Bản Đồ Tâm Hồn Con Người Của Jung



Tác phẩm Bản đồ tâm hồn con người của Jung* được xuất bản năm 1998, trong đó Murray Stein giới thiệu những nét đặc sắc, cơ bản nhất về học thuyết của nhà tâm lí học phân tích nổi tiếng người Thụy Sĩ Carl Gustav Jung (1875 – 1961) mà ông đã nghiên cứu chuyên sâu suốt gần 30 năm.
 
Jung thường tự xem mình là người tiên phong khảo sát vùng bí ẩn chưa được thám hiểm của lĩnh vực tâm thần. Khoa học kĩ thuật đã đưa con người đi khắp mọi vùng đất trên địa cầu và lên vũ trụ, nhưng không gian bên trong của mỗi chúng ta vẫn là “Đại dương của những Bí ẩn”. Toàn bộ thế giới treo trên một sợi chỉ và sợi chỉ đó là tâm thần con người, cho đến tận ngày nay, đa số chúng ta vẫn chưa quen được với điều này.

Murray Stein coi chín chương sách của mình như một tấm bản đồ mô tả tâm thần ở tất cả các chiều kích, và giải thích những động lực bên trong của nó: cái tôi ý thức, các tổ hợp, năng lượng tâm thần, cổ mẫu và bản năng, mặt nạ và bóng âm, anima và animus, tự ngã, cá nhân hóa và cuối cùng là mối quan hệ giữa tâm thần con người và không gian. Ông dành nhiều trang mô tả kĩ về vô thức tập thể, thứ liên kết các cá nhân theo một cách huyền bí, chứa đựng những hình ảnh và bản năng dẫn dắt ý thức, là nguyên nhân sâu xa của cách tạo dựng quan hệ giữa cá nhân với xã hội. Đây là điểm đặc sắc khiến học thuyết của Jung khác hẳn với các trường phái tâm lí học chiều sâu khác, một thuật ngữ mà chúng ta thường dùng nhưng không nhiều người hiểu rõ.

Cuốn sách mang tầm khái quát cao và sâu nhưng lại được viết bằng văn phong dung dị, giúp độc giả phổ thông có thể tiếp cận học thuyết cao siêu của Jung. Áp dụng những khái niệm này vào đời sống, chúng ta sẽ vô cùng kinh ngạc khi tìm ra cơ chế đang thúc đẩy những hành động tưởng như rất đơn giản diễn ra thường ngày: ý nghĩa của cái tên, nỗi sợ chết và thói quen phản ứng mạnh trước những gì “trái đạo đức”, những hình ảnh kì lạ trong mơ, sự trái ngược giữa “con người xã hội” và “con người gia đình”… Tấm bản đồ tâm hồn sẽ khiến con người tôn trọng hơn những điều bí ẩn vốn không giải thích được bằng những thuật ngữ và phạm trù lí tính, nhưng lại là nền tảng tạo nên mỗi chúng ta.

---

(*) Tác giả: Murray Stein, Bùi Lưu Phi Khanh dịch, NXB Tri Thức, 2011

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích