Những Điều Cơ Bản Cần Biết Khi Tập Vẽ Màu Nước

Nếu bạn muốn bắt đầu tập vẽ màu nước mà không biết phải bắt đầu từ đâu, các định nghĩa, thuật ngữ trong thế giới màu nước là gì, mình nên sử dụng loại màu gì,... Thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Màu nước là một phương tiện nghệ thuật cổ xưa phổ biến ở nhiều quốc gia. Tranh màu nước được xem là một trong những thể loại tranh được nhiều họa sĩ đam mê bởi nó tiện lợi, phổ biến và giúp họa sĩ tự do thể hiện ý tưởng, đam mê của mình trong nghệ thuật. Giống như bất kỳ sở thích, sở thích hay niềm đam mê nào, nó là một loại hình nghệ thuật rất đơn giản, nhưng để áp dụng nó vào thực tế, trước tiên bạn phải học những điều cơ bản về cách vẽ những bức tranh đẹp nhất và cảm nhận vẻ đẹp và sự đa dạng của thế giới màu nước. Vì vậy, sau đây Bookbuy sẽ chia sẻ một số mẹo về những điều cơ bản bạn cần biết trước khi tập vẽ màu nước.

 

1. Kiến thức cơ bản về màu nước

Màu nước là gì?

Màu nước làm từ các hạt sắc tố (pigment) thường là dạng bột, nghiền mịn, chất kết dính gốc nước tinh chế  (binder) và gôm Arabic (gum Arabic).

 

Màu nước đã tồn tại hàng ngàn năm và được coi là một chất liệu khó sử dụng, nhưng việc sử dụng thành thạo nó sẽ có thể giúp bạn tạo ra nhiều bức tranh với hiệu ứng tuyệt vời không thể trùng lặp với bất kỳ loại màu nào khác. 

 

Các đặc tính của màu nước

Muốn Chinh phục được hội họa, bạn cần phải hiểu về các từ khóa, thuật ngữ cơ bản về màu nước, đặc biệt là các từ khóa về thuộc tính.

 

Độ trong (transparent)/ độ đục (opaque)

Màu trong: Màu trong suốt, đúng như tên gọi, là màu cho phép ánh sáng đi qua. Khi chúng tô màu, bạn vẫn có thể nhìn thấy lớp màu bên dưới là màu nền trắng của tờ giấy. Màu sắc rõ ràng cho phép bạn áp dụng nhiều lớp sơn, thêm chiều sâu cho hình ảnh của bạn. Điều đó giúp bạn dễ dàng pha trộn màu sắc để tạo ra hình ảnh trung thực và tự nhiên.  

 

 

Màu đục: Vì màu không cho ánh sáng đi qua nên nó mang lại độ phủ màu cao, bao phủ các lớp màu bên dưới đặc biệt dễ nhận thấy trên nền tối. Các màu cát-mi (cadmium) là dòng màu đục.

 

 

Có 4 cấp độ trong/đục

  • Trong (transparent): T

  • Bán trong (semi-transparent): ST

  • Bán đục (semi- opaque): SO

  • Đục (opaque): O

Họa sĩ sẽ dễ dàng ứng dụng các kĩ thuật vào tranh vẽ như chồng lớp, blend màu, pha màu,…khi hiểu rõ về độ đục trong của màu nước.

Cấu tạo đơn sắc tố (Single pigment)

Pigment: Màu sắc của màu nước được tạo nên bởi các hạt này. Nếu một màu chuẩn, sinh động và đủ độ sáng sẽ thường được tạo bởi hạt sắc tố đơn (single pigment). Ví thế, màu chất lượng thấp sẽ gây khó khăn trong việc pha màu vì bị lẫn các hạt sắc tố khác, trong khi màu làm từ một hoặc một vài pigment sẽ có chất lượng cao rõ rệt.

 

 

Kết hạt (granulating)

Là khi màu vẽ có xu hướng hình thành các chấm màu (texture) do pigment nặng không thể nghiền mịn thành kích cỡ đồng nhất.

Tính bất biến (Permanence)/ Độ bền sáng (lightfastness)

Bởi vậy màu vẽ cũng sẽ được chia theo độ bất biến (bền) Dưới tác động của tia UV, theo thời gian thì màu sau khi khô có thể sẽ bạc đi. Vì vậy, màu sẽ được chia theo độ bất biến giữ nguyên màu gốc dù qua thời gian dài (permanence) và độ bền sáng (lightfastness) độ phai màu nếu ra sáng.

 

Khả năng hãm màu (Staining)

Màu có hãm (staining): ký hiệu St, có thể hiểu là những màu khó xóa, không tẩy rửa được sau khi vẽ.

Màu không hãm (non- staining) màu có thể xóa, tấy khi làm ướt lại

 

 

 

2. Chọn màu nước / cọ vẽ theo nhu cầu và trình độ

Màu nước

Chọn màu theo trình độ là một trong những tiêu chí được rất nhiều người sử để chọn màu. Thị trường màu nước sẽ được phân ra hai hạng màu chính đó là màu sinh viên (student grade) và màu nước hạng chuyên (artists grade). Cách này có thể giúp người sử dụng dễ tiếp cận và dễ sử dụng đúng mục đích mục tiêu hơn. Màu nước không hề rẻ, vậy nên những ai muốn bắt đầu bộ môn này cần lưu ý về giá trị của nó. Có một lỗi của những người mới bắt đầu tiếp xúc với việc vẽ màu nước thường muốn mua những họa cụ chất lượng cao. Tuy nhiên, họa cụ chỉ chiếm 20% chất lượng bức tranh mà thôi, 80% còn lại chính là do kỹ thuật của họa sĩ. Việc sử dụng màu nước cao cấp vào thời gian đầu luyện tập chỉ khiến bạn lãng phí tiền bạc mà thôi

Tìm hiểu một số màu nước tại BookBuy.vn nhé

 

Cọ vẽ

Cọ vẽ, giấy vẽ có rất nhiều loại, phù hợp với từng kiểu tranh, kỹ thuật và cũng được phân chia theo trình độ. Nếu bạn nghĩ rằng màu nước chỉ cần giấy, cọ vẽ và một hộp màu thì vẫn chưa hẳn là đủ.

 

Việc sử dụng loại dụng cụ phù hợp sẽ giúp bạn tránh các trường hợp như sử dụng màu nước cho giấy in, màu vẽ chất lượng thấp lên các loại giấy chất lượng cao như Potentate. Việc sử dụng sai khiến nhiều bạn sẽ có hiểu lầm về các hãng họa cụ uy tín và các loại hoạ cụ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của hoạ sĩ.

Bookbuy giới thiệu bạn 20 Món Dụng Cụ Vẽ Tranh Truyền Thần Loại Phổ Thông

 

Nguồn: https://tanukiartshop.com/blogs/news/mau-nuoc-ban-da-thuc-su-hieu-minh-can-chuan-bi-nhung-gi-de-den-voi-mon-nghe-thuat-nay

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích