SO SÁNH SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHUỘT CHƠI GAME VÀ CHUỘT THÔNG THƯỜNG

Bạn đã nghe nói nhiều về chuột chơi game, nhưng không biết nó lợi hại ra sao so với chuột thông thường? Sau đây, bạn hãy cùng Bookbuy tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai loại chuột này để xem loại nào phù hợp với mình nhất.

Những điểm khác biệt giữa chuột chơi game và chuột thông thường

Giá bán

Nhìn chung, giá chuột chơi game đắt hơn rất nhiều so với chuột thông thường. Chuột chơi game tầm trung có giá khởi điểm 40 USD. Dòng cao cấp có giá dao động từ 150 USD đến 200 USD. Chúng tích hợp nhiều chức năng hơn chuột thông thường.

Chuột chơi game có giá trị hơn vì có phần mềm đi kèm. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để tùy chỉnh các tính năng như phím tắt macro, đèn RGB, độ nhạy, và polling rate

Ngược lại, nếu bạn chỉ cần chuột cho những tác vụ đơn giản như định hướng và di chuyển trên màn hình máy tính, thì chuột thông thường giá 10 – 20 USD là đủ đáp ứng nhu cầu. Bạn có thể tìm thấy những chọn lựa cao cấp hơn, nhiều tính năng hơn, song chuột chơi game vẫn xứng đáng nhất với số tiền bỏ ra.

Độ nhạy

Độ nhạy chuột (DPI) quyết định tốc độ di chuyển của chuột trên màn hình. Độ nhạy càng cao, chuột di chuyển càng nhanh, và ngược lại.

Tất cả chuột chơi game đều có nút cho phép bạn thay đổi DPI ngay lập tức. DPI mặc định từ 400 đến 26.000, hoặc thậm chí cao hơn. Đây là tính năng không thể thiếu với những ai cần thay đổi độ nhạy tùy theo hoạt động. Bạn có thể download phần mềm đi kèm với chuột, và thay đổi DPI mặc định tại đây.

Hầu hết chuột thông thường có DPI rơi vào khoảng 800 – 1200. Và chúng thường không có nút cho phép bạn thay đổi DPI ngay lập tức. Trong trường hợp này, bạn phải thay đổi độ nhạy theo cách thủ công trên máy tính. Chuột thông thường không tiện dụng bằng chuột chơi game. Nhưng đây không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu bạn không cần thay đổi thường xuyên. Nếu chuột không có nút chỉnh DPI, bạn kiểm tra xem nó có phần mềm đi kèm hay không.

Phím tắt macro

Macro là tập hợp các lệnh được lập trình sẵn, và kích hoạt bằng cách nhấn nút. Macro được thiết kế để thực hiện các tác vụ đơn giản như mở trình duyệt web hoặc email, nhập liệu,…

Chúng thường được sử dụng trong game để thực hiện nhanh thao tác lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, chúng cũng phù hợp với máy tính nói chung.

Bên cạnh nút chỉnh độ nhạy, hầu hết chuột chơi game còn có phím tắt macro. Bạn có thể lập trình chúng thông qua phần mềm đi kèm với chuột. Về phần mềm dành cho chuột chơi game, bạn truy cập website của nhà sản xuất. Hoặc tìm trong danh mục sản phẩm.

Chuột chơi game sở hữu nhiều phím tắt macro. Ví dụ, ONIKUMA CW902 có 7 phím tắt macro. Chuột thông thường tuy không có phím tắt macro, nhưng chúng có hai nút di chuyển tới lui trong trình duyệt. Có còn hơn không!

Polling rate

Polling rate được đo bằng đơn vị Hz (Hertz). Nó là khái niệm liên quan đến tần suất mà chuột gửi dữ liệu vị trí của chúng tới máy tính. Polling rate càng cao, chuột phản hồi càng nhanh, và ngược lại.

Chuột thông thường có polling rate thấp hơn (khoảng 125 Hz). Nhưng điều này không quan trọng khi bạn không chơi game, hoặc làm gì đòi hỏi phản ứng nhanh. Độ trễ sẽ nhỏ đến mức không nhận ra, đặc biệt cho mục đích sử dụng thông thường.

Chuột chơi game thường có polling rate tối thiểu 500 Hz, đủ cho nhu cầu của hầu hết game thủ. Một số có thể lên tới hơn 1000 Hz. Tuy nhiên, bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt khi tăng từ 500 Hz lên 1000 Hz. Chuột chơi game cao cấp như Razer Viper 8K có polling rate lên tới 8000 Hz. Lúc này, chuột phản hồi nhanh hết mức có thể, song nó cũng đặt thêm gánh nặng lên CPU. Bạn có thể điều chỉnh chỉ số polling rate thông qua phần mềm đi kèm với chuột.

Công thái học

Chuột có đủ mọi hình dạng và kích cỡ khác nhau. Vì vậy, bạn cần tìm chuột vừa vặn với bàn tay của mình. Nếu bạn từng bị đau nhức tay hoặc cổ tay, thì tốt nhất nên chọn chuột công thái học, bất kể nó được thiết kế để chơi game hay cho mục đích sử dụng thông thường.

Chuột chơi game luôn thuộc loại công thái học, vì chúng được thiết kế cho nhu cầu sử dụng cả ngày. Chúng mang đến cảm giác cầm nắm thoải mái, tự nhiên, đặc biệt khi có kê tay. Kê tay cho ngón cái nơi để nghỉ khi cầm chuột, giúp tăng sự thoải mái, giảm mệt mỏi.

Chuột thông thường đa phần có dạng phẳng. Sử dụng chuột phẳng trong thời gian dài sẽ không tốt, vì chúng không giữ cho bàn tay bạn ở tư thế tự nhiên. Tuy vậy, ngoài kia vẫn có nhiều chuột công thái học, mang đến cho bạn cảm giác thoải mái khi sử dụng suốt cả ngày.

Nguồn: howtogeek

Tham khảo một số phụ kiện công nghệ ONIKUMA tại Bookbuy hoặc Store Phan Thị.

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích