Đọc eBook – tập đọc sách có bản quyền

 SGTT.VN - Sự xuất hiện của một số ít ỏi gian hàng sách điện tử (eBook) tại hội sách TP.HCM lần 7 cho thấy thị trường này vẫn là một khoảng trống lớn đang chờ đợi các nhà cung cấp.

Sách điện tử tại hội sách chưa nhiều

 
Nhân viên của Alezaa đang trình bày về cách cài đặt sử dụng phần mềm đọc sách điện tử tại hội sách. Ảnh: N.Th

Lọt thỏm giữa hội sách là gian hàng của công ty Alezaa cung cấp dịch vụ sách số có bản quyền và một gian của trung tâm sách điện tử Ybook (NXB Trẻ), nhưng cũng mới ở mức trình diễn giới thiệu cho khách tham quan. Lác đác thêm một vài đơn vị giới thiệu thiết bị đọc sách điện tử (e-Reader) kết hợp hướng dẫn cài đặt phần mềm đọc và tặng sách như TiKi.vn, Dook.vn… Cô Trần Hải Hà, nhân viên của Alezaa cho biết, trong buổi sáng 20.3, gian hàng đã tiếp khoảng gần 80 khách hàng đến tìm hiểu về cách cài đặt và mua eBook. Hiện nay, công ty mới cập nhật được hơn 2.500 đầu sách có bản quyền của các nhà xuất bản trong nước. Người đọc chỉ cần vào internet mua sách trực tuyến và thanh toán bằng thẻ cào. Mỗi tài khoản có thể đăng ký năm thiết bị đọc khác nhau, kể cả thiết bị chạy trên Android và iOS. Giá mỗi đầu sách của Alezaa hiện tại thấp hơn từ 20 – 40% giá sách in. Bên cạnh đó, VTM Mobile cũng tranh thủ giới thiệu dịch vụ đọc truyện tranh trên điện thoại di động. Công ty này đang giao dịch bản quyền với các đối tác như Kim Đồng, NXB Trẻ, công ty Phan Thị, Vàng Anh, Artsign…

Trước đó, hồi tháng 1.2012, Appstore.vn đã thoả thuận với NXB Thời Đại mua hơn 1.000 đầu sách do nhà xuất bản này nắm giữ, cùng với sách của AlphaBooks, VNN Plus. Appstore.vn đã trở thành một nhà phân phối eBook bản quyền lớn nhất tại Việt Nam. Một đại diện của NXB Thời Đại cho biết, mặc dù phiên bản sách điện tử được bán với giá chỉ bằng 10 – 30% sách in, nhưng so với những chi phí cố định của sách in thì việc bán sách điện tử vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.

Cuộc chơi giữa hai phái chánh – tà

Xu hướng đọc eBook tại Việt Nam đã hình thành khá rõ nét từ sau khi máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử (e-Reader) chuyên dụng và các dòng smartphone xuất hiện trên thị trường vào năm 2010. Trước đó, nhu cầu này đã có nhưng chủ yếu là trong các thư viện và phần lớn sách sử dụng chưa có bản quyền. Tại hội nghị tổng kết công tác xuất bản và phát hành sách năm 2011 do bộ Thông tin và truyền thông tổ chức vào sáng 19.3, bà Nguyễn Kim Dung, giám đốc Thư viện Quốc gia cho biết, nhu cầu truy cập sách điện tử tại thư viện này cao gấp ba lần sách truyền thống mỗi ngày, trong khi nguồn sách điện tử hiện nay không có đủ để đáp ứng. Hiện các nhà xuất bản lớn như Giáo Dục, Kim Đồng, Trẻ… đều có kế hoạch số hoá các kho dữ liệu sách đồ sộ của họ để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Trước ngày khai mạc hội sách TP.HCM 2012, ông Dương Thành Truyền, chủ tịch hội đồng quản trị NXB Trẻ cho hay, trung tâm sách điện tử Ybook đã hoàn tất giai đoạn xây dựng hạ tầng công nghệ, chuẩn bị khoảng giữa đến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động với tham vọng vài chục ngàn đầu sách số. Ông Truyền cho biết: “Chúng tôi không có tham vọng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường này nhưng với mong muốn dần hình thành thói quen đọc sách có bản quyền, NXB Trẻ sẽ cung cấp eBook với giá sẽ làm nản lòng những ai có ý định kinh doanh sách số lậu”.

Theo ông Cao Xuân Sơn, giám đốc chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP.HCM, công nghệ hiện nay cho phép đồng bộ tất cả các thiết bị (máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại di động…) để bạn đọc có thể chuyển đổi thiết bị đọc dễ dàng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất khiến các nhà làm sách vẫn còn e dè là bản quyền. Trên thực tế, nhiều cuốn sách chưa kịp đưa đi in đã có bản điện tử xuất hiện trên mạng. “Việc nhanh chóng đưa ra các quy định pháp luật về quản lý loại hình sách điện tử do nhu cầu thị trường đang phát triển là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là phải hình thành ý thức tôn trọng bản quyền ở người đọc, nhất là thế hệ những người đọc trẻ ngay từ bây giờ”, ông Sơn nói.

DIỆU THUỲ (sgtt)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích