Lê Minh Phong: Từ kẻ “ăn hạt giống” đến... một cái ghế biết tư duy

 

(TT&VH) - Trong bộn bề sách vở dịp cuối năm, tập truyện rất ngắn Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc (NXB Văn học và Phương Nam Book, quý 4/2011) của Lê Minh Phong là một khoảng riêng thú vị, vì nó có cách viết khá lạ, gồm 23 truyện với dung lượng chỉ 600-700 chữ. 

Trong mỗi truyện, bằng cách viết rõ ý và chọn chữ rất đắt, kiểu tư duy thơ, Lê Minh Phong bày ra cho người đọc 23 trạng huống và trải nghiệm sống không dễ gặp. Đó có thể là kẻ “ăn hạt giống” hoặc “ăn não”, đó có thể là sự nổi khùng của một thần linh, một cái ghế biết tư duy...

Tập sách mỏng và khổ nhỏ này (chỉ khoảng 140 trang) còn cho độc giả sành văn học hy vọng về sự thay đổi trong cách viết của một thể loại khó thay đổi bậc nhất: truyện ngắn. Ở đây, Lê Minh Phong không chọn cách viết quá dài hay quá ngắn, mà trong mỗi truyện, các thành tố cấu thành một truyện vẫn được tuân thủ và giải quyết khéo léo. Một tập truyện chưa nói được gì nhiều, nhưng với cách viết như thế này, chúng ta vẫn được quyền nghĩ về một tác giả truyện ngắn đặc sắc trong tương lai gần. Lê Minh Phong sinh 1985, thạc sĩ văn học, hiện làm việc tại tạp chí Sông Hương, Huế. 

Văn Bảy

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích