Ấm áp và trao gửi

 SGTT.VN - Gáy người thì lạnh là tập tản văn thứ năm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (sau Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư, Biển của mỗi người, Ngày mai của những ngày mai, Yêu người ngóng núi).

 

 
Saigon Media & NXB Trẻ, 2011, 194 trang, giá 39.000 đồng

 

Vẫn những câu chuyện kể đời thường, miên man của một kẻ xưng mình là “bạn” với độc giả, giấu sau văn phong dửng dưng tưng tửng kia là những mẩu ghi chép cảm trạng sống.

Thật vậy, những ai theo dõi tản văn Nguyễn Ngọc Tư sẽ thấy càng về sau, những trang viết của nhà văn này không đơn thuần ở các câu chuyện đời được dệt một cách cách tỉ mỉ, dung dị khơi gợi xúc cảm nữa. Trong Gáy người thì lạnh, độc giả có thể nhận ra cảm giác về hơi thở buồn của những con sông, cuộc sống của những phận đời luân lạc bất tận, chuyện hận thù, cái ác khi “những hòn đá được ném đi ném lại trong một hành trình sát thương không ngơi nghỉ”, cảm giác vất vơ vất vưởng thất bát trong một chuyến đi gặp những chứng nhân, khơi gợi ký ức thời chiến, cảm giác về những cuộc hẹn hò đang trở nên đầy rủi ro trong một đời sống đầy bất trắc hay cảm giác rã rời xây xước vẫn chưa bao giờ tan mất trước những thước phim tài liệu chiến tranh trên “tivi tháng tư”…

Gói bên trong 35 tản văn là một bầu khí ngổn ngang của một đời sống có nhiều “đứt gãy” mà “bạn” (là tác giả, người đọc) đang cùng dự phần, trải nghiệm. “Một cuốn sách thì cả khi chìa gáy ra, người ta cũng nhận được một cái gì đó ấm áp, trao gửi. Không giống gáy tui” – đó là cách mà Nguyễn Ngọc Tư nói tới những cuốn sách khác. Song, bạn đọc cũng có thể mượn ý đó để nói về cảm nhận của mình khi đọc Gáy người thì lạnh.

N.V.N(SGTT)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích