MÁY ĐỌC SÁCH VÀ MÁY TÍNH BẢNG, CÁI NÀO TỐT HƠN?

Nếu bạn đang tìm mua thiết bị điện tử cầm tay để làm quà tặng bạn bè, đối tác, hay người thân, chắc hẳn bạn băn khoăn không biết nên chọn máy đọc sách (e-reader) hay máy tính bảng?

Máy tính bảng dễ gây lầm tưởng rằng nó chỉ là máy đọc sách với nhiều tính năng hơn. Và cả hai thiết bị đều có những ưu và nhược điểm riêng. Trong trường hợp này, quyết định chọn thiết bị nào phụ thuộc vào các hoạt động mà người dùng muốn thực hiện trên chúng. Trong bài viết này, Bookbuy sẽ giúp bạn quyết định máy đọc sách hay máy tính bảng phù hợp với bạn nhất. Đồng thời, phân tích nhanh ưu nhược điểm của từng thiết bị.

Máy đọc sách

Ưu điểm

Máy đọc sách (e-reader) có nhiều ưu điểm đáng chú ý hơn so với máy tính bảng. Đầu tiên, chúng có thời lượng pin tốt hơn nhờ màn hình không quá lớn hoặc phức tạp. Nhờ đó, chúng “trụ” được lâu hơn sau mỗi lần sạc. Trên thực tế, với thời lượng pin khủng và tính di động cao, máy đọc sách là món quà tuyệt vời cho những ai đam mê đọc sách và thích đi du lịch.

Một ưu điểm nữa là chúng gọn nhẹ hơn sách và hầu hết máy tính bảng. Và nếu bạn thích lật trang sách, nhiều máy đọc sách có tính năng cho phép bắt chước thao tác vuốt ngón tay. Trên hết, chúng mang theo cả thư viện sách đồ sộ trong một thiết bị nhỏ gọn. Thuận tiện hơn nhiều so với việc vác ba lô đầy sách trên vai.

Máy đọc sách không chỉ phục vụ cho nhu cầu đọc sách điện tử (e-booki). Chúng còn cho phép download tài liệu PDF, mượn sách thư viện (bạn bè), đăng ký nhận bản tin,… Ngoài ra, một số máy đọc sách có bút stylus đi kèm để ghi chép.

Máy đọc sách đời mới có tính năng tiên tiến, thân thiện với người dùng. Ví dụ, chúng cho phép mở nhiều tài liệu cùng một lúc. Giúp chuyển đổi qua lại dễ dàng giữa các nội dung. Ngoài ra, nếu “chịu chi,” bạn mua máy tích hợp nhiều tính năng hơn. Ví dụ, máy có màn hình LED tự động điều chỉnh độ sáng để có thể đọc sách ban đêm. Với dòng cao cấp, chống nước, bạn có thể sử dụng chúng trong lúc ngâm mình trong bồn tắm. Thưởng thức cuốn sách bán chạy nhất hiện nay.

Nhược điểm

Máy đọc sách chỉ phù hợp cho đọc văn bản. Chúng không hiển thị tốt hình ảnh trên màn hình. Một số máy trên thị trường tuy cũng có màu sắc, song nhợt nhạt so với máy tính bảng. Điều này có nghĩa nếu bạn là fan của tiểu thuyết đồ họa đầy màu sắc, chúng không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Hơn nữa, chúng không được thiết kế để xem ảnh và video. Hoặc thực hiện những việc như trên máy tính bảng.

Máy tính bảng

Ưu điểm

Mặc dù cũng có chức năng đọc sách, nhưng máy tính bảng chủ yếu dành cho hoạt động khác. Về cơ bản, máy tính bảng là máy tính xách tay với tính năng gần ngang ngửa với laptop, nhưng thiết kế gọn nhẹ hơn. Điều này có nghĩa chúng thường đắt tiền hơn, nhưng mang đến cho bạn tính linh hoạt cao. Bạn có thể sử dụng máy tính bảng để lướt web, nghe nhạc, xem phim, chơi game,… Với bút sylus đi kèm, bạn thỏa sức vẽ vời, ghi chép.

Nhược điểm

Tuy nhiên, khi nói đến trải nghiệm đọc, máy tính bảng lại kém cạnh hơn một chút. Chúng sở hữu màn hình lớn hơn, tích hợp nhiều phần cứng hơn. Do đó, chúng cồng kềnh, khó cầm để đọc. Máy tính bảng dễ sử dụng nhất khi tựa vào giá đỡ, hoặc đặt trên đùi. Trong khi đó, máy đọc sách nằm gọn trong một tay, bất kể bạn đang nằm hay ngồi.

Bạn muốn làm gì?

Máy đọc sách là lựa chọn tốt hơn nếu bạn chủ yếu đọc sách báo và tài liệu PDF. Nhìn chung, chúng dễ mang theo, và thời lượng pin dài hơn.

Máy đọc sách có màn hình LED dễ nhìn, cùng tùy chọn giảm ánh sáng xanh. Tính năng này đặc biệt hữu ích nếu bạn thích đọc sách trước khi đi ngủ. Lượng ánh sáng xanh trên máy đọc sách thấp hơn nhiều so với máy tính bảng. Nếu sở hữu máy đời cũ, bạn có tùy chọn tắt đèn bên trong máy đọc sách. Sau đó, chiếu sáng màn hình bằng đèn đọc sách.

Tính năng giảm ánh sáng xanh sở dĩ hữu ích là vì những phát hiện gần đây về ảnh hưởng của màn hình đến sức khỏe con người. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể gây nhức mỏi mắt, phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể, và gây rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, tốt nhất nên tránh xa màn hình ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Máy tính bảng dành cho hoạt động như gọi video, chỉnh sửa ảnh, xem phim, nghe nhạc, chơi game,… Những hoạt động này đòi hỏi công nghệ màn hình tiên tiến, camera, và phần cứng đồ họa. Tuy nhiên, máy đọc sách lại không có chúng.

Máy tính bảng còn một ưu điểm vượt trội là bạn có thể sử dụng bàn phím. Và biến thiết bị thành công cụ làm việc tiện lợi. Ngoài ra, với máy tính bảng kết nối Wi-Fi, bạn chia sẻ dữ liệu như file và ứng dụng với thiết bị di động khác trên mạng, hoặc qua đám mây. Nhìn chung, máy tính bảng có nhiều chức năng hơn máy đọc sách.

Thiết bị nào phù hợp nhất với bạn?

Tóm lại, máy tính bảng là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tận hưởng các hoạt động trên thiết bị nhỏ gọn hơn laptop. Nhưng nếu bạn muốn thiết bị mang lại trải nghiệm đọc sách tuyệt vời, thì đừng bỏ qua máy đọc sách. Lưu ý cả hai đều có tính năng Bluetooth. Cho phép kết nối với tai nghe không dây để nghe sách nói trên máy đọc sách. Hoặc nghe nhạc trên máy tính bảng.

Nguồn: bestbuy

Tham khảo một số sản phẩm công nghệ tại Bookbuy.

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích