BẢNG VẼ TƯƠNG THÍCH VỚI ĐIỆN THOẠI: NÊN HAY KHÔNG?

Bảng vẽ là lựa chọn lý tưởng cho vẽ kỹ thuật số. Tuy nhiên, nó đòi hỏi khoản đầu tư khá lớn. Trên thị trường tuy có nhiều lựa chọn giá rẻ, nhưng mua máy tính đi kèm với bảng vẽ có thể rất tốn kém. May mắn thay, điện thoại cũng có màn hình kỹ thuật số. Vậy bảng vẽ tương thích với điện thoại không?

Nhiều nhà sản xuất bảng vẽ nổi tiếng như WacomXP-Pen đã bắt đầu sản xuất bảng vẽ tương thích với điện thoại. Dẫu vậy, nó có một số nhược điểm. Và rõ ràng không phù hợp với tất cả mọi người.

Sau đây, các bạn hãy cũng Bookbuy tìm hiểu xem bảng vẽ tương thích với điện thoại nào, bảng vẽ nào sử dụng được với điện thoại, và có thể sử dụng điện thoại làm bảng vẽ được không?

Bảng vẽ tương thích với điện thoại Android hay không?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất bảng vẽ đã bắt đầu cung cấp khả năng tương thích với Android 6.0 trở lên. Một số bảng vẽ như dòng StarDeco của XP-Pen được thiết kế riêng cho điện thoại Android.

Sử dụng bảng vẽ với thiết bị Android là hoàn toàn khả thi nếu nó tương thích với Android. Tuy nhiên, vẽ kỹ thuật số bằng laptop hay PC sẽ hiệu quả hơn nhiều. Muốn khai thác tiềm năng của bảng vẽ, bạn cần PC cấu hình mạnh đi kèm với nó. Nó cần có đủ bộ nhớ RAM để gánh vác công việc của bảng vẽ.

Mặc dù không nhất thiết phải có PC mạnh mẽ kết nối với bảng vẽ, nhưng nó giúp mang lại nét vẽ ổn định hơn nhờ ít giật lag. Đây là kẻ làm thay đổi cuộc chơi trong môi trường chuyên nghiệp, bởi bạn cần không gian làm việc tối ưu để tạo ra tác phẩm nghệ thuật số chất lượng cao.

Bảng vẽ cảm ứng lực nhấn, hỗ trợ cảm ứng nghiêng tốt hơn. Tính năng từ chối lòng bàn tay cũng hiệu quả hơn. Vì vậy, nó mang đến cho chúng ta trải nghiệm vẽ tuyệt vời hơn.

Cách kết nối bảng vẽ với điện thoại

Kết nối bảng vẽ với điện thoại là một việc rất dễ dàng với đầu chuyển USB OTG. Dưới đây là các bước kết nối bảng vẽ với điện thoại:

1. Kết nối đầu chuyển OTG với điện thoại.

2. Kết nối cáp USB của bảng vẽ với đầu chuyển.

3. Mở điện thoại và test bảng vẽ.

Bảng vẽ phải hoạt động. Nếu nó không hoạt động như mong đợi, bạn ngắt kết nối, rồi kết nối lại. Hoặc truy cập website của nhà sản xuất để xem bảng vẽ, điện thoại có tương thích hay không. Bạn cần cài đặt driver nếu có.

Có bảng vẽ tương thích với iPhone, iPad hay không?

Không. Thật không nay, trên thị trường chưa có bảng vẽ nào hỗ trợ iPhone và iPad. Lý do là iOS chưa thực sự đem lại nhiều lựa chọn linh hoạt khi kết nối và cài đặt phần mềm bên thứ ba.

Bảng vẽ cần cài đặt phần mềm và driver để hoạt động. Những driver này cung cấp tính năng nâng cao và tùy chọn tùy chỉnh cho người dùng.

Thiết bị Android hỗ trợ bảng vẽ rất tốt, bởi chúng “dễ tính” với phần mềm bên thứ ba và tính năng nâng cao. Điều này cho nhà sản xuất bảng vẽ cơ hội tạo đất dụng võ cho bảng vẽ.

Lý do khác là Apple không cung cấp nhiều phần mềm sáng tạo cho người dùng. iPad ngày càng được ưa chuộng nhờ tính năng cho phép họa sĩ sáng tạo nghệ thuật trên Procreate và thiết kế đồ họa trên Vectornator. Vì vậy, một số người không hài lòng.

Gần đây, Adobe thông báo rằng Adobe Photoshop và Illustrator hiện tương thích với iPad. Điều này cho phép làm việc trên phần mềm tiêu chuẩn công nghiệp để duy trì tính cạnh tranh.

Dẫu vậy, Apple vẫn thiếu phần mềm sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Và họ thực sự không có gì dành riêng cho bảng vẽ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bảng vẽ tương thích với điện thoại iPhone hay iPad, thì nó cũng không mang lại nhiều lợi ích.

Vậy có nên sử dụng bảng vẽ với điện thoại không?

Thoạt nhìn đây có vẻ là một ý tưởng khá hay, nhưng không thực tế lắm. Bạn có thể sử dụng bảng vẽ với điện thoại nếu muốn vẽ chân dung kỹ thuật số, vẽ minh họa hay chỉnh sửa ảnh đơn giản. Nếu bạn dự định sử dụng điện thoại cho mọi nhu cầu vẽ kỹ thuật số, thì Bookbuy khuyên là không nên.

Màn hình điện thoại quá nhỏ đối với tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh. Vẽ bằng bảng vẽ trên điện thoại sẽ rất khó. Bạn khó lòng xác định phải đi nét tại vị trí nào trên bảng vẽ để nó hiển thị trên màn hình.

Bảng vẽ hoạt động theo nguyên tắc ánh xạ màn hình thiết bị kết nối với chúng lên bề mặt. Điều này có nghĩa bảng vẽ sẽ có vùng hoạt động bằng với kích thước màn hình. Bảng vẽ không có cùng kích thước với điện thoại. Vì vậy, nếu muốn vẽ bên góc phải điện thoại, bạn phải dịch vào giữa bên phải bảng vẽ.

Đây là lý do tại sao Bookbuy khuyên không nên sử dụng bảng vẽ tương thích với điện thoại. Tuy nhiên, bạn có một sự lựa chọn khác. Và đó là dùng chính điện thoại làm bảng vẽ.

Có thể sử dụng điện thoại làm bảng vẽ được không?

Giải pháp sử dụng điện thoại làm bảng vẽ tuy không tối ưu, nhưng nó có tác dụng.

Bạn có thể sử dụng điện thoại làm bảng vẽ thông qua ứng dụng bên thứ ba có tên là virtual tablet nếu có bút stylus và máy tính. Sau đây là các bước thực hiện:

1. Truy cập Cửa hàng Google Play, rồi download “Virtual Tablet”

2. Trên laptop hay PC, truy cập https://www.sunnysidesoft.com/virtualtablet/, rồi download vitual tablet server.

3. Mở vitual tablet server trên máy tính.

4. Mở ứng dụng virtual tablet trên điện thoại. Kết nối điện thoại với máy tính thông qua Wi-Fi, Bluetooth, hay USB.

5. Nếu bạn sử dụng Wi-Fi, máy tính và điện thoại phải kết nối Wi-Fi.

6. Sau bước xác minh, điện thoại hiển thị virtual tablet. Giờ bạn thỏa sức vẽ vời bằng bút stylus được rồi!

Điều đáng tiếc là bạn không có quyền truy cập các tính năng như cảm ứng lực nhấn, cảm ứng nghiêng, và từ chối lòng bàn tay. Một số thiết bị tương thích 100%, cho phép truy cập những tính năng này.

Bạn cũng có thể sử dụng điện thoại làm bảng vẽ độc lập. Tuy nhiên, cấu hình điện thoại và bảng vẽ Android phải đủ mạnh để đảm nhận vai trò này.

Nếu đã có điện thoại và không muốn thay mới, bạn chọn cài đặt ứng dụng vẽ miễn phí. Trên Google Play và Apple Store có nhiều ứng dụng vẽ tuyệt vời.

Dành cho iOS

+ Vectornator

+ Autodesk Sketchbook

+ Ibis Paint X

+ Clip Studio Paint

Dành cho Android

+ Ibis Paint X

+ Clip Studio Paint

+ InspirARTion

Những ứng dụng trên trang bị công cụ chuyên dùng cho vẽ kỹ thuật số. Bạn nên vẽ bằng bút stylus, vì vẽ bằng ngón tay sẽ khá khó khăn.

Lời kết

Mọi hy vọng sẽ không tan biến nếu bạn muốn vẽ kỹ thuật số, nhưng lại không có máy tính đi kèm với bảng vẽ. Bạn có thể kết nối điện thoại với bảng vẽ thông qua đầu chuyển OTG. Tuy nhiên, việc này có thể không mang lại trải nghiệm như khi vẽ bằng máy tính.

Trên thị trường không có bảng vẽ nào kết nối được với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, một số điện thoại và máy tính bảng như iPad có thể sử dụng làm bảng vẽ độc lập không cần kết nối máy tính. Đây là giải pháp khả thi trong một số trường hợp. Tất cả những gì bạn cần là một cây bút stylus tốt.

Nguồn: mediacaterer

Tham khảo một số sản phẩm công nghệ của Bookbuy tại đây.

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích