Ngược chiều vun vút với Joey

 

TT - Thật sự là cuốn sách đọc tết cho cả nam phụ lão ấu trong đại gia đình chính là cuốn sách không dày nhưng càng đọc càng thú vị: Ngược chiều vun vút của anh chàng người - lạ - rất - quen: Joe Ruelle.

 

Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: V.Hoài

 

Qua rất xa cái thời “anh Tây viết blog hay hơn ta”, Joe trong Ngược chiều vun vút là một người đàn ông trưởng thành với những trải nghiệm độc đáo, đã kịp đi, gặp, đọc, xem, nghe, làm, va vấp... ở một đất nước cách quê hương mình hơn 10.000km. Quan trọng hơn hết là anh chàng vẫn giữ được sự dí dỏm, duyên dáng cho mình khiến người khác phải bật cười, vừa cười vừa thán phục.

Những câu chuyện của Joe hấp dẫn vì đời thường đến mức khó có thể dân dã hơn. Từ chuyện thần tượng của teen, anh chàng bắt qua chuyện giải phẫu thẩm mỹ của phụ nữ, rồi chuyện giàu nghèo trong xã hội (Chuyện tôi, Mỹ Tâm và nước mắm Phú Quốc). Từ chuyện phụ nữ ế chồng, Joe tán “như thật” về tiêu chuẩn kén chọn của cả hai giới rồi kết luận tỉnh bơ: trong khi bốn người đàn bà sành điệu hóa thành bốn bộ xương vì chờ “người đàn ông hoàn hảo” thì bốn bộ xương đàn ông khác đang chờ “người phụ nữ bình thường”(!?) (Hội phụ nữ ế chồng). Từ một chuyện có thật trong gia đình mình, Joe khiến người đọc cuời chảy nước mắt trước đủ cung bậc hỉ nộ ái ố trong đám cưới Tây lấy ta với dịch vụ “Thằng-tây-bưng-tráp”(Dịch vụ thằng Tây bưng tráp).

Những ai mắc bệnh sính Tây, nghiện Tây hoặc nói khác đi là “mặc cảm Việt” cũng có thể nhận được đơn thuốc trị bệnh từ “bác sĩ đông y” Joe với phương thức “một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Joe chọc tất, từ thói viết tắt của báo chí, thói phát âm tiếng Anh bừa bãi của phát thanh viên truyền hình và nhân viên văn phòng đến thói ăn mặc như đi lội tuyết của người xứ nhiệt đới.

Sức đọc và khả năng quan sát của Joe thật sự đáng kinh ngạc, để đùa nhẹ nhàng về thói phô trương của giới showbiz, Joe trích dẫn Nam Cao lẫn Nguyễn Du một cách chính xác.

Và ở hầu hết trong 70 câu chuyện của Joe, người đọc VN thấy lấp lánh một tinh thần công dân... Việt. Một điều mà không phải người viết Việt 100% nào cũng ý thức được khi ngồi trước bàn phím. Có lẽ, đó là điều khiến Joe, dù ngược chiều với dòng chảy “xuất ngoại - Tây du” của quá trình giao lưu văn hóa, vẫn lao vun vút.

THU HÀ

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích