Tiểu thuyết đầu tay của Alexis Jenni giành Goncourt 2011

SGTT.VN - Ngày 2.11 vừa qua, giải Goncourt 2011 đã được trao cho Alexis Jenni, với cuốn L’Art francais de la guerre(Nghệ thuật chiến tranh Pháp). Đây là giải thưởng văn học danh giá nhất của Pháp, đã qua 108 kỳ trao giải. 

 
Nhà văn Alexis Jenni

 Jenni chỉ được nhận một biểu tượng là một tấm séc trị giá 10 euro nhưng một điều gần như chắc chắn là cuốn tiểu thuyết sẽ rất ăn khách sau khi giành giải thưởng này. Nhà văn hiện sống ở Lyon. Theo tiểu sử do báo Le Monde ngày 18.8.2011 cung cấp, thì Alexis Jenny 48 tuổi, là thầy giáo dạy môn sinh vật ở trường trung học Saint-Marc, đã có ba con. Đây là tác phẩm đầu tay của ông, do NXB Gallimard in, viết về những cuộc chiến thực dân trong quá khứ mà người Pháp gây ra tại Đông Dương và Algeria.

Jenny còn hai bản thảo chép tay khác, một, không được công bố và một đã bị các biên tập viên từ chối xuất bản. L’Art francais de la guerre đạt 3/5 bình chọn từ ban giám khảo và vượt qua cuốn Du Domaine des Murmures của Carole Martinez, cũng do Gallimard in.

Giải Goncourt được trao lần đầu vào năm 1903. Từ đó đến nay, những tác giả lớn của văn học Pháp được xướng danh tại Goncourt có Marcel Proust (1919), Andre Malraux (1933), Simone de Beauvoir (1954) và Marguerite Duras (1984)…

Năm 2010, Goncourt được trao cho Michel Houellebecq với tiểu thuyết La Carte et le Territoire (Bản đồ và lãnh thổ). HiệnBản đồ và lãnh thổ đã được dịch giả Cao Việt Dũng dịch xong và đang tiến hành các thủ tục để giới thiệu với độc giả văn học tại Việt Nam.

NGUYỄN VINH (TỔNG HỢP TỪ BLOOMBERG, BBC…) (Theo sgtt)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích