'Chòi' sách miễn phí giữa Sài Gòn

 

Mỗi sáng chủ nhật, sau giờ tập thể dục tại công viên Lê Văn Tám (nằm trên trục đường Điện Biên Phủ giao với Hai bà Trưng), ông Hùng dẫn theo cháu nội ghé lại chòi sách miễn phí để tìm đọc những quyển sách Đông Tây kim cổ. Riêng đứa cháu trai 7 tuổi thì say mê với bộ truyện tranh có chú mèo Doremon với cái miệng cười to ngộ nghĩnh, vốn là "món khoái khẩu" của trẻ em khắp thế giới. Cậu bé cứ thế mê mẩn đọc hết tập này đến tập khác rồi lâu lâu lại phá lên cười khúc khích.
Tủ sách miễn phí của nhóm sinh viên hiện có 2.000 đầu sách đủ mọi thể loại, lĩnh vực. Ảnh: TN.

Ông Hùng, 65 tuổi kể, hơn một năm về trước lần đầu tiên nhìn thấy một nhóm bạn trẻ ngồi lê la giữa công viên với một đống sách, cũ có, mới có, ông thấy lạ nên tò mò đến hỏi thăm. "Tưởng đâu bọn trẻ bán sách nên định mua vài cuốn ủng hộ, nhưng khi nghe các cháu bảo nơi này cho đọc sách miễn phí mới thấy quý chứ. Thế là từ đó hai ông cháu trở thành mối quen luôn", ông cụ tóc bạc cười móm mém nhớ lại.

Cảm động trước tấm lòng của nhóm sinh viên với khao khát giữ gìn nét văn hóa đọc vốn đang bị mai một dần, ông Hùng còn mang những quyển sách quý đã giữ gìn từ thời kháng chiến đến tặng cho quỹ sách của các bạn trẻ với mong muốn góp phần vào công việc thiện ích cho cộng đồng này.

"Tôi sống đến tuổi này rồi mới thấy hết được giá trị của sách nên tối nào không đọc vài chục trang là không ngủ được. Các bạn còn trẻ mà biết hy sinh dấn thân vì cộng đồng như thế là đáng khen lắm", ông bồi hồi chia sẻ.

Các em thiếu nhi thích thú với bộ truyện tranh Doremon. Ảnh: TN.

"Thư viện" sách nằm gọn dưới bóng mát của những cây cổ thụ, nơi mà Ban quản lý công viên Lê Văn Tám đã đặc cách cho các bạn sinh viên mượn để bày chiếu sách của mình từ hơn một năm về trước. Gian chòi lợp ngói đơn sơ, bên ngoài giăng một tấm băng rôn đỏ ghi dòng chữ "đọc sách miễn phí"; bên trong không gian rộng chừng 12m2 lúc nào cũng có khách. Thậm chí nhiều độc giả còn mượn truyện về nhà đọc rồi tuần sau mang đến trả cũng không mất một đồng phí nào.

Độc giả đến đây đủ mọi xuất thân hoàn cảnh và nghề nghiệp, từ bác lái xe ôm, cô bán báo, chị ve chai... song họ gặp nhau ở sở thích đọc sách. Các cụ già, người lớn thì chuộng tiểu thuyết, truyện ngắn hoặc thơ. Trẻ con thì thích thú với truyện tranh Doremon, cổ tích, siêu nhân... Mỗi người tranh thủ chọn cho mình một cuốn sách rồi ngồi bệt xuống một góc chầm chậm nghiền ngẫm từng câu chữ.

Trò chuyện với VnExpress.net, nữ sinh Nguyễn Thu Hiền, khoa Tài chính Doanh nghiệp, trường Đại học Kinh tế TP HCM, chủ nhân của chòi sách miễn phí này kể lại kỷ niệm: "Có một dạo em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, cộng thêm áp lực thi cử khiến em cảm thấy bế tắc. Thế là em tìm đến một hiệu bán sách cũ và may mắn em đọc được cuốn sách về kỹ năng sống đã giúp em nhìn nhận lại giá trị bản thân và tìm lại được niềm vui trong cuộc sống. Thế là từ lúc đó em bắt đầu biết yêu quý sách và mong muốn chia sẻ niềm đam mê sách đến mọi người bằng những trải nghiệm của mình".

Hiện nay thư viện sách miễn phí đã có mặt tại 3 công viên lớn trong thành phố. Ảnh: TN.

Nói về ý tưởng lập thư viện sách miễn phí ở công viên, nét văn hóa vốn còn lạ lẫm ở Việt Nam, Hiền (quê Hà Tĩnh) thổ lộ: "Hồi đó xem một chương trình truyền hình và thấy ở Mỹ và Úc có nhiều bạn trẻ mang sách ra các ngã tư để mọi người đọc hoàn toàn miễn phí. Riêng ở Việt Nam tuy có nhiều thư viện nhưng không phải ai cũng có điều kiện vào đọc, nhất là những người lao động nghèo. Và em thấy mình cũng có thể làm được như các bạn trẻ kia".

Nghĩ là làm, Hiền cùng một người bạn thân học chung trường là Nguyễn Thị Thảo quyết định gom góp hết tủ sách của mình với khoảng 200 cuốn mang ra bày ở công viên với tấm biển do chính tay hai bạn viết.

Hiền nhớ lại, ban đầu khi biết đến ý tưởng này, nhiều người quen vẫn bảo đây là công việc "rỗi hơi, vô ích, vác tù và hàng tổng". Song trải qua bao nhiêu khó khăn đến nay mọi người đang dần thừa nhận hiệu quả của công việc thiện nguyện này.

Nhóm "Góp Sáng" của Hiền chuyên làm nhiệm vụ đem sách đến cho mọi người đã thu hút 20 thành viên tham gia. Họ chủ yếu là sinh viên ở nhiều trường đại học, từ cơ duyên tìm đến đọc đây đọc sách miễn phí, sau đó tình nguyện đóng góp công sức của mình với hy vọng san sẻ niềm vui nhỏ bé mà mình đã nhận được đến mọi người.

Từ một chiếu sách nhỏ khai sinh tại công viên Lê Văn Tám ngày ấy, đến nay nhóm đã phát triển thêm tại công viên Gia Định (quận Phú Nhuận) và Tao Đàn (quận 1) với số lượng trên 2.000 đầu sách, chủ yếu là do người dân hảo tâm đem đến tặng. Không dừng lại ở đó, nhóm Góp Sáng còn nhân rộng mô hình thư viện miễn phí này ở một bệnh viên trong thành phố và vùng lân cận.

Thi Ngoan

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích