“Tết sách” 2012: khó đông vui trong thời khủng hoảng

SGTT.VN - Ngày Sách và bản quyền thế giới năm nay (23.4) diễn ra sau Hội sách TP.HCM 2012 một tháng, cho nên, các chương trình tại Sài Gòn được tổ chức thưa thớt, thiếu không khí và vắng ý tưởng mới. Đây cũng là năm thứ tư Việt Nam có sự kiện “tết sách”.

 
Giảm giá là một trong những cách thu hút người đọc đến với các sự kiện về sách gần đây.

Chuẩn bị cho việc thông qua luật “thư viện” tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội khoá XIII và hưởng ứng ngày Sách và bản quyền 23.4, bộ Văn hoá – thể thao và du lịch, phối hợp với ban Tuyên giáo trung ương, bộ Thông tin truyền thông, bộ Giáo dục và đào tạo, bộ Công an, Trung ương Đoàn, hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ngày hội Sách và văn hoá đọc 2012 trong hai ngày 21, 22.4 tại Văn miếu – Quốc tử giám (Hà Nội) với chủ đề Đọc sách cho ngày mai. Những chương trình như: xe thư viện lưu động, góc triển lãm thư tịch cũ được lưu giữ tại các thư viện, quyên góp sách cho người nghèo, vùng sâu vùng xa sẽ được diễn ra.

Công ty sách Thái Hà đã chọn điểm tổ chức sự kiện ngày sách tại thư viện Quốc gia và Văn miếu Quốc tử giám, và phối hợp với nhà văn hoá Sinh viên tổ chức tại công viên Lê Thị Riêng, TP.HCM vào các ngày 21 – 24.4. Đối tượng mà công ty này hướng đến là người trẻ qua các hoạt động như: bán sách đồng giá 5.000, 15.000 và 25.000 đồng, giảm giá 38% mỗi ngày một giờ đồng hồ trong chương trình “Giờ vàng sách hot”, thi tìm tên tác giả sách, phóng phi tiêu chọn mức chiết khấu. Trong khi đó, NXB Trẻ phối hợp với thư viện Khoa học tổng hợp tổ chức nhiều hoạt động trong hai ngày 21 và 22.4, tại sảnh thư viện (69 Lý Tự Trọng, quận 3 TP.HCM). Tại đây, ngoài chương trình sân chơi từ sách, người đọc có thể tham gia chương trình thiết thực có tên Sách đổi sách: mang một cuốn sách cũ đến có thể được đổi lấy một cuốn mới của NXB Trẻ hoặc của thư viện Khoa học tổng hợp. Những sách cũ nhận từ bạn đọc, thư viện sẽ chuyển đi phục vụ cho người đọc ở vùng sâu vùng xa. Tại đây, Fahasa cũng có chế độ phát hành hỗ trợ giá cho người đọc.

Một chương trình có ích cho những gia đình xây dựng tủ sách hoặc thư viện riêng có chủ đề Hướng dẫn bảo quản tủ sách gia đình, do các chuyên gia của thư viện phụ trách, từ 9 – 15 giờ ngày 21.4.

Ngoài ra, một số điểm bán sách giảm giá nhân dịp này: cửa hàng NXB Trẻ (161 Lý Chính Thắng, quận 3) giảm 20% và tặng sách cho bạn đọc từ 20.4 đến hết 25.4, nhà sách Hà Nội (245 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), công ty cổ phần Văn hoá nhân văn cũng có chế độ giảm giá sách đặc biệt cho độc giả.

Được biết, NXB Trẻ có gợi ý nhiều đơn vị kinh doanh sách tham gia tổ chức để sự kiện thêm đông vui, truyền thông mạnh và có sức lan toả hơn, nhưng phần lớn “lạnh nhạt” chỉ vì muốn “nghỉ ngơi sau hội sách”. Ý tưởng mới cho những sự kiện văn hoá gắn kết hài hoà với cơ hội kinh doanh đang là điều mà giới làm sách Việt Nam bế tắc trong bối cảnh thị trường ngày càng khó khăn.

BÀI VÀ ẢNH: NGUYỄN VINH

(Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị Online)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích