Murakami lại gây sốt ở phương Tây

 (TT&VH) - Nửa đêm 17/10, nhiều cửa hàng bán sách ở London đã mở cửa để bán tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami - 1Q84. Hiện tượng này mới chỉ thấy với serie truyện Harry Potter và giờ là với cuốn truyện mới dày 1.600 trang của Murakami. 

 

 

1. Khi cuốn truyện mới 1Q84 của Haruki Murakami được phát hành bằng tiếng Nhật cách đây 2 năm, hầu hết số sách được in lần đầu đã bán hết chỉ trong vòng 1 ngày và trong tháng đầu tiên, lượng sách bán ra của 1Q84 đã lên tới nhiều triệu bản.

 

Ở Pháp, hồi tháng 8, các nhà xuất bản đã in 70.000 cuốn, nhưng trong vòng 1 tuần họ đã phải tái bản. Cuốn tiểu thuyết này hiện nằm trong danh sách Top 20 book-seller trên Amazon.com.

Tiểu thuyết 1Q84 được 2 dịch giả người Anh chuyển ngữ từ tiếng Nhật. Có bối cảnh năm 1984, tiểu thuyết kể về Tengo - một giáo viên mang giấc mơ trở thành tiểu thuyết gia và Aomame - người phụ nữ làm việc trong một phòng tập thể dục. Cuộc sống của họ được kể từ ngôi thứ ba và hoán đổi qua từng chương khác nhau.

Tiểu thuyết mới chứa đựng những chủ đề kinh điển của Murakami: tình yêu và sự đơn độc, những thế giới kỳ dị, những nhân vật đầy bí ẩn, những người tưởng như dửng dưng với mọi chuyện nhưng lại bị “dày vò” bởi những xúc cảm sâu kín...  

“Tôi thích cách viết của Murakami. Ông không bao giờ giải thích điều gì đang xảy ra. Ông chỉ viết truyện và đến cuối vẫn không đưa ra một giải pháp thực sự nào. Điều đó khiến độc giả lại muốn được đọc nữa” -  Dan Pryce, một nhân viên bán hàng tại cửa hàng sách Waterstone's ở London - nói.

Cho tới nay, tiểu thuyết của Murakami đã được dịch sang 42 thứ tiếng và xuất hiện trong các danh sách best-seller khắp thế giới, từ Hàn Quốc, Trung Quốc đến Australia, Italia, Đức. 

Đây được xem là hiện tượng hiếm, bởi tiểu thuyết Nhật Bản vốn không phổ cập ở phương Tây. Giáo sư Jay Rubin, 1 trong 2 dịch giả của cuốn tiểu thuyết 1Q84, cho biết nhà văn hậu chiến Yukio Mishima cũng từng gây được tiếng vang lớn, nhưng không được như Murakami. 

2. Murakami gây tiếng vang trên văn đàn Nhật Bản từ năm 1987 với tiểu thuyết thứ 5- Rừng Na Uy. Mang tên một ca khúc của ban nhạc The Beatles, cuốn tiểu thuyết này kể về câu chuyện tình của một nhóm người trẻ sống trong viện điều dưỡng ở ngoại ô Kyoto. Tiểu thuyết kinh điển này được giới trẻ Nhật Bản say mê đọc và đã tiêu thụ được hơn 4 triệu cuốn chỉ riêng ở thị trường nội địa.

“Các tiểu thuyết trước đó của Murakami không được giới phê bình Nhật Bản đón nhận. Ông viết theo phong cách mà giới văn chương thấy sửng sốt và bối rối” - dịch giả Philip Gabriel nói.

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami

Việc “phá cách" khỏi truyền thống văn học Nhật Bản của Murakami, phong cách viết theo lối đàm thoại và hay đề cập đến văn hóa phương Tây của ông bị coi là sự công kích các quy ước văn học Nhật Bản. Ban đầu, các cây bút như nhà văn từng đoạt giải Nobel Kenzaburo Oe coi Murakami là một tài năng tầm thường. Tuy nhiên, các tiểu thuyết đầu tiên của ông đã nắm bắt được tinh thần của thế hệ mình. Mặc dù có bối cảnh ở Nhật Bản, song các đề tài về sự cô đơn, nỗi buồn chán và sự mất mát trong các câu chuyện của ông lại nhận được sự đồng cảm của độc giả ở khắp mọi nơi. 

Anna Zielinska-Elliott, dịch giả tiếng Ba Lan của Murakami, giảng viên văn học Nhật Bản tại trường ĐHTH Boston, cho biết sau khi đọc cuốn Rừng Na Uy, độc giả Ba Lan đã nhanh chóng thần tượng nhà văn này.

 

 

 

 

Viết là để mơ 

“Nhiều người nghĩ rằng văn học là thứ văn hóa cao và chỉ có ít độc giả. Tôi không nghĩ vậy… Tôi đã phải ganh đua với các phương tiện giải trí như truyền hình, tạp chí, phim và trò chơi điện tử. Đối với tôi, viết tiểu thuyết giống như đang mơ. Viết tiểu thuyết giúp tôi mơ mộng có chủ đích trong khi tôi vẫn tỉnh. Ngày hôm nay, tôi vẫn có thể mơ tiếp giấc mơ của ngày hôm qua. Sáng nào tôi cũng dậy từ 4 giờ, ngồi vào bàn viết và mơ. Viết 3-4 tiếng, vậy là đủ. Chiều, tôi chạy” – nhà văn Murakami bộc bạch.

 

3. Trải qua một thời gian khó khăn, cuốn Rừng Na Uy của Murakami mới được dịch sang tiếng Anh và đến năm 2000 mới có phiên bản tiếng Anh hoàn chỉnh. Nhưng đến nay cuốn tiểu thuyết này đã tiêu thụ được hơn 2,5 triệu cuốn ở riêng thị trường Mỹ.

Trước khi phát hành cuốn IQ84 ở Nhật Bản, Murakami nhất quyết không hé lộ bất cứ chi tiết nào trong tiểu thuyết, mà chỉ công bố tên truyện và ngày phát hành. Nhưng do người hâm mộ tải phiên bản tiếng Anh từ Internet nên các nhà xuất bản đã phải phát hành chương đầu trên trang Facebook của Murakami.

Cuốn IQ84 sẽ được phát hành ở Mỹ vào tuần sau. Theo Knopf, lượng đơn đặt mua các cuốn sách bìa cứng ở Mỹ vượt trội số lượng đặt mua tiểu thuyết phát hành bằng kỹ thuật số, với tỷ lệ là 70%-30%. Sự đảo ngược này cho thấy độc giả háo hức được cầm trên tay cuốn tiểu thuyết của Murakami như thế nào. 

Cuốn tiểu thuyết Kafka trên bờ biển của ông được phát hành ở Mỹ cách đây 6 năm, với số lượng in là 30.000 cuốn. Nhưng trong lần đầu phát hành cuốn 1Q84, lượng sách cao gấp 3 lần: 95.000 cuốn. 

 

Haruki Murakami sinh ngày 12/1/1949 ở Kyoto, Nhật Bản. Ông viết tiểu thuyết đầu tay năm 1979, lúc đó 29 tuổi. Năm 1982, lần đầu tiên ông được giới phê bình ca ngợi với cuốn tiểu thuyết A Wild Sheep Chase (tạm dịch: Săn một con cừu hoang). Năm 1987, ông xuất bản cuốn Rừng Na Uy. Năm 1997, Murakami tung ra cuốn sách tư liệu đầu tiên –Underground, trong đó là các cuộc phỏng vấn nạn nhân của vụ tấn công hệ thống tầu điện ngầm ở Tokyo bằng khí gas năm 1995. Năm 2002, ông xuất bản cuốn Kafka trên bờ biển.Năm 2008, Tôi nói gì khi nói về chạy bộ, cuốn tự truyện ghi lại sở thích của ông đến với độc giả. Năm 2011, cuốn Rừng Na Uy được đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đưa lên màn bạc.

 

Việt Lâm (lược dịch) - Theo Thể thao văn hóa

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích