Theo đuổi tri thức

TT - (Tác giả Deborah L.Rhode, Bùi Thanh Châu dịch, Mai Sơn hiệu đính, Ðại học Hoa Sen & NXB Thời Ðại ấn hành). 

Ảnh: T.N.T.

Ðọc Theo đuổi tri thức (nguyên tác: In pursuit of knowledge; NXB Ðại học Stanford, 2006), chúng ta sẽ thấy vỡ lẽ nhiều điều, cũng như giật mình trước viễn cảnh của giáo dục đại học. Không chỉ ở VN mà ngay tại Mỹ thì cái gọi là "văn hóa bằng cấp" cũng đang là xu thế: "... niềm say mê khoa học nhân văn đang thoái trào. Những ngành đang lên là những ngành nghiên cứu tiền bạc, thu hút tiền bạc và hứa hẹn tiền bạc. Những ngành đang thu hẹp là những ngành khuyến khích theo đuổi tri thức chỉ vì tri thức và xem việc học như sự chuẩn bị cho cuộc sống,chứ không đơn giản chỉ là cho nghề nghiệp".

Vậy thì theo đuổi tri thức hay theo đuổi tiền bạc? Các trường đại học được lập ra vì lợi ích của sinh viên hay vì lợi ích của các giáo sư? Những nhân vật trong giới hàn lâm đang theo đuổi một nền học thuật để phục vụ ai?... Không ngừng truy vấn, tỏ ra không khoan nhượng, song Deborah L.Rhode chứng tỏ mình không cực đoan khi đưa ra những dẫn chứng, phân tích, bình luận... đầy sắc sảo, cá tính và cũng không kém hài hước.

Với hơn 300 trang sách, Deborah L.Rhode trình bày những vấn đề tưởng chừng "khó nhằn" một cách hấp dẫn, thông minh, sáng rõ. TS Phạm Quốc Lộc trong lời giới thiệu chia sẻ: "Hãy đọc quyển sách vì giáo dục Việt Nam đang cần một sự phản biện toàn diện, khoa học, đến nơi đến chốn như Deborah L.Rhode đã làm cho giáo dục Mỹ, chứ không phải chỉ là những phát biểu cảm nghĩ manh mún phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang blog cá nhân, các mạng xã hội".

TRẦN NHÃ THỤY

(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích