𝐓𝐇𝐀𝐎 𝐓Ú𝐍𝐆 𝐓Â𝐌 𝐋Ý - 𝐆𝐀𝐒𝐋𝐈𝐆𝐇𝐓𝐈𝐍𝐆 - Và những dấu hiệu có thể bạn chưa biết

Gaslighting - Thao túng tâm lý - là một thủ thuật thao túng tâm lý bằng cách cố gắng thuyết phục ai đó rằng họ sai cho dù sự thực không phải như vậy. Theo cách hiểu thông thường, gaslighting bao gồm các hành vi như không đồng ý với ai đó hoặc từ chối lắng nghe quan điểm của họ một cách thường xuyên, ngấm ngầm. Kẻ lạm dụng khiến đối phương tự vấn chính những nhận định và thực tế họ cảm nhận được. Vậy, những dấu hiệu của một mối quan hệ bị “Thao túng tâm lý" là gì?

 

Các hành vi gaslighting phổ biến bao gồm:

Khước từ: Từ chối lắng nghe hoặc giả vờ không hiểu những mối quan ngại của nạn nhân. Ví dụ: “Tôi không có thời gian để nghe thứ vô nghĩa này” 
Phản bác: Chất vấn trí nhớ của nạn nhân. Kẻ lạm dụng có thể phủ nhận việc trí nhớ của nạn nhân là chính xác (cho dù họ nhớ đúng). Họ cũng có thể bịa ra các chi tiết về những việc chưa từng diễn ra. Ví dụ: “Tôi đã nghe bạn nói rồi! Bạn không bao giờ nhớ chính xác những cuộc trò chuyện của chúng ta”

Quên/Bác bỏ: Giả vờ quên các sự việc đã xảy ra để làm trí nhớ của nạn nhân có vẻ càng không đáng tin. Kẻ lạm dụng có thể từ chối hứa hẹn để trốn tránh trách nhiệm. Ví dụ: “Bạn đang nói gì vậy? Tôi chưa bao giờ hứa với bạn điều đó”

Chặn lời/Chuyển chủ đề: Thay đổi chủ đề để chuyển hướng sự chú ý của nạn nhân khỏi chủ đề đó. Kẻ lạm dụng có thể biến cuộc trò chuyện thành một cuộc tranh cãi về sự đáng tin của nạn nhân. Ví dụ: “Bạn lại nói chuyện với em gái của mình phải không? Cô ấy luôn khiến bạn nảy ra những ý tưởng ngu ngốc”

Tầm thường hóa: Khẳng định rằng một người đang phản ứng thái quá với hành vi gây tổn thương. Hành vi này có thể khiến một người tin rằng cảm xúc của họ thật vớ vẩn. Ví dụ: “Bạn nhạy cảm quá! Mọi người đều thấy trò đùa của tôi buồn cười mà”.

Kẻ lạm dụng thường lợi dụng “sai lầm” và “phản ứng thái quá” của đối phương để đóng vai nạn nhân. Ví dụ, một kẻ lạm dụng có thể hét lên những lời buộc tội một người cho đến khi người đó phải lên giọng để có thể nói cho rõ. Sau đó, kẻ lạm dụng có thể cắt ngang cuộc trò chuyện, cho rằng người kia đã “mất kiểm soát” và “quá hung hăng”. Trong một số trường hợp, kẻ lạm dụng có thể buộc tội người kia mới là kẻ gaslight thực sự.

Bộ sách tâm lý học về hành vi “Thao túng tâm lý" dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về phương diện này.

 

1. Thao Túng Tâm Lý - Nhận Diện, Thức Tỉnh Và Chữa Lành Những Tổn Thương Tiềm Ẩn

Có thể là hình minh họa về sách

Trong cuốn “Thao túng tâm lý”, tác giả Shannon Thomas giới thiệu đến độc giả những hiểu biết liên quan đến thao túng tâm lý và lạm dụng tiềm ẩn.

“Thao túng tâm lý” là một dạng của lạm dụng tâm lý. Cũng giống như lạm dụng tâm lý, thao túng tâm lý có thể xuất hiện ở bất kỳ môi trường nào, từ bất cứ đối tượng độc hại nào. Đó có thể là bố mẹ ruột, anh chị em ruột, người yêu, vợ hoặc chồng, sếp hay đồng nghiệp… của bạn. Với tính chất bí hiểm, âm thầm gây hại, thao túng, lạm dụng tâm lý làm tổn thương cảm xúc, lòng tự trọng, cuộc sống của mỗi nạn nhân. Những người từng bị lạm dụng tâm lý thường không thể miêu tả rõ ràng điều gì đã xảy ra với mình. Trong nhiều trường hợp, nạn nhân bị thao túng đến mức tự hỏi có phải họ là người có lỗi, thậm chí họ có phải là người độc hại trong mối quan hệ đó.
Hành vi của (những) kẻ lạm dụng giống như một trò chơi bí ẩn, tệ hại và lặp đi lặp lại, do một cá nhân hoặc một nhóm người thực hiện với nạn nhân. Những hành vi này được ngụy trang tài tình đến mức hành vi độc ác của họ diễn ra thường xuyên, nhưng không bị phát hiện.
Shannon Thomas giới thiệu những kiến thức cơ bản về đặc điểm, các dạng của lạm dụng tâm lý nói chung, thao túng tâm lý nói riêng, và cung cấp cho người đọc hành trình chữa lành gồm 6 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Tuyệt vọng
- Giai đoạn 2: Nhận diện
- Giai đoạn 3: Thức tỉnh
- Giai đoạn 4: Những ranh giới
- Giai đoạn 5: Phục hồi
- Giai đoạn 6: Duy trì

Bằng những kiến thức chuyên sâu và sự thấu hiểu, tác giả sẽ giúp bạn từng bước vượt qua những rắc rối của thao túng tâm lý, lạm dụng tiểm ẩn để có cuộc sống ý nghĩa và lành mạnh hơn.

2. Thao Túng Cảm Xúc - Làm Sao Thoát Khỏi Chiếc Bẫy Vô Hình
Có thể là hình ảnh về điện thoại

Cuốn sách bán chạy nhất Đài Loan năm 2017 này sẽ giúp bạn thoát khỏi chiếc bẫy vô hình mang tên "thao túng cảm xúc".

Thao túng cảm xúc là gì? Đó là khi đối phương luôn yêu cầu, đòi hỏi và gây áp lực lên bạn, buộc bạn phải làm hài lòng họ. Nếu không làm theo, bạn sẽ sợ hãi, cảm thấy tội lỗi và thất bại, và để xoa dịu những cảm xúc tiêu cực đó, bạn đành thuận theo họ, “cho xong chuyện và để được yên”. Nhưng bạn có thực sự được yên không?
Chuyện này hết sức phổ biến, thường xảy ra giữa sếp và nhân viên, giữa vợ chồng, bạn bè hoặc giữa cha mẹ với con cái. Nhất là trong xã hội châu Á như Việt Nam, nơi con người bị ràng buộc nhiều bởi đạo đức, lễ nghĩa, lòng hiếu thảo và sự kính trọng các bậc bề trên mà xem nhẹ các giá trị cá nhân, thao túng tâm lý có thể xem như một dạng bạo lực mềm.
Qua những kinh nghiệm của một chuyên gia tâm lý đầu ngành, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách tránh bị thao túng cảm xúc, đồng thời cũng tránh vô tình trở thành người đi thao túng, bảo vệ cái tôi của bạn, giúp nó trưởng thành và mạnh mẽ bước đi trước vô vàn mối quan hệ cuộc đời.
3. Hiệu Ứng Đèn Gas

Có thể là hình ảnh về sách và trong nhà

Chồng của bạn đi quá giới hạn khi tán tỉnh một cô nàng ở bữa tiệc tối. Khi bạn đối chất với anh ta, anh ta nói rằng bạn đừng nên tỏ ra tự ti và áp đặt đến thế. Sau cuộc tranh cãi kéo dài, bạn xin lỗi vì đã khiến anh ta có một khoảng thời gian khó khăn.
Mẹ bạn coi thường trang phục của bạn, công việc của bạn, và cả con trai của bạn nữa. Nhưng thay vì phản kháng, bạn lại tự hỏi rằng có phải mẹ mình đã đúng hay không, và nghĩ rằng một người trưởng thành thì cần phải có khả năng tiếp thu những lời chỉ trích "cỏn con" như thế.
Nếu bạn nghĩ những điều này không thể xảy ra với mình, hãy nghĩ lại đi. Thắp đèn gas là một hình thức bạo hành và thao túng về mặt cảm xúc vô cùng quỷ quyệt, rất khó để nhận diện và còn khó hơn nữa để thoát ra.
Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu được, suy nghĩ lại, và cuối cùng là thoát ra, dù là qua việc biến đổi mối quan hệ từ bên trong hay rời bỏ nó một lần và mãi mãi.

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích