6 ĐIỀU BỎ TÚI ĐỂ PHÁT TRIỂN THÓI QUEN ĐỌC SÂU

Đọc sâu là một kỹ năng rất thiết yếu và quan trọng. Đọc sâu chính là đọc chậm - đọc kỹ với mục đích đào sâu khả năng và thưởng thức tác phẩm. Chính vì thế, đọc sâu cần có thời gian và nỗ lực để phát triển. Nắm vững cách thực hành đọc sâu sẽ mang lại giá trị to lớn đối với mỗi người. Điều này mang lại rất nhiều ích lợi cho một thói quen tốt bên lâu và vững chắc. 

 

Bookbuy đã tổng hợp dựa trên các nghiên cứu và tổng hợp ra cho rằng 6 điều đáng bỏ túi tốt nhất cho việc phát triển thói quen tốt này. Mong rằng các bạn sau khi tham khảo có thể đầu tư và phát triển thói quen đọc sâu đắt giá cho mỗi cá nhân. 

 

1. Sử dụng sách giấy

 

Nghiên cứu cho thấy rằng não chúng ta có thể hiểu và liên hệ tốt nhất với thông tin thông qua việc đọc. Có hai lý thuyết chính để giải thích điều này.

 

 

Đầu tiên là khi chúng ta đọc các trang của một cuốn sách giấy. Điều này sẽ không gây phiền nhiễu như đọc sách điện tử hoặc sách nói. Thứ hai, bộ não lưu giữ thông tin trở nên tốt hơn. Bởi khi thực hành đọc được kết hợp với cả kinh nghiệm xúc giác.

 

2. Sử dụng bút đánh dấu

 

Bút hoặc bút đánh dấu có thể giúp người đọc ghi nhớ các chi tiết quan trọng tốt hơn. Đây là sự khác biệt giữa đọc thụ động và đọc tích cực khi ta tập trung vào thông tin đang cố gắng tiếp thu.

 

javascript:void(0)

 

3. Không có thiết bị kỹ thuật số bên cạnh

 

Ngay cả một chiếc điện thoại úp xuống bàn ở chế độ im lặng hoặc một chiếc máy tính tắt màn hình cũng có thể khiến bạn mất tập trung. Nó khiến ta muốn mở để kiểm tra tin tức hoặc lướt mạng xã hội. Để thực hiện một cách tốt nhất, chúng ta nên ngồi trong một căn phòng khác để thực hành đọc sâu.

 

 

4. Hãy dùng cuốn sổ tay

 

Khi ta đắm mình trong những từ ngữ của cuốn sách, những suy nghĩ ngẫu nhiên sẽ xuất hiện trong đầu. Gửi email, mua hàng, thông báo mọi thứ, lên ý tưởng dự án.

 

 

Hãy viết ra ngay những suy nghĩ lung tung đó để không bỏ sót. Nhưng cũng đừng để não mình mắc kẹt trong lo lắng đó. Để chúng ta có thể quay lại và đọc một cách thoải mái.

 

5. Đọc sách ít nhất 30 phút một lần

 

Luôn cần có thời gian để tâm trí bản thân chìm vào những gì bạn đang đọc.

 

Đọc sách trong giờ giải lao ngắn hoặc nghe sách nói trong khi dắt chó đi dạo. Hoặc có thể làm việc nhà không phải là xấu, nhưng đó không phải là cách đọc sâu.

 

 

Cũng giống như tập thể dục, ta cần tập đúng lượng và đủ thời gian để đạt được mục tiêu của mình.

 

6. Xây dựng “cơ bắp” cho bộ não

 

Chúng ta hãy coi việc đọc sâu như việc rèn luyện “cơ não” hằng ngày. Nó đòi hỏi phải tập thể dục.

 

Đây là khả năng tập trung hoàn toàn vào sách phát triển theo thời gian. Đọc sâu có thể khó khăn lúc đầu, nhưng nó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cho đến cuối cùng, chúng ta sẽ cảm thấy nó thú vị.

 

Kiên trì và bền bỉ là lời khuyên của chuyên gia để học cách đọc sâu. Nhiều người cần khoảng ba đến bốn tuần một lần để tập trung và hạn chế bị phân tâm.

 

 

Điều đầu tiên ta nên làm khi ngồi đọc sách trong thời gian dài và cảm thấy “lo lắng”? Đó chính là chọn một cuốn sách phù hợp với bản thân. Sau đó ta dần tiến tới những cuốn sách khó hơn. Những cuốn sách đòi hỏi nhiều cân nhắc và suy ngẫm. Hãy tập luyện hằng ngày để giúp bạn phát triển thói quen đọc sâu nhất quán nhé!

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích