Nhà văn 78 tuổi giành giải Man Booker International 2011

SGTT.VN - Trong cuộc họp báo vào chiều thứ tư vừa qua (18.5) tại nhà hát Opera House ở Sydney, Úc, ban tổ chức giải Man Booker International đã công bố người đoạt giải thưởng năm nay là Philip Roth (ảnh), tiểu thuyết gia thời danh Mỹ, tác giả của hơn 25 tiểu thuyết và hai cuốn sách phi hư cấu.

 

 

Philip Roth sinh năm 1933 tại New Jersey, nổi tiếng nhất với các tiểu thuyết Portnoy’s Complaint (1969),  American Pastoral (1997), I Married a Communist (1998) và The Human Stain (2000)… Trong đó, cuốn American Pastoral viết về tâm thế của thế hệ những thanh niên Mỹ trải qua không khí ngột ngạt do cuộc chiến Việt Nam mang lại trên chính đất Mỹ. Bên cạnh nghề viết văn, ông còn là giảng viên văn học Anh, viết văn và văn học so sánh tại Iowa, Princeton, Pensylvania…

Trước khi được tôn vinh tại Man Booker International 2011, Philip Roth từng nhận nhiều giải thưởng danh giá khác: hai lần nhận National Book Award và giải National Book Critics Circle, ba giải PEN/Faulkner và một Pulitzer cho tiểu thuyết. Tác phẩm của ông được dịch ra nhiều ngôn ngữ và chuyển thể thành nhiều bộ phim nổi tiếng. Nhiều năm gần đây, ông là một trong những ứng cử viên khá nặng ký, được đặt cược nhiều tại giải Nobel Văn chương.

Philip Roth đã vượt qua danh sách rút gọn gồm những tên tuổi lớn như Anne Tyler (Mỹ), Philip Pullman (Anh), David Malouf (Úc) hay Juan Goytisolo (Tây Ban Nha)… để nhận giải Man Booker International trị giá 60.000 bảng. Đây là giải thưởng được trao hai năm một lần, tôn vinh những thành tựu trong sáng tác của những nhà văn đang sống, viết bằng tiếng Anh hoặc có tác phẩm được dịch sang tiếng Anh trên phạm vi toàn cầu. Vào đầu tháng 4 qua, một lùm xùm nhỏ xảy ra với Man Booker International 2011 khi nhà văn trinh thám John le Carré (Anh) tự rút tên khỏi danh sách rút gọn của giải thưởng (xem Phẩm giá của sự khước từ, Sài Gòn Tiếp Thị 6.4.2011).

Man Booker International 2011 sẽ được trao chính thức cho Philip Roth vào 28.6 tới, trong một buổi tiệc tối tại thủ đô London, Anh quốc. Tại Việt Nam, công ty văn hoá truyền thông Nhã Nam đã mua tác quyền hai tác phẩm của Philip Roth: Everyman và Human Stain. Bản dịch cuốn Everyman (tựa tiếng Việt là Người phàm, Thuỳ Vũ dịch, Nhã Nam & NXB Văn Học) sắp ra mắt bạn đọc Việt Nam.

N.Vinh

(Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích