Cảm hứng để đổi thay


TT - Cuộc sống của chúng ta luôn gắn với những sự thay đổi. Có những sự thay đổi rất tự nhiên. Nhưng có rất nhiều sự thay đổi đầy khó khăn, nhiều sự thay đổi chúng ta khao khát thực hiện mà không đạt được.

 

Sách do NXB Trẻ ấn hành- Ảnh: N.C.T.

 

Ðối với tôi, thay đổi giống như đi đến một cái đích đằng sau làn sương mù. Bạn chẳng biết sẽ có gì chờ đợi bạn đằng trước, cũng chẳng biết con đường hình thù ra sao. Bạn chỉ biết mình muốn đến đích. Hoặc để giải quyết một vấn đề bạn vô cùng bức xúc, hoặc để thực thi một ý tưởng mới mà bạn vô cùng tâm đắc. Nhưng quá trình đi đến cái đích ấy mịt mù sương. Chính vì màn sương ấy, đôi khi chúng ta ngần ngại trước con đường.

Nếu bạn đang gặp những tình huống tương tự tình huống của tôi trong quá trình quản lý, thì cuốn sách Thay đổi - Bí quyết thay đổi khi thay đổi trở nên khó khăn sẽ cung cấp cho bạn công thức giải quyết, công thức tạo ra sự thay đổi, hay có thể ví von như bản sơ đồ của con đường thay đổi vốn phủ đầy sương mù ấy. Sơ đồ này được tạo ra từ những thí nghiệm tâm lý, những nghiên cứu xã hội học mà hai tác giả Chip và Dan Heath kế thừa kết quả hoặc tự thực hiện. Sơ đồ thay đổi đơn giản đến mức bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng cũng vô cùng thích thú vì sự đơn giản đó.

Ba thành tố cần tác động để tạo ra sự thay đổi là lý trí, cảm xúc và môi trường. Ðể tác động vào các thành tố này, bạn cần vận dụng các quy luật tâm lý khác nhau. Một đơn cử là quy luật chia nhỏ: Con người có xu hướng né tránh khi đối đầu với nhiệm vụ quá lớn lao, vậy nên cần phải chia nhỏ các việc cần làm tới mức người ta chắc chắn làm được. Ví dụ như để tránh nỗi sợ hãi việc dọn phòng, bạn có thể chia nhỏ nhiệm vụ ra như mỗi hôm dọn một góc nhà, hoặc mỗi hôm dọn đúng năm phút. "Thu hẹp khoảng cách" chính là một phương pháp tác động vào cảm xúc để tạo ra sự thay đổi.

10 phương pháp tác động vào lý trí, cảm xúc và môi trường được mô tả và phân tích một cách sinh động, dí dỏm, tạo cho bạn bất ngờ. Bất ngờ vì sự "phi lý trí" của con người, bất ngờ về những sáng kiến nhỏ có thể tạo nên những thay đổi phi thường, bất ngờ vì những câu chuyện thay đổi có thể gợi ý cho bạn những cách làm mới. Và chắc chắn về cảm xúc, cuốn sách cũng sẽ tạo ra cho bạn nguồn cảm hứng lớn để dám thay đổi.

TẠ BÍCH LOAN

(Theo Tuổi trẻ Online)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích