4 Lý Do Tại Sao Bạn Nên Đọc Sách Cũ, Kinh Điển

Đọc sách cũ cho chúng ta cơ hội khám phá những định kiến, quan điểm, và thách thức của thời đại khác dưới góc nhìn hiện đại.

Thử tưởng tượng bạn đang tìm kiếm cuốn sách tiếp theo. Bạn lướt qua các kệ sách, ghi lại những đầu sách chưa đọc. Có phải là ngày bạn lấy nó ra khỏi kệ sách hay không? Bạn thường có khuynh hướng chọn sách mới. Vì cảm thấy nó phù hợp hơn với sở thích và thế giới xung quanh mình.

Bạn mong muốn khám phá những vấn đề cấp bách hiện nay, cập nhật kiến thức mới. Và ủng hộ những nhà văn đương đại có tác phẩm bạn yêu thích. Tất cả đòi hỏi bạn phải đọc sách mới, hàng năm có rất nhiều sách được phát hành. Nên rất khó xem lại tác phẩm kinh điển bám đầy bụi trên kệ.

Đọc sách cũ, đặc biệt sách vinh danh là tác phẩm kinh điển. Là một hoạt động bổ ích mà chúng ta nên dành thêm thời gian cho nó. Những tác phẩm này mang đến những đặc quyền mà sách mới không có được.

 

1.Đọc sách cũ để hiểu biết nhiều hơn về con người

Rào cản đối với việc đọc sách cũ là suy nghĩ rằng những tác phẩm như vậy đã lỗi thời. Niềm tin và kiến thức chung đã thay đổi, nhưng những cuộc đấu tranh chúng ta phải đối mặt. Aristotle, Spinoza, và Descartes giải mã những vấn đề làm đau đầu các triết gia. Thomas Paine và Karl Marx tiếp tục định hình cách nhìn của chúng ta về chính trị, tổ chức xã hội, và nhân quyền. Hầu hết chúng ta đều không tin vào chiêm tinh học nhưng vẫn tìm lời giải cho những bí ẩn vĩ đại của tự nhiên.

Trong văn học, các chủ đề làm say mê lòng người hàng ngàn năm qua vẫn tiếp tục gây tiếng vang. Niềm tự hào của Odysseus, niềm đam mê của nhân vật của Shakespeare, nỗi sợ hãi hiện sinh của Ivan Ilyich. Cho thấy đặc điểm bất diệt trong đời sống nội tâm của chúng ta.

Điều quan trọng là tiếp thu kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết, nhìn thế giới qua con mắt khác của tác giả. Các tác phẩm tuyệt vời là hiện thân của cái đẹp, niềm vui bất tận. Vì chúng trò chuyện với chúng ta, từ thế hệ này qua thế hệ khác. 

Sách cũ cung cấp cho chúng ta lịch sử về những cuộc trò chuyện và tranh luận tiếp diễn cho đến tận ngày nay. Nếu chúng ta muốn làm phong phú thêm vốn hiểu biết về những cuộc trò chuyện đó, chúng ta cần đọc sách cũ.

Xem thêm các đầu sách về triết học tại Bookbuy.vn

Đọc sách cũ

 

2. Đọc sách cũ để đánh giá lại thế giới hiện đại

Trong sách cũ về tư duy, chúng ta vẫn có thể bắt gặp những ý tưởng ngớ ngẩn, mù quáng, cố chấp. Các tác giả trên được định hướng bởi văn hóa và kiến thức chung về thời đại của họ. Họ không thể nhìn thấy thành kiến và giả định của mình, điều mà giờ đây chúng ta thấy rõ nhờ khoảng cách lịch sử.

Chúng ta cũng nên thừa nhận rằng bản thân chúng ta không miễn nhiễm với những thành kiến và giả định. Chúng vẫn làm lu mờ khả năng của chúng ta trong việc giải quyết vấn đề phức tạp. Tham gia vào những cuộc tranh luận đầy ý nghĩa, và làm sáng tỏ các bí ẩn. Trên thực tế, thế hệ tương lai sẽ nhìn lại sách của chúng ta với cùng cảm giác hoài nghi.

Sách cũ giúp chúng ta đắm mình trong những nền văn hóa và ý tưởng của thời đại trước. Nó được ví như đi du lịch nước ngoài. Sau khi trải nghiệm nền văn hóa khác, nhiều du khách trở về nhà và thấy mình khác đi. Họ cởi mở với những giả định và học cách xem xét lại chúng một cách thấu đáo hơn. Sách cũ mang đến cho chúng ta chuyến hành trình tinh thần.

đọc sách cũ

Những đầu sách về vũ tụ bestsellers tại Bookbuy.vn

3. Đọc sách cũ để tham gia cuộc trò chuyện

Đọc sách hiện đại giống như nửa chừng tham gia vào một cuộc trò chuyện. Bạn có thể nhảy vào mà không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, bạn sẽ làm chủ tốt hơn nếu tham gia cuộc trò chuyện ngay từ đầu. Sách cũ duy trì cuộc trò chuyện để chúng ta có thể làm điều đó.

Ví dụ, Cơ đốc giáo là trọng tâm của nhiều cuộc trò chuyện và tranh luận hiện đại. Nhiều người cho rằng các quan điểm Cơ đốc giáo bắt nguồn từ Kinh Thánh. Nhưng kỳ thực chúng phát triển từ tri thức truyền thống trải dài hàng thế kỷ.

Ngày nay, quan điểm Cơ đốc giáo về vạn vật, từ quỷ Satan đến thế giới bên kia. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác hoàn toàn xa lạ với tín đồ thời xưa. Đó là do “các cuộc trò chuyện” can thiệp, làm thay đổi quan điểm theo thời gian.

Những cuộc trò chuyện tương tự cũng diễn ra trong tri thức truyền thống trên toàn thế giới, từ thơ ca Trung Đông đến truyền thống Vệ Đà và Đạo Đức Kinh.

Bạn nên đọc sách cũ, vì chúng rất thú vị. Một số câu chuyện yêu thích đến từ văn học thời Victoria, bao gồm Dracula, những bí ẩn của Sherlock Holmes, và truyện khoa học viễn tưởng của H.G. Wells.

đọc sách cũ

Sách về chiêm tinh học có tại BookBuy.vn

4. Đọc sách cũ vì chúng mời gọi bạn

Cuối cùng, những lý do nêu trên sẽ vô nghĩa nếu chúng ta không thấy việc đọc sách cũ là thú vị. Tại sao phải mất công lấy chúng ra khỏi kệ sách. Rất may, sách cũ rất thú vị. Bên cạnh đó, chúng còn bổ ích, hấp dẫn, truyền cảm hứng và nguồn kiến thức và trí tuệ.

Đừng tiếp cận sách cũ theo cách chúng ta đã làm ở trường. Chúng không phải là gánh nặng buộc bạn gánh vác để được mang tiếng là có học thức, có giáo dục, hoặc để vượt qua kỳ thi trong đời. Thay vào đó, hãy đợi đến khi một tác phẩm kinh điển nào đó mời gọi bạn. Nếu bạn chưa sẵn sàng tiếp thu các triết lý của Pluto, hãy thử đến với các vở kịch của William Shakespeare, hoặc thơ ca lãng mạn của John Keats. Nếu chúng không nói lên điều gì với bạn, thì thời đại Victoria có những câu chuyện ma và huyền bí cuốn hút bạn.

Kho tàng tri thức của nhân loại là vô tận, đọc cả đời cũng không hết. Bạn sẽ tìm thấy cái gì đó nếu chịu khó tìm kiếm.

 

5. Lời Kết: Vậy Bạn Có Nên Đọc Sách Cũ, Kinh Điển

Đừng mặc cảm tội lỗi khi bạn bỏ qua sách cũ để ưu tiên sách mới. Những sự kiện gần đây, những vấn đề cấp bách, những nghệ sĩ đương đại cũng cần chúng ta quan tâm. Nguyên tắc là cứ sau 3 – 5 cuốn sách lại đọc một tác phẩm kinh điển hoặc sách cũ.

Và đừng vội vã. Tác phẩm kinh điển được Italo Calvino định nghĩa như sau:

“Những cuốn sách mang lại trải nghiệm quý giá cho người đọc và yêu thích chúng. Chúng vẫn là trải nghiệm phong phú cho những ai dành cơ hội đọc cho những khi có tâm trạng để thưởng thức chúng.

 

BookBuy.vn Đối tác chính thức của các thương hiệu Sách, VPP - Họa cụ & Phụ kiện Công nghệ uy tín.

Anton Pavlovich Chekhov - Truyện Ngắn Chọn Lọc

Cha Và Con - Ivan Turgenev  

Người Mẹ - Grazia Deledda

Combo Vượt Qua Thời Không Để Yêu Anh

Sống Đẹp Là Sống Đạo

Nắng Xuyên Qua Vòm Lá

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích