Nhà văn được “chuyển thể” tác phẩm nhiều nhất

(TT&VH) - Hôm nay, 7/2, là tròn 200 năm ngày sinh của nhà văn Anh Charles Dickens (7/2/1812 - 9/6/1870). Rất nhiều hoạt động sẽ được tổ chức ở hai bên bờ Đại Tây Dương. Dickens là tiểu thuyết gia người Anh nổi tiếng nhất thời đại Nữ hoàng Victoria. Đối với giới văn chương và các nhà làm phim, ông vẫn là một nguồn cảm hứng bất tận.

Với phong cách viết vừa hài hước vừa hiện thực,15 cuốn tiểu thuyết chính của ông, từ A Christmas Carol tới cuốn bán tự truyện David Copperfield đều thể hiện sự cảm thông sâu sắc đối với người nghèo, đặc biệt là trẻ em. Các nhân vật hư cấu của ông, từ Scrooge tới Fagin, vẫn là những tên tuổi được yêu thích.

Dickens luôn biết mình cần phải viết gì. Ông viết không biết mệt mỏi và những ý tưởng cứ tuôn ra dưới ngòi bút. “Dickens được nhân dân yêu quý bởi ông luôn ở sát gần bên họ. Ông đã đưa nghệ thuật tầm cao tới mọi người dân” - nhà viết tiểu sử Claire Tomalin khẳng định. Tomalin đã yêu David Copperfield từ năm 7 tuổi khi đọc cuốn truyện này cùng mẹ mình. 

Hơn 320 dự án điện ảnh “ăn theo” Dickens

Tại triển lãm Dickens at 200 ở Thư viện & Bảo tàng Morgan ở New York, người ta đã viết: “Chưa có nhà văn nào, kể cả William Shakespeare hay Jane Austen lại trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều phim nhựa, phim truyền hình và tác phẩm sân khấu như Dickens”.

Tính đến nay, đã có hơn 320 dự án điện ảnh, gồm cả phim chính kịch, phim ca nhạc và phim hoạt hình được lấy cảm hứng từ các tiểu thuyết của Dicknes. 

Cuối năm nay, bộ phim mới nhất được chuyển thể từ tiểu thuyếtGreat Expectations (Những kỳ vọng lớn lao) của ông sẽ được phát hành, trong đó vai chính do Ralph Fiennes và Helena Bonham Carter đảm nhiệm. Bên cạnh đó, Fiennes còn có kế hoạch đạo diễn phimThe Invisible Woman, được dàn dựng theo cuốn sách của  Tomalin xuất bản năm 1991, trong đó kể về mối quan hệ giữa nhà văn 45 tuổi Dickens với nữ diễn viên 18 tuổi Nelly Ternan.

Sinh thời, tất cả các tác phẩm của Dickens đều đã được đưa lên sân khấu và ông thường tham gia diễn xuất. Trong chuyến tới nước Mỹ lần đầu tiên vào năm 1842, Dickens đã thu hút được đông đảo người hâm mộ và ông từng kiêu hãnh nói: “Người ta vây lấy tôi cứ như thể tôi là một thần tượng”. Đến nước Mỹ lần thứ 2 vào năm 1867-1868 trong một chuyến quảng bá sách, Dickens đã thu hút hơn 100.000 người tới tham dự 76 buổi đọc sách của ông. Với chuyến đi này, nhà văn “bỏ túi” được 95.000 USD, tương đương với 1,5 triệu USD ngày nay. 

Viết thư về nhà, ông kể: “Bất cứ nơi nào tôi tới, người ta đều dàn dựng các cuốn truyện của tôi và tên tôi được viết bằng chữ hoa”. 

Hollywood bắt đầu khai thác các tác phẩm của Dickens từ năm 1911 với tiểu thuyết A Tale Of Two Cities được dàn dựng thành bộ phim câm. Năm 1983, hãng Walt Disney còn làm phim hoạt hình Mickey's Christmas Carol và năm 1988 là phim hài Scrooged, tác phẩm hiện đại hóa tiểu thuyết Christmas Carol của Dickens, trong đó Bill Murray thủ vai chính.

Tiểu thuyết A Tale Of Two Cities của Dickens

Sức hút bền bỉ

Một số tác phẩm của ông vẫn được giảng dạy trong các trường học. Nhà văn Jane Smiley, người từng giành giải Pulitzer năm 1992, cho biết Dickens đã “khiến tôi trở thành một nhà văn” và nói bà đọc cuốn Oliver Twist từ năm lớp 7. Đến năm lớp 9, bà đọc nghiến ngấu cuốn David Copperfield dày 900 trang chỉ trong 2 ngày. Khi vào đại học, bà đọc tiếp Our Mutual Friend và tác phẩm này đã làm thay đổi cuộc đời bà.  

Giờ đây, nhiều nhà xuất bản liên tục tái bản các tiểu thuyết của Dickens từ Reader's Digest tới Barnes & Noble. Ở dạngE-books, độc giả có thể đọc sách của ông miễn phí. 

Theo thống kê của Penguin và Amazon, vẫn có hàng triệu độc giả đọc tiểu thuyết của Dickens ở dạng sách in và truyền tải kỹ thuật số. Khi Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey chọn cuốn A Tale Of Two Cities và Great Expectations để đưa vào câu lạc bộ sách của bà năm 2010 thì 2 cuốn tiểu thuyết này đã lọt vào vị trí thứ 52 trong danh sách best-seller của USA Today.

Việt Lâm (lược dịch)

(Theo Thể thao văn hóa)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích