LUYỆN NÉT VẼ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Cái khó của người mới luyện nét vẽ là không biết bắt đầu từ đâu, và nên vẽ gì. Sau đây, các bạn hãy cùng Bookbuy khám phá cách trau dồi kỹ năng vẽ.

Khởi đầu với người que

Vẽ chì màu gắn liền với tuổi thơ của bao người. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều người dần từ bỏ nó. Đối với một số người, nó là vấn đề về sở thích, nhưng thường thì sự từ bỏ được thúc đẩy bởi niềm tin rằng khả năng vẽ là thiên bẩm. Bạn có nó hoặc không. Trên thực tế, nó là kỹ năng học được, hình thành qua quá trình khổ luyện không ngừng. Vì vậy, nếu trót bén duyên với nghề họa sĩ, bạn cần chuyên tâm luyện nét vẽ, dẫu ban đầu chỉ là nét vẽ nguệch ngoạc.

Lấy bài tập luyện nét vẽ từ thế giới xung quanh bạn

Bạn cần bắt đầu từ một nơi nào đó. Bạn có thể bắt đầu từ nơi mình đang đứng. Phác họa thế giới xung quanh mình.

“Hãy vẽ những gì ở trước mắt bạn. Bất kể bạn làm gì, hành động nắm bắt những gì hiện diện trước mắt sẽ rất hữu ích,” họa sĩ biên tập Chris Kindred cho biết. “Mỗi nỗ lực dù là nhỏ nhất đều có ý nghĩa. Trong hội họa không có nỗ lực nào là vô ích, lãng phí cả.”

Xung quanh bạn có vô số mẫu vật – từ hoa lá đến người đi tàu điện ngầm hay chú chó trong công viên – cho bạn tha hồ sử dụng để rèn luyện kỹ năng vẽ. Kindred khuyên bạn nên mang theo sổ vẽ ký họa (sketchbook) bên mình mọi lúc mọi nơi để có thể luyện nét vẽ bất cứ lúc nào. Hoặc thậm chí mang theo bảng vẽ nếu muốn vẽ kỹ thuật số mọi lúc mọi nơi.

“Mỗi nỗ lực dù là nhỏ nhất đều có ý nghĩa. Trong hội họa không có nỗ lực nào là vô ích, lãng phí cả.”

“Vẽ từ cuộc sống. Nhiều trường học tại các thành phố lớn mở lớp luyện nét vẽ cho mọi đối tượng với mức học phí phải chăng,” họa sĩ Mildred Louis nói. “Tốt nhất là nên tìm hiểu những yếu tố cấu thành cấu trúc. Càng hiểu rõ về tỷ lệ, bạn càng “nhào nặn” nó tốt hơn nếu muốn cách điệu hóa hay tả thực hơn nữa. Trước tiên, cần xây dựng nền tảng cơ bản.”

Luyện nét vẽ bằng cách sao chép

Vẽ dựa trên tác phẩm của người đi trước là cách hay để luyện nét vẽ. Mạo nhận tác phẩm của họa sĩ khác là của mình được coi là hành vi đạo văn. Tuy nhiên, sao chép tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng lại là bài tập quan sát. Nó giúp bạn cải thiện kỹ năng vẽ.

“Họa sĩ mới vào nghề dường như nghĩ mình đang gian lận nếu sử dụng tài liệu tham khảo. Trạng thái tâm lý kỳ lạ này nảy sinh khi bạn sao chép tác phẩm của người khác,” họa sĩ minh họa truyện tranh Jen Bartel nói. “Mọi họa sĩ chuyên nghiệp mà tôi quen biết đều sử dụng tài liệu tham khảo. Nếu bạn tham khảo tài liệu đủ nhiều, trí nhớ cơ bắp (muscle memory) sẽ tự khắc hình thành. Từ đó, bạn có thể tự vẽ mà không cần tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu, việc vẽ dựa trên hình ảnh tham khảo, hoặc quan sát sự vật ngoài đời thực sẽ cực kỳ hữu ích.”

Điều đáng chú ý là lời khuyên này đến từ nhiều họa sĩ.

“Hãy tập trung vào phong cách mà bạn thấy hứng thú nhất,” họa sĩ sáng tác tiểu thuyết hình ảnh Ethan Young nói. “Nếu bạn thực sự mới bắt đầu, thì không có gì phải xấu hổ khi sao chép cả.”

“Về cơ bản, tôi luyện nét vẽ bằng cách sao chép anime. Và đến giờ nó vẫn hiện diện rõ nét trong cách vẽ của tôi,” Louis nói, đồng thời lưu ý rằng đó là nó bước đi đầu tiên trên con đường phát triển phong cách riêng.

“Nếu bạn thực sự mới bắt đầu, thì không có gì phải xấu hổ khi sao chép cả.”

Nhạc sĩ không học đánh đàn guitar bằng cách viết nhạc. Họ học đánh đàn từ nhạc sĩ khác. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho họa sĩ mới vào nghề. Và với kho lưu trữ tài liệu tham khảo trong tầm tay, việc học hỏi kinh nghiệm từ họa sĩ minh họa theo nhiều phong cách khác nhau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bài tập luyện nét vẽ giúp bạn xây dựng kỹ năng

Phát triển kỹ năng quan sát là một phần quan trọng trong việc luyện nét vẽ.“Tôi quan sát người truyền cảm hứng, tìm kiếm những giải pháp mà họ tìm thấy khi vẽ,” Kindred nói. “Nghĩ xem họ làm thế nào để đi đến giải pháp đó, và cố gắng sao chép lại quy trình.”

Khám phá các hướng dẫn từng bước và video minh họa để tiếp thu kiến thức từ họa sĩ khác.

Bạn có thể tự học và thực hành một mình. Tuy nhiên, đừng ngại tìm nguồn cảm hứng từ Behance và kênh YouTube của các họa sĩ. Mặc dù rèn luyện kỹ năng vẽ là cần thiết, song tác phẩm của người khác cũng mang tính thông tin, giúp nuôi dưỡng trí tưởng tượng của bạn.

Những mẹo khác để cải thiện kỹ năng vẽ phác thảo của bạn

Đây là điều không thể tránh khỏi: Có khổ luyện mới thành tài. Và người mới luyện nét vẽ cần vượt qua quãng thời gian khổ luyện này.

“Ban đầu có thể chán nản, thất vọng, vì mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra một cách tự nhiên,” Bartel nói. “Nhưng mọi thứ luôn diễn ra như vậy khi bạn học hỏi điều gì đó mới mẻ. Do đó, hãy kiên trì thực hành, và đừng bỏ cuộc.”

Bạn có thể khởi đầu bằng cách làm quen với nét vẽ của chính mình.”

Hãy kiên trì thực hành, và đừng bỏ cuộc.”

“Bỏ thước kẻ sang một bên. Sau đó, cố gắng vẽ đường dài nhất có thể mà không cần sự hỗ trợ,” Kindred gợi ý. “Bằng cách này, bạn xây dựng lòng tự tin vào những gì mình vẽ.” Ngoài ra, Kindred còn gợi ý vẽ nhiều đường đi qua một điểm duy nhất. Mục đích là để làm quen với nét vẽ của chính mình. “Đây là bài tập làm quen với đi nét.” Kindred cho biết, “Vì công việc chính của họa sĩ là đi nét.”

Cũng giống như khi đến phòng tập gym, phát triển cơ bắp tạo cảm giác lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, sự lặp đi lặp lại hình thành một cách tự nhiên. Điều quan trọng là phải vượt ra ngoài những gì diễn ra một cách tự nhiên, cũng như thoát khỏi vùng an toàn.

“Khuôn mặt là chi tiết gây nhiều sự chú ý trong một tác phẩm nghệ thuật. Nó từng là chi tiết mà tôi không thích vẽ chút nào,” Louis giải bày. “Tôi bắt đầu tập trung vào vẽ các chi tiết và biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt. Nó giúp tôi phát triển phương pháp vẽ khuôn mặt một cách dễ dàng hơn.”

Hãy làm những điều bạn cảm thấy hứng thú. Những điều bạn cảm thấy đúng, cảm thấy tự nhiên, và luôn theo đuổi cảm giác đó.

Trong quá trình rèn luyện kỹ năng, hãy nhớ rằng thực hành là phương tiện để đạt mục đích. Và mục đích đó chính là tạo ra tác phẩm nghệ thuật đáng tự hào. Kindred khuyên rằng, ”Hãy làm những điều bạn cảm thấy hứng thú. Những điều bạn cảm thấy đúng đắn, cảm thấy tự nhiên, và luôn theo đuổi cảm giác đó.”

Nguồn: adobe

Tham khảo sản phẩm Hay Vẽ Thì Vẽ Hay của Bookbuy tại đây.

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích