Bài phỏng vấn độc quyền của phóng viên Phan Thị với Phong Dương

PT – Sau bao ngày dài cổ đợi chờ, cuối cùng phóng viên Phan Thị đã quyết định bay thẳng ra Hà Nội bằng đường … email để liên lạc trực tiếp với bộ đôi Phong Dương. Mãi mới phỏng vấn được hai anh chàng trẻ tuổi này, xem ra muốn gặp người nổi tiếng cũng khó phết!!

Mời bạn đọc “theo dõi” buổi phóng vấn độc quyền của phóng viên Phan Thị nhé!

 

Khánh Dương

        

Thành Phong

 

PV Phan Thị: Chào Phong Dương, cảm xúc, cảm giác, cảm tưởng của hai bạn khi lần đầu tiên được “chạm” vào chính “đứa con” rất bảnh của mình –  ORANGE tập 1 – từ cty Phan Thị gửi ra? ^^

 

Phong Dương: Chà, cái này khó nói thật đấy. Trước ngày phát hành một tuần, ngày nào mình cũng lên trang chủ của Phan Thị để theo dõi “đường đi nước bước” của Orange. Nhìn thấy “cháu nó” từ lúc in ấn, cắt xếp, đến lúc được đưa lên xe, chuyển về đại bàn doanh công ty, nói thật không khác gì theo dõi đứa con trong bụng mẹ đang lớn lên từng ngày :D. Vậy nên khi công ty gọi điện thông báo truyện đã ở Hà Nội, mặc dù Dương đang làm việc ở công ty nhưng cũng đã xin nghỉ làm, lấy xe máy và gọi Phong ra hẳn bến xe để đón “hàng về”.

 

PV Phan Thị: Để nhà sản xuất, nhà đầu tư Phan Thị phải “đét đít”, giục giã suốt 5 năm trời, để độc giả phải mòn mỏi chờ đợi 5 năm, hai bạn có bao giờ cảm thấy “tội lỗi” không? Nếu tự “phạt”, bạn sẽ dùng biện pháp gì để “trừng trị” sự chậm trễ này?

 

Phong Dương: Để chậm trễ truyện suốt 5 năm trời không phải là điều mong muốn của bọn mình. Có lẽ, cách “tự phạt” tốt nhất là tập trung ngày đêm để độc giả không phải chờ đợi tập 2, tập 3… quá lâu nữa.

 

PV Phan Thị: Cái bắt tay kéo dài năm năm có gây trở ngại gì cho hai bạn và Phan Thị không vì hiếm nhà sản xuất nào kiên nhẫn như thế? (hợp đồng bị vi phạm chẳng hạn, đồng tiền mất giá chẳng hạn…v.v.)

 

Phong Dương: Thực sự, 5 năm trời làm truyện tạo cho bọn mình một sức ép cực lớn. Năm năm trôi qua, cách nghĩ, cách làm việc của bọn mình đã thay đổi rất nhiều. Như đã nói ở trên, việc thời gian kéo dài không phải là do mong muốn của mình, nhưng thật may, công ty Phan Thị đã rất kiên nhẫn và ủng hộ bọn mình trong mọi tình huống. Thêm vào đó, có nhiều độc giả vẫn chờ đợi bọn mình kể từ thời Truyện tranh Việt. Đó chính là động lực giúp bọn mình vượt qua quãng thời gian vừa rồi.

 

PV Phan Thị: Hai bạn làm cách nào để giữ “lửa” trong quá trình sáng tác Orange?

 

Phong Dương: Bọn mình đã chơi với nhau từ hồi cấp 3, nên hiểu tính nhau khá rõ. Có lẽ nói ra hơi buồn cười, nhưng suốt 5 năm vừa qua, cách tốt nhất để giữ lửa khi làm Orange là hạn chế những cuộc đi chơi của hai thằng, mà lần nào hai thằng liên lạc hoặc gặp nhau cũng đều là để…cãi nhau cả. Bằng cách mâu thuẫn liên tục suốt 5 năm trời qua (mà các bạn có thể thấy trong nhật ký sáng tác), bọn mình luôn xác định được rằng, vẫn còn một nhiệm vụ quan trọng phải làm và không bao giờ được phép bỏ bê hay lãng quên nó.

 

     Bìa Orange - tập 1

 

PV Phan Thị: Sau khi ORANGE được phát hành, cuộc sống của hai bạn có thay đổi gì dữ dội so với trước? (ví dụ như phải thức đêm luyện chữ ký? Trả lời thư tán tỉnh của các em? Không dám ra khỏi nhà vì phải canh me FB để update tình hình chiến sự?) 

 

Phong Dương: Chắc là không có gì thay đổi đâu. Vẫn hàng ngày ngủ dậy sớm để đưa vợ đi làm (Dương). Vẫn thức đêm đến 3 giờ sáng chỉ để tìm cảm hứng sáng tác (Phong). Vẫn gặp nhau với câu cửa miệng là quát tháo mắng mỏ. Vẫn hì hục tiếp tục ngày đêm sáng tác. Nhưng quả thật, kể từ khi truyện xuất bản, trang Facebook cũng như trang web riêng của bọn mình có lượt view tăng vọt.

 

PV Phan Thị: Giả dụ (vâng, chỉ giả dụ thôi :D) ORANGE bị một số thành phần chọi dép, ném đá, chặt chém pặc pặc, thì hai bạn sẽ đối phó, đối diện, đối đầu với chuyện này như thế nào? (khóc, trốn, núp, ném đá lại, chém trả… hehe)

 

Phong Dương: Bọn mình quan niệm, bất cứ sản phẩm giải trí nào trên thị trường đều đón nhận hai luồng ý kiến khen chê. Bọn mình tiếp nhận và trân trọng cả hai luồng ý kiến đó, nếu những ý kiến phê bình là xác đáng và có cơ sở, thì Phong Dương luôn tiếp thu.

 

PV Phan Thị: Một đôi lời “vàng ngọc” đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của hai bạn dành cho những bạn trẻ yêu thích vẽ truyện tranh muốn có một ấn phẩm được xuất bản hoành tráng như ORANGE? (từ việc vẽ vời, chém lười, đến việc tìm nhà sản xuất “trao tranh gửi truyện”…)

 

Phong Dương: Nếu chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế, bọn mình có vài lời khuyên sau:

-          Đừng quá cầu toàn về tác phẩm của mình. Ở đây, bọn mình không nói về làm ẩu, nhưng có rất nhiều bạn họa sĩ mình quen vô cùng chăm chút cho tác phẩm của mình. Đó là điều tốt, nhưng độc giả, họ quan tâm đến tổng thể bộ truyện hơn là những chi tiết nhỏ trong khung hình.

-          Đừng quá quan tâm đến nhận xét của người khác. Bất cứ tác phẩm nào cũng có hai luồng ý kiến khi đón nhận nó. Nếu bạn muốn có một tác phẩm vừa lòng tất cả tất cả mọi người, bạn sẽ gục ngã trước khi làm ra nó.

-          Chọn nhà đầu tư cũng là một điều rất quan trọng. Nếu có một ý tưởng tuyệt vời, đừng ngần ngại mà hãy thể hiện nó trong 10-20 trang truyện, và gửi đến công ty (Phan Thị chẳng hạn). Nếu tác phẩm của bạn được đánh giá tốt, chắc chắn công ty sẽ liên hệ với bạn. Bạn không thể làm làm truyện tranh mà không màng đến việc cơm áo gạo tiền. Một hợp đồng truyện tranh dài hạn sẽ giúp bạn có thu nhập để thỏa mãn niềm đam mê.

 

PV Phan Thị: Sự đón nhận nồng nhiệt của bạn đọc trẻ chắc hẳn đã tạo thêm nguồn cảm hứng sáng tác cho hai bạn. Vậy sau Orange, chắc không chỉ có một bộ truyện tranh Việt gắn với tên tuổi Phong Dương đâu nhỉ?

 

Phong Dương: Bọn mình luôn sẵn sàng cho những kế hoạch tương lai. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới là dự định. Nếu bộ truyện Orange được độc giả ủng hộ nhiệt tình, đó sẽ là nguồn động lực lớn cho Phong Dương tiếp tục bước đi trên còn đường truyện tranh.

 

Cám ơn Phong Dương đã nhiệt tình trò chuyện với phóng viên Phan Thị! Chúc con đường sáng tác của hai bạn ngày càng rộng mở.

 

Tin nóng! Tin nóng!: Bạn nào muốn trực tiếp trò chuyện với Phong Dương thì hãy tham gia buổi giao lưu trực tuyến diễn ra vào sáng thứ Bảy, 26/03/2011! tại website www.bookbuy.vn. Tin tức về buổi giao lưu trực tuyến sẽ được cập nhật thường xuyên, các bạn đừng bỏ qua nhé!

 

Phóng viên Phan Thị

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích