một sân bóng, hay đơn giản là không gian ở thư viện, ở nhà của bạn. Miễn là bạn cảm thấy ở nói đó, nó khiến tình thần tự học của bạn đi lên.

Một hình ảnh từ nơi học tập làm việc của Google Thụy sĩ

Không gian vô cùng quan trọng với việc phát triển tư duy nâng cao tinh thần

3.     RÈN LUYỆN CHO KỸ NĂNG HỌC

Tinh thần tự học là gì? Là phản ánh chân thực kết quả học tập của bạn và ngược lại. Vì thế bạn phải có những kỹ năng để rèn luyện cho bản thân mình.

Phương pháp và nhẫn nại

 

Bạn không thể cứ ngồi vào bàn ghi ghi, chép chép, hay cầm quyển sách lên đọc, lên mạng tìm kiếm tài liệu nghĩa là bạn sẽ có được lượng kiến thức như mình mong muốn. Việc học không đơn giản như vậy, để có được những kiến thức hay, bổ ích bạn phải có phương pháp học khoa học, tuy nhiên phương pháp học của mỗi người mỗi khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi ép bản thân phải làm được như vậy. Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân để việc học không gây khó khăn và chán nản cho bạn.

Kỷ luật khi học

Hãy luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một việc khác. Khi học bạn hãy dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng. 

 

Đừng tập cho mình những thói quen xấu khi học, nếu không những thói quen này sẽ theo bạn ở bất kỳ hoàn cảnh nào trong đời sống cũng như công việc. Hãy kỷ luật khi học, đó cũng là cách tốt nhất để bạn rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân mình sau này.

Tìm kiếm sách phù hợp để đọc mỗi ngày

Bạn không chỉ nên tiếp thu kiến thức từ một nguồn như giáo viên cung cấp, mà cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn đã nghe giáo viên giảng về vấn đề nào đó mà bạn quan tâm thì hãy tìm kiếm tài liệu về vấn đề đó từ sách. Hãy tạo thói quen đọc sách để nâng cao kỹ năng đọc hiểu. Trong sách có rất nhiều thứ mà bạn cần.

 

Tuy nhiên không phải ai cũng có kỹ năng tìm kiếm sách phù hợp đọc. Bạn cần cẩn thận và chọn lọc thật kỹ. 

 

Học cách ghi nhớ khi đọc sách

Bạn cần phải biết được thói quen học của mình như thế nào để có cách ghi nhớ hiệu quả nhất. Mỗi người sẽ có cách ghi nhớ khác nhau, có người sẽ viết lại nhiều lần ra giấy, liệt kê những nội dung chính.. Đọc sách mỗi ngày cũng giúp não ghi nhớ tốt hơn

 

Hãy đọc sách mỗi ngày để nâng cao kiến thức và rèn luyện thói quen đọc bạn nhé!!! Tăng cường trí nhớ, giúp não bộ phát triển. 

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích