Cha yêu con, nói sao cho đủ

 

TT - Hẳn rất nhiều người trên hành tinh sẽ nhặt ngay quyển sách Về con, cha hát lên trong 5 giây đầu tiên, nếu tình cờ đọc được tên tác giả của nó - Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama.

 

Sách do Phan Việt dịch, NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: T.Thắng

 

Càng bất ngờ hơn khi nó là một cuốn truyện tranh mỏng, không phải là hồi ký chính trường, được “viết từ tim” của một người cha tổng thống gửi đến hai con gái của mình.

Hầu hết chúng ta từng được cha yêu thương, dắt tay đi trên đường đời tươi đẹp và nhiều chông gai, nhưng vẫn muốn được biết rõ thêm về những người cha trên thế gian này đã yêu, đã nói và dắt tay con cái đi trên đường đời ra sao. Cái “dắt tay” ấy của tổng thống một quốc gia lại càng khiến chúng ta muốn biết nhiều hơn nữa.

“Cha đã từng nói rằng các con thật sáng tạo chưa? Cha đã từng nói rằng các con không đầu hàng khó khăn chưa? Cha đã từng nói rằng các con là nguồn cảm hứng vô tận chưa? Và cha đã nói cha yêu các con nhiều lắm chưa?”...

18 câu hỏi của Obama hỏi con gái. Chính xác hơn là 18 lần khẳng định cha tự hào, ngạc nhiên và yêu thương các con nhiều lắm. Một người cha nói lời yêu thương con bao nhiêu lần vẫn là chưa đủ.

Cùng 18 câu hỏi là 13 câu chuyện lược sử ngắn gọn về những tiền nhân đã tạo ra linh hồn nước Mỹ. Chính xác hơn là 13 tính cách mà tổng thống Mỹ ước ao sẽ kết tinh vào tâm hồn con cái mình. Đó có lẽ là phần nhân bản nhất mà những người cha đều muốn truyền cho con. Helen Keller - người phụ nữ mù và điếc đấu tranh không khoan nhượng cho người khuyết tật, Albert Einstein - người thay đổi thế giới bằng năng lượng và ánh sáng... Nhưng chính cha chứ không ai khác sẽ nhắc cho con: rằng mỗi vĩ nhân cũng từng là những đứa trẻ mà thôi, và trong mỗi đứa trẻ các con đều có sẵn phẩm chất của thiên tài. Tương lai tùy vào cố gắng của chúng ta.

Quyển sách 40 trang, dễ thương từ trang đầu, với những bức vẽ của Loren Long, vẽ những đứa trẻ với màu da, đầu tóc, quần áo, đồ chơi lộn xộn, ban đầu chỉ là hai - như hai cô gái bé bỏng của Obama, rồi chúng đông dần lên hòa làm một đám đông như toàn thể những đứa trẻ một đất nước.

Hẳn cũng là một ngụ ý của Obama, mỗi đứa trẻ cần có riêng một người cha - không phải một tổng thống trên chính trường mà là “lãnh tụ” trong sâu thẳm tâm hồn chúng. Cha sẽ cho chúng ăn, sau một ngày làm lụng nếu có thể hãy kể chuyện, đọc thơ và tập cho chúng đi ra thế giới. Đâu chỉ là lịch sử, mỗi người cha trên Trái đất này đều có biết bao câu chuyện riêng muốn kể.

Một tình yêu đầy đủ giúp chúng lớn nhanh, mỗi đứa “có một bài hát riêng”, chúng sẽ không bao giờ “đầu hàng khó khăn”, sẽ lên đường thám hiểm không gian như Neil Armstrong, hay sẽ làm thiên sứ của người nghèo khó như Jane Addams... và sẽ tiếp tục truyền sức mạnh cho đám con mà chúng sẽ yêu thương hết mực.

TRƯƠNG BẢO CHÂU

(Theo Tuổi trẻ)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích