“Văn học kỳ ảo đáp ứng tâm lý tiếp nhận của người trẻ!”

SGTT.VN - Tiếp theo sự thành công về phát hành của The Joker, Những đôi mắt lạnh, Chuỗi hạt Azoth, cuốn Xuyên thấm đậm chất kỳ ảo của Phan Hồn Nhiên vừa ra mắt tuần qua đã xếp đầu bảng sách bán chạy tại các nhà sách online. Chị dành cho phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị cuộc trao đổi ngắn.

 

Văn học dành cho bạn đọc trẻ làm nên hiện tượng bestseller toàn cầu đa phần được viết theo lối kỳ ảo. Từ góc độ người viết truyện kỳ ảo phần nào thiết lập được tương quan tích cực với người đọc trẻ Việt Nam, chị có thể lý giải điều này?

Theo quan sát của tôi, thành công của dòng văn học kỳ ảo (fantasy) ngoài một số yếu tố nhất định trong công tác xuất bản, phải kể đến tâm lý đón nhận của độc giả. Đặc trưng của dòng văn học này chạm được vào một số yếu tố hiện diện rất mạnh ở người đọc trẻ: sự tưởng tượng không giới hạn, niềm say mê khám phá các bí ẩn chung quanh cũng như bên trong mỗi con người, và đặc biệt nhất, là nỗi sợ hãi bản nguyên có từ buổi ấu thơ.

Những tác phẩm gần đây, chị phối hợp với hoạ sĩ minh hoạ Phan Vũ Linh để thực hiện dạng thức “tiểu thuyết minh hoạ”. Tư duy mới về cách thực hiện một cuốn sách có phải là chất xúc tác góp phần kiến tạo thành công về thị trường cho tác phẩm, đặc biệt là kênh đọc trẻ?

Có thể nói, dự án bộ ba tác phẩm fantasy do hoạ sĩ Phan Vũ Linh và tôi theo đuổi hơn ba năm qua dưới dạng “illustrated novel” (tiểu thuyết minh hoạ) tạo được ấn tượng với độc giả trẻ chính là nhờ hình thức khác biệt so với tư duy về sách lâu nay tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, mọi đổi mới đều phải bắt đầu từ kỹ thuật. Với kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực minh hoạ mà hoạ sĩ theo học ở Mỹ, chúng tôi đã có bước khởi đầu thuận lợi. Ở phần nội dung, tôi cũng phải thực hiện cuộc “vượt thoát” để thử nghiệm một phương pháp viết hoàn toàn khác biệt với tư duy văn học vốn có.

Dường như chị vẫn tiếp tục cuộc tìm tòi đối với nghệ thuật truyện ngắn (qua các tập Cánh trái, Đồi mùa hè) song song với những cuốn sách bán chạy dành cho người đọc trẻ. Có một sự “tự phân công” nào đó trong khi viết?

Cảm ơn anh về câu hỏi này. Thực sự, tôi vẫn dành nhiều thời gian và tâm sức nhất để rèn luyện ngòi bút trong nghệ thuật truyện ngắn và tiểu thuyết. Đúng như anh nói, tôi không những tự phân công, mà còn tự phân thân khi làm việc. Fantasy và nghệ thuật truyện ngắn không liên quan nhiều đến nhau. Nhưng những gì tôi học được trong quá trình làm việc ở địa hạt fantasy cho tôi khá nhiều kỹ năng hữu ích cũng như nhận thức giá trị trong dòng văn học chính thống.

Theo chị, liệu có thể trở thành một nhà văn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường xuất bản hiện nay tại Việt Nam?

Thực sự đây là điều rất khó trong bối cảnh thị trường xuất bản hiện nay. Càng khó hơn nếu trong định nghĩa “nhà văn chuyên nghiệp” có tiêu chuẩn “phải sống được bằng nghề”. Tuy nhiên, nếu tinh thần làm việc chuyên nghiệp có thể tạo ra những nhà văn chuyên nghiệp, thì tôi tin ở nước ta hiện nay đã xuất hiện một thế hệ nhà văn hứa hẹn đi được đường dài.

Nguyễn Vinh (thực hiện)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích