Giao lưu cùng nhà văn Nhật Bản Masatsugu Ono

(TBKTSG Online) - Nhà văn Masatsugu Ono, một trong những nhà văn thế hệ mới của Nhật Bản, sẽ có những buổi giao lưu cùng bạn đọc Việt Nam về tập truyện “Tiếng hát người cá” của anh trong hai ngày 22 và 23-2. Cuốn sách vừa được NXB Trẻ ấn hành tháng 2-2012.

Các buổi nói chuyện của nhà văn Masatsugu Ono, do Nhà xuất bản Trẻ phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam – Japan Foundation và trường Đại học Hoa Sen tổ chức, sẽ diễn ra vào 9 giờ ngày 22-2 tại Hội quán Sáng tạo Trung Nguyên (36 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội) và 9 giờ ngày 23-2 tại trường Đại học Hoa Sen (93 Cao Thắng, quận 3, TPHCM). 


Nhà văn Masatsugu Ono - ảnh tư liệu.

Nhà văn Ono sẽ trao đổi với các diễn giả Việt Nam và bạn đọc câu chuyện về văn chương và sự lựa chọn cách viết của anh. Tại Hà Nội, diễn giả là nhà văn, dịch giả Nguyễn Quí Đức và tại TPHCM là nhà báo Lê Hồng Lâm. Độc giả hâm mộ có thể mua cuốn sách “Tiếng hát người cá” với giá ưu đãi giảm 30% và sẽ có thể nhận chữ ký của tác giả sau buổi nói chuyện.

Sinh năm 1970, với bằng tiến sĩ văn khoa Đại học Paris VIII, nhà văn Masatsugu Ono đã rất năng động trong lĩnh vực văn chương, từ việc viết tiểu thuyết, dịch các tác phẩm văn học nước ngoài cho đến phê bình văn học và thuyết trình trước công chúng.

Tháng 3 năm ngoái, anh đã có những buổi hội thảo đầu tiên của mình về văn học Nhật Bản đương đại tại Hà Nội, Huế và TPHCM. Anh cũng đã thích thú đối thoại và trò chuyện với các nhà văn, nhà phê bình văn học Việt Nam cũng như những học giả và sinh viên quan tâm.

Ono nói về đề tài của mình: “Murakami viết về toàn cầu hóa nên ai cũng cảm nhận được, nhất là giới trẻ. Nhưng ở Nhật Bản vẫn sót lại những địa phương tiền-hiện-đại-hóa và chỉ toàn người già sống ở đó.Trong một xã hội già hóa này, tôi thích, hay có thể nói, tôi thấy thoải mái khi viết những câu chuyện về người già và địa phương, và cách tôi mang tiếng cười vào tác phẩm của mình”.

Tinh thần và các thử nghiệm văn học của Ono đã được thể hiện trong “Tiếng hát người cá” và “Trôi trên vịnh”– tiểu thuyết ngắn được trao giải Mishima Yukio 2002 (tác phẩm này cũng dịch trong tập “Tiếng hát người cá”).

Một số tác phẩm khác của nhà văn có thể kể tới như: “Ngôi mộ vùi trong nước” (giải thưởng Cây bút mới của báo Asahi 2001); “Ven rừng” (2006); “Chiếc xe buýt mini” (đề cử giải thưởng Akutagawa 2008); “Mênh mông hơn cả đêm đen” (2010).

Ngoài ra, Ono còn phiên dịch và biên dịch tiếng Pháp/văn học Pháp. Một số đầu sách anh đã tham gia dịch như: Miguel Street của V.S. Naipaul (dịch với Shizen Ozawa); “Introduction à une poétique du divers” của Édouard Glissant; Aden, Arabie” của Paul Nizan; “Rosie Carpe” của Marie NDiaye,…

Tiếng hát người cá


Bìa cuốn "Tiếng hát người cá" do NXB Trẻ ấn hành.

“Tiếng hát người cá” và “Trôi trên vịnh” là một câu chuyện kép về một làng chài Nhật Bản, nơi không gian hầu như bị ngăn cắt với phần còn lại của thế giới, chỉ có rất ít cư dân, và cuộc sống diễn ra một cách trì đọng, buồn tẻ. Những đời người trôi qua lờ đờ, như ẩn như hiện trong mắt người khác và có khi trong chính bản thân người đó, không đầu không cuối…

Tác giả đã sử dụng thủ pháp hài hước, trong mô tả cũng như trong dẫn dắt, nhận định, với một văn phong rất nhiều hình ảnh, gợi mở, khiến người ta ngỡ ngàng trước sự bền vững của "chất Nhật Bản truyền thống" sau tất cả những quá trình hiện đại hóa đến cực điểm.

Ngoài hai truyện vừa, tập sách có thêm tiểu luận “Từ vũng đến vườn Mộc Lan”như một cầu nối giữa nước Nhật xa xôi của tác giả với nước Pháp nơi anh làm luận văn tiến sĩ văn học. Hòa trộn giữa hiện thực và trí tưởng tượng, những câu chuyện đem đến cho người đọc nỗi hoài nhớ tuổi thơ, thời mà dường như không có ranh giới giữa con người và thiên nhiên.

Sách dày 290 trang, giá bìa: 83.000 đồng.

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích