Đọc Suy tư về giáo dục: hãy hành động

 TT - Suy tư về giáo dục của một người đã dành gần như cả đời mình cho giáo dục như tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng (nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) hẳn có nhiều điều để đọc và để tiếp tục suy tư.

 

Sách do NXB Văn Hóa - Văn Nghệ ấn hành - Ảnh: T.T.D.

Đọc và thấy những tâm tư đau đáu trong thầy Hồ Thiệu Hùng cũng không ngoài những gì mà bao năm nay những người quan tâm đến giáo dục ở Việt Nam đã viết, đã nói, đã phát biểu, đã cố công gầy dựng: nền giáo dục với mục đích khai sáng chứ không phải thành tích, xây dựng xã hội học tập, đào tạo ra những học sinh sẽ mang theo lòng ham học suốt đời, chứ không phải những học sinh bằng lòng và bỏ lại điểm cao trong kỳ thi phía sau lưng...

 

Đọc Suy tư về giáo dục sẽ thấy thầy giáo môn toán Hồ Thiệu Hùng lặp đi lặp lại những con số: nguyên tắc 25/75 với 25% là những gì học được trong nhà trường, 75% là những gì một người sẽ tự học trong gia đình, xã hội; 1% là con số đại đa số mọi người đã sử dụng năng lực của não bộ, nếu phát huy được 3-5% thì người đó đã thành thiên tài... Những con số đáng suy nghĩ, và khi tập hợp lại trong một cuốn sách mới thấy độ dày dặn trong trải nghiệm, sự lặp đi lặp lại ở nhiều nơi, nhiều hoàn cảnh một cách bền bỉ của tác giả.

Và đọc lại, thấy những hiện tượng, những sự kiện, những câu chuyện gợi suy tư cho tác giả từ nhiều năm trước đến hôm nay vẫn còn thời sự, những gì tác giả mong muốn và kêu gọi trong cả đời làm giáo dục của mình hôm nay cũng vẫn nằm trong mong đợi. Vậy mới biết giáo dục quả là sự nghiệp trăm năm, mới biết giáo dục vẫn sẽ còn tiếp tục phải được suy tư. Và không chỉ suy tư. Phải hành động.

P.VŨ

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích