Người đọc Việt Nam học cách sống?

 

SGTT.VN - Cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế do hai dịch giả Trần Đăng Khoa và Uông Xuân Vy chuyển ngữ tiếng Việt (tác giả Adam Khoo – Gary Lee) của NXB Phụ Nữ đã đứng đầu danh sách 10 cuốn “Sách được bạn đọc yêu thích bình chọn” và được trao giải Vàng Fahasa năm 2011.

 

 
Đa số người tìm đến hội sách để mua sách là học sinh sinh viên. Ảnh: N.Th

 

Hai cuốn kế tiếp được giải Bạc là truyện tranh Đôrêmon (tác giả Fujiko F Fujio) của NXB Kim Đồng và cuốn Kinh doanh theo mạng nghề tương lai của NXB Lao Động. Các cuốn sách theo thứ tự tiếp sau được trao các giải Đồng và khuyến khích: truyện tranh Conan(tác giả Gosho Aoyama – NXB Kim Đồng), Đắc nhân tâm (Dale Carnegie và nhóm biên dịch First News – NXB Trẻ), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và Lá nằm trong lá (tác giả Nguyễn Nhật Ánh – NXB Trẻ), Bí quyết thành công dành cho tuổi teen (Adam Khoo – Gary Lee, NXB Phụ Nữ), Xin lỗi em chỉ là con đĩ (Trang Hạ - NXB Hội Nhà Văn, Harry Potter (J.K.Rowling và dịch giả Lý Lan, NXB Trẻ).

Danh sách được công bố bởi ban tổ chức giải “Sách được bạn đọc yêu thích bình chọn” lần I năm 2011 do công ty cổ phần phát hành sách Fahasa tổ chức. Chương trình thực hiện từ ngày 5.8.2011 đến 28.2.2012 và đã thu được gần 15.000 phiếu bình chọn của bạn đọc cả nước không giới hạn lứa tuổi.

Đối tượng được nhận giải thưởng là 10 tác giả/dịch giả hoặc tập thể ban biên soạn các tác phẩm được bình chọn nhiều nhất. Các giải thưởng gồm: một giải Vàng trị giá 20 triệu đồng; hai giải Bạc trị giá 15 triệu đồng/giải; hai giải Đồng trị giá 10 triệu đồng/giải; năm giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải. Ngoài ra, có 40 giải thưởng dành cho bạn đọc bình chọn có số dự đoán gần đúng với tổng số lượt người tham gia.

Theo ban tổ chức, mặc dù số phiếu bình chọn mới ở mức độ trung bình nhưng kết quả phần nào phản ánh được hình ảnh của người đọc và thị trường sách Việt Nam hiện nay. Tỷ lệ 60% số phiếu của độc giả trong độ tuổi học sinh sinh viên cho thấy số đông người trẻ vẫn yêu sách và đến với sách. Bên cạnh các thể loại sách giải trí, truyện tranh, tiểu thuyết, khuynh hướng đọc thiên về thể loại sách bổ sung kiến thức và kinh nghiệm sống chiếm một tỷ trọng đáng kể. Các tác giả Việt Nam được nhiều người yêu thích nhất hiện nay là những người đã có những tác phẩm phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của lớp trẻ, nững mặt cắt sinh động của đời sống xã hội. Đặc biệt, lối viết trong sáng, nhẹ nhàng và có phong cách riêng được lòng khá nhiều độc giả.

Lễ trao giải “Sách được bạn đọc yêu thích bình chọn” năm 2011 sẽ diễn ra vào tối thứ sáu 23.3 tại công viên Lê Văn Tám trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM lần 7.

 

 

 
Nhiều bạn trẻ có khuynh hướng tìm đọc loại sách bổ sung kiến thức và kỹ năng sống. Ảnh: N.Th

 

Theo thông tin từ ban tổ chức Hội sách TP.HCM lần 7, doanh thu bán sách trong hai ngày đầu tiên là gần 11,2 tỉ đồng. 10 tựa sách bán chạy nhất theo thứ tự là:

Cung đường vàng nắng (Dương Thụy)
Ai và ky ở xứ sở những con số tàng hình (Ngô Bảo Châu + Nguyễn Phương Văn)
Và nụ cười sẽ hong khô tất cả (Nhiều tác giả)
Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh)
Ngược chiều vun vút (Joe Ruelle)
Hiểu về trái tim (Thích Minh Niệm)
Lolita (Vladimir Nabokov - Dương Tường dịch)
Đảo Mộng Mơ (Nguyễn Nhật Ánh)
Hồi ký Tâm "Si-đa": vượt lên trên cái chết (Trương Thị Hồng Tâm)
- Gáy người thì lạnh (Nguyễn Ngọc Tư)

 

DIỆU THUỲ (sgtt)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích