KHI NÀO NÊN THAY NGÒI BÚT BẢNG VẼ?

Không ai thực sự chú ý đến ngòi bút. Đó là phụ kiện cuối cùng chúng ta nghĩ đến khi mua bảng vẽ.

Tất cả đều ổn thỏa cho đến ngày bạn muốn vẽ cái gì đó. Và nó trông như nét vẽ của đứa trẻ lên 3.

Bảng vẽ không bị hỏng (hy vọng thế!), nhưng bút stylus không hoạt động như trước nữa. Đó là vì ngòi bút nhỏ bé, không nổi bật đã đến tuổi nghỉ hưu.

Ngòi bút là phụ kiện quan trọng. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Bookbuy đi tìm hiểu lý do tại sao chúng bị mài mòn, khi nào nên thay ngòi bút bảng vẽ, và làm thế nào để thực hiện suôn sẻ.

Ngòi bút là gì? Tại sao chúng bị mài mòn?

Ngòi bút là đầu nhựa tại đầu bút stylus giúp bạn vẽ trên bảng vẽ. Nó giống như ruột chì trên bút chì cơ khí.

Khi bạn vẽ, ngòi bút sẽ mòn đi. Nguyên nhân là do ma sát giữa ngòi bút và bề mặt bảng vẽ.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bút stylus trong thời gian dài mà không vướng bận nỗi lo thay ngòi bút bảng vẽ. Ngòi bút có tuổi thọ lên tới 2 – 3 năm!! Hoặc chỉ vài tháng. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố dưới đây:

1. Tần suất sử dụng

Tần suất sử dụng ngòi bút là yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn sử dụng hàng ngày, nó sẽ không thọ bằng người sử dụng mỗi tuần một lần. Vì vậy, nếu công việc đòi hỏi sử dụng bảng vẽ hàng ngày, bạn nên thay ngòi bút bảng vẽ càng sớm càng tốt.

2. Lực nhấn

Khi bạn nhấn bút quá mạnh, ma sát tăng sẽ khiến ngòi bút bị mài mòn nhanh hơn. Nếu bạn đã quen mạnh tay, thì hãy giảm nhẹ lực tác dụng lên ngòi bút. Còn không, bạn có thể điều chỉnh độ nhạy lực nhấn của bút stylus.

3. Bề mặt bảng vẽ

Bảng vẽ có nhiều loại khác nhau, và kết cấu bề mặt cũng khác nhau. Bảng vẽ có bề mặt nhám đồng nghĩa với ngòi bút bị mài mòn nhanh hơn. Bảng vẽ màn hình có bề mặt trơn nhẵn. Đây là lý do vì sao ngòi bút bảng vẽ này có tuổi thọ cao hơn.

4. Loại ngòi bút

Một số loại ngòi bút mòn nhanh hơn loại khác. Ngòi nỉ cho bạn cảm giác như đang sử dụng cọ vẽ, nhưng cũng vì thế mà chúng mòn nhanh hơn ngòi bút tiêu chuẩn.

Khi nào nên thay ngòi bút bảng vẽ?

Muốn biết khi nào nên thay ngòi bút bảng vẽ, bạn cầm bút stylus lên, giữ thẳng nó trước mặt, rồi nhìn đầu bút.

Ngòi bút có hình dạng thế nào? Nó có nhọn như bút chì được chuốt nhọn hay không? Phẳng lì? Hay mòn vẹt một bên? Ngòi bút mòn vẹt một bên đồng nghĩa với việc bạn chỉ sử dụng một bên ngòi bút, bên kia vẫn còn nguyên.

Nếu ngòi bút nhọn đầu, bạn chưa cần phải thay. Còn như nó phẳng lì hay mòn vẹt một bên, thì đã đến lúc thay ngòi bút bảng vẽ rồi đó!

Đôi khi bạn không cần nhìn đầu bút. Bạn sẽ biết khi nào cần thay ngòi trong quá trình làm việc với bảng vẽ. Khi bạn vẽ, các đường nét sẽ không đồng đều, ngắt quãng. Điều này sẽ gây trở ngại cho công việc của bạn. Và nó cũng gây khó chịu nữa.

Bạn sẽ làm hỏng bảng vẽ, và gây ra nhiều vết trầy xước nếu tiếp tục sử dụng ngòi bút phẳng lì hoặc mòn vẹt một bên. Mẹo nhỏ cho ngòi bút mòn vẹt một bên là mài nhọn mặt kia. Tuy nhiên, đằng nào bạn cũng cần thay mới nếu phát hiện một trong những dấu hiệu kể trên.

Ngòi bút ẩn

Bạn có thể mua bộ ngòi bút mới từ Store Phan Thị hoặc Bookbuy. Nhưng trước khi mua bộ ngòi bút mới, bạn nên biết rằng hầu hết bảng vẽ có ngòi bút dự phòng đi kèm.

Bảng vẽ có thêm 3 – 4 ngòi bút dự phòng nằm đâu đó. Bạn có thể tìm thấy chúng trong hộp đựng bút stylus, hộp đựng bảng vẽ, hoặc thậm chí bên trong bút stylus.

Một số bảng vẽ như Wacom Intuos còn giấu ngòi bút trong ngăn bí mật phía sau bảng vẽ.

Vì vậy, nhớ kiểm tra những phụ kiện miễn phí này!

Cách thay ngòi bút bảng vẽ

Bảng vẽ có công cụ giúp bạn gắp ngòi ra khỏi bút stylus.

Tùy theo sử dụng bảng vẽ gì (Wacom, Huion, hay XP-Pen), bạn gõ “công cụ gắp ngòi bút bảng vẽ” trên Google, rồi tìm hiểu xem nó là gì.

Lấy ngòi bút ra bằng công cụ sẵn có trong tay. Sau đó, gắn ngòi bút mới vào lỗ cắm với đầu nhọn hướng ra ngoài. Khá dễ phải không nào!

Nếu ngòi bút quá ngắn, khó lấy ra bằng kẹp gắp ngòi. Đừng lo! Video hướng dẫn tại đây sẽ giúp bạn:

Lời kết

Giờ chắc hẳn bạn đã biết tại sao, khi nào, và làm sao để thay ngòi bút bảng vẽ. Bạn cần kiểm tra ngòi bút thường xuyên (không phải mỗi ngày!) để tránh việc chỉ sử dụng một bên ngòi bút.

Nguồn: drawingbyte

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích