Khái niệm cơ bản về chứng khoán cho người không chuyên

Bạn là người muốn tìm hiểu về chứng khoán? Bạn muốn làm giàu từ chứng khoán hay chỉ chơi cho biết? Dù bạn là ai đi nữa khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán thì ít nhiều cũng cần phải hiểu rõ những khái niệm cơ bản. Phải đi từ gốc rễ mới đến được ngọn, đừng nói vội, hãy từ từ bước. 

Khi bạn đi chậm, bạn té không đau, đứng lên dễ dàng

Khi bạn chạy nhanh, bạn té sẽ rất đau, đứng lên là một điều xa xỉ.

 

Các khái niệm cơ bản chứng khoán

 

Chứng khoán: Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ

  • Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán. 

10 cách học đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu – NIK EDU

Bạn không cần nắm hết khái niệm trên, bạn chỉ cần hiểu về cổ phiếu, trái phiếu, cổ phần, cách bán, mua, các nhóm và chỉ số là được. Ngoài ra, bạn cũng cần biết về các loại hình doanh nghiệp, các công ty nào được phát hành cổ phiếu,... Hãy hiểu tổng quan trước, đi sâu sau.

 

Cổ phiếu là gì?

 

Theo Điều 121 Luật Doanh nghiệp 2020, “Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó”

 

Những dạng cổ phiếu

 

Đầu tiên bạn cần hiểu các công ty nào được phát hành cổ phiếu, đó là công ty cổ phần được phát hành cổ phiếu bằng cách chào bán ra công chúng. Công ty trách nhiệm hữu hạn cũng được phát hành cổ phiếu nhưng công ty TNHH chỉ được phát hành cổ phiếu riêng lẻ để chuyển thành công ty cổ phần.

Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi gọi là cổ đông ưu đãi cổ phần ưu đãi gồm các loại sau đây:

– Cổ phiếu ưu đãi cổ tức;

– Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại;

– Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết;

– Cổ phiếu ưu đãi khác theo quy định tại Điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán.

 

Trái phiếu là gì?

 

 

Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn nợ của tổ chức phát hành. 

Trái phiếu là gì? Các đặc điểm của trái phiếu mà bạn cần biết - Global  Vietnam Lawyers

Bên cạnh đó, bvạn cần phải biết về thị trường chứng khoán sơ cấp và thứ cấp.

Điều kiện để công ty phát hành cổ phiếu

  • Tại thời điểm đăng ký chào bán, phải có mức vốn điều lệ thực góp là 10 tỷ đồng trở lên tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán của công ty.

  • Hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký phải có lãi.

 

Quyền chọn mua, quyền chọn bán 

 

Là quyền được ghi trong hợp đồng cho phép người mua lựa chọn quyền mua hoặc quyền bán một số lượng chứng khoán được xác định trước trong khoảng thời gian nhất định với mức giá được xác định trước.

 

Nhà đầu tư

 

Là tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán.

 

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Là ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, tổ chức kinh doanh chứng khoán. 

Thị trường Chứng khoán sơ cấp

 

Thị trường Chứng khoán sơ cấp là thị trường mà tại đó chứng khoán được phát hành lần đầu tiên cho các nhà đầu tư, và vì là lần đầu tiên nên vốn từ nhà đầu tư sẽ được chuyển sang cho Tổ chức Phát hành.

 

Thị trường Chứng khoán thứ cấp

 

Thị trường Chứng khoán thứ cấp là thị trường mà tại đó chứng khoán được mua đi bán lại với nhau giữa các nhà đầu tư sau khi đã được phát hành lần đầu ở Thị trường Chứng khoán sơ cấp. 

 

Điều này làm thay đổi quyền sở hữu chứng khoán giữa các nhà đầu tư và do đó Vốn điều lệ của Tổ chức Phát hành hoàn toàn không hề thay đổi gì trong quá trình này

 

Đây chỉ là một số khái niệm căn bản để bạn đọc qua trước khi bước vào một hàng khái niệm rắc rối khác. Tôi sẽ không nói dài dòng vì nó rất khó hiểu, bán sẽ dễ nản. Vì thế các khái niệm cơ bản về chứng khoán sẽ tiếp tục trong bài sau với các loại hình doanh nghiệp.

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích