Tết Trung Thu – Tết Thiếu Nhi Việt Nam

Tết Trung Thu là một trong n hững ngày lễ lớn của người Việt Nam. Nó được tổ chức vào ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm ( tức 15/8). Đây còn được gọi là Tết Thiếu Nhi để các bạn nhỏ được vui chơi, rước đèn, phá cỗ dưới ánh trăng tròn rằm tháng tám.

 

 

Nguồn gốc của tết Trung Thu

Tết Trung Thu có nguồn gốc từ lâu đời. Nó gắn liền với nhiều truyền thuyết khác nhau.

Có truyền thuyết kể rằng, Tết Trung Thu bắt nguồn từ sự tích Chú Cuội và Chị Hằng Nga cung trăng. Chú Cuội là người nông dân hiền lành, nhưng vì ham chơi mà bị chị Hằng Nga bắt lên cung trăng. Cứ đến ngày rằm tháng tám, chị Hằng Nga cùng chú Cuội xuống trần gian để thăm cha mẹ và cùng các bạn nhỏ vui chơi. Người ta gọi ngày này là Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Thiếu Nhi.

Từ đó, cứ đến ngày rằm tháng tám, các bạn nhỏ lại tụ họp quây quần rước đèn, phá cỗ.

 

Những nét đặc sắc của Tết Trung Thu

Tết Trung Thu – Tết Thiếu Nhi là thời điểm mà trăn tròn và sáng nhất trong năm. Trong dịp này thường được tổ chức các hoạt động như:

Rước Đèn

Rước đèn là hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu. Các hoạt động rước đèn thường được tổ chức vào buổi tối rằm tháng tám cùng với những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu. Các bạn nhỏ nô đùa, nhảy múa, ca hát cùng nhau rước đèn trung thu. Các bạn nhỏ tạo nên một Tết Thiếu Nhi với không khí nào nhiệt, vui tưới.

 

Phá Cỗ

Phá cỗ là hoạt động không thể thiếu đối với các bạn nhỏ trong dịp Tết Trung Thu. Sau khi cùng nhau rước đèn, nhảy múa xung quanh mâm cỗ thì các bạn nhỏ sẽ cùng nhau phá cỗ mâm bánh kẹo. Các em nhỏ được thưởng thức những món bánh truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo,…. Phá cỗ cũng là dịp để các bạn nhỏ thể hiện sự khéo léo, tài năng của mình. Các bạn nhỏ sẽ tự tay cắt tỉa, trang trí các loại trái cây và bánh kẹo tạo nên mâm cỗ.

 

Đoàn viên sum vầy

Tết Trung Thu còn là cơ hội để gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình thể hiện tình yêu thương, gắn bó với nhau.

 

Nét đẹp văn hoá truyền thống việt Nam

Tết Trung Thu là một nét đẹp văn hoá truyền thống của Việt Nam. Các bạn nhỏ được vui chơi, hoà mình vào không khí sôi động, náo nhiệt của ngày hội. Đây là dịp để các bạn nhỏ trải nghiệm trọn vẹn nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, gia đình sum vầy thể hiện lòng yêu thương, gắn bó với nhau.

Sự Thật về Tết Trung Thu

Tết Trung Thu là dịp để mọi người cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, nó vẫn còn một số sự thật mà rất ít người biết.

 

Nguồn gốc tên của Tết Trung Thu

Cứ mỗi Rằm tháng Tám Âm Lịch là đến Tết Trung Thu. Vì sao lại được gọi là Trung Thu? Được biết, một năm được chia làm 4 mùa và mỗi mùa được chia thành: Mạnh, Trung, và Quý. Chính vì điều này, nó rơi vào giữa mùa Thu nên được gọi là Trung Thu.

Đây được coi là dịp đặc biệt để các thành viên trong gia đình đoạn tụ sum vầy cùng nhau. Họ sẽ cùng nhau hưởng thụ thành quả sau một năm mùa vụ vất vả.

Tết Trung Thu Việt Nam khác Trung Quốc

Có một số người lầm tưởng rằng Tết Trung Thu Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Nếu như Trung Thu của người dân Trung Quốc thường gắn liền với truyền thuyết của Chị Hằng Nga và Hậu Nghệ. Hay truyện vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng.

Ngược lại, ở Việt Nam lại nói về truyền thuyết về chú Cuội và chị Hằng Nga. Một số tài liệu cho biết Trung Thu Việt Nam được tổ chức dưới thời vua nhà Lý tại kinh thành Thăng Long. Đây là dịp để vua Lý muốn tạ ơn Thần Rồng đã mang mưa tới cho mùa màng bội thu, nhân dân ấm no. Ban đầu, đây chỉ là tết dành cho ngừoi lớn để thương thức cảnh đẹp trăng tròn cùng nhau ăn bánh và uống trà. Dần dần, Tết Trung Thu trở thành Tết Thiếu Nhi. Các em nhỏ có dịp vui chơi rước đèn, ca hát, và phá cỗ.

Ngoài ra, đối với Trung Thu Việt Nam còn là dịp để người Việt ngắm trăng và tiên đoán mua màng. Nếu Trăng Thu màu vằng thì năm đó trúng mùa bội thu. Nếu Trăng Thu màu xanh thì năm đó sẽ có thiên tai. Hay, Trăng Thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

Cũng là Tết Trung Thu những mỗi Quốc Gia đều có những ý nghĩa và phong tục khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung chúng đều hướng về nhân dân, và tình cảm gia đình.

Bánh Trung Thu từng là Mật Thư thời chiến tranh

Truyền thuyết kể rằng, Vào thời nhà Nguyên Mông, Trung Quốc bánh Trung Thu từng được xem là mật thư trong chiến tranh. Bánh Trung Thu thời ấy từng được sử dụng là phương tiện để cất giấu mật thư liên lạc. Người ta thường dấu những mật mã quan trọng vào trong nhân của chiếc bánh. Nó đã giúp cho những thông diệp quan trọng được truyền đi khắp nơi một cách an toàn.

Từ đó, Bánh Trung Thu đã trở thành món bánh truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Trung Thu đến. Nó được coi là biểu tượng của sự kiên trì và sự đoàn kết của nhân dân.

 

 

Bưởi phải có trong Tết Trung Thu

Trong ngày tết Trung Thu, bưởi là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ hay các bữa tiệc gia đình. Rất ít người biết việc ăn bưởi mang ý nghãi sâu sắc về tình cảm gia đình và may mắn. Được biết, trong tiếng Hán, từ Bưởi đồng âm với từ Du Tử. Nó mang ý nghĩa: những ngừoi phiêu bạt xa quê nhớ ngày rằm tháng tám để về đoàn viên gia đình. Đồng âm với từ Hựu là Bình An Vô Sự, tựng trưng cho cuộc sống bình an. Hay, Hữu Tử đồng âm với Sinh Con Quý Tử, mang ý nghĩa về sự sinh sôi và phát triển kì vọng sinh con quý tử.

Bưởi mang trong mình ý nghĩa sâu sắc về gia đình, tình cảm và sự may mắn. Chính vì vậy, Bưởi đã trở thành một loại hoa qủa không thể thiếu trong mỗi mâm cỗ trong dịp Tết Trung Thu.

 

 

Tết Trung Thu đã trở thành một ngày không thể thiếu trong đời sống văn hoá mỗi con người dù ở đâu, ở bất kì Quốc Gia nào. Nó đã in sâu vào tâm hồn và kỹ ức của mỗi con người bất cứ độ tuổi nào. Dù là ý nghĩa sự thật nào thì Trung Thu vânx là dịp để mọi người cùng nhau tận hưởng không khí đoàn viên, và sum vầy.

Chúc các bạn có một Tết Trung Thu vui vẻ bên người thân!!!!

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích