Trở lại

 

TT - Tập sách nhỏ mang phong cách du ký ghi lại hành trình của Nguyễn Nhật Lâm đi theo phong cách "phượt" kéo dài gần một năm (2011), đặt chân qua bảy nước châu Á: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia.

   

Sách do NXB Văn Học ấn hành - Ảnh: iMichael Tran

 

Ra đi khi trong túi không có tiền có thể là một sự liều lĩnh. Và ra đi khi sau lưng là những ngổn ngang của sự nghiệp doanh nhân vừa gác lại, ắt không thể là một tâm trạng thoải mái. Vì thế, tập du ký của anh có một nét riêng biệt: những cảm giác phơi phới của một người được tự do ra đi theo ý mình đan xen với những nặng lòng còn vương vấn ở quê nhà. Tuy nhiên, tác giả đã trải lòng rất thật, khi trong hành trình loanh quanh châu Á của mình, anh luôn nhớ đến dự định ban đầu là tìm đường sang châu Âu, đến Paris và làm giàu...

Một chuyến đi không dài, tự túc nơi đất lạ quê người bằng rất nhiều nghề: phụ hồ, sửa điện, giao hàng, hướng dẫn viên du lịch, phụ xưởng may... Những trải nghiệm ấy được chuyển tải trong hơn 100 trang sách, in 6.000 bản và chính tác giả đang huy động bạn bè phát hành đến học sinh, sinh viên và các bạn trẻ trong Nam ngoài Bắc.

LAM ĐIỀN

 

Ngôi nhà xưa của Đặng Nhật Minh

Ðạo diễn Ðặng Nhật Minh viết truyện ngắn, rồi từ truyện ngắn chuyển thể thành kịch bản phim, phim cũng do chính ông làm đạo diễn (không giống như vài đạo diễn khác: viết kịch bản phimrồi từ kịch bản phim sửa lại thành truyện). Nghĩa là Ðặng Nhật Minh có tâm thế và thao tác độc lập của một nhà văn trước khi làm công việc của một đạo diễn.

 

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: T.N.T.

Trở về, Cô gái trên sông, Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng mười... là những truyện ngắn mà khi chuyển thể, Ðặng Nhật Minh vẫn giữ nguyên tên, và đó là những bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam. Riêng truyện ngắn Ngôi nhà xưa, khi làm phim, tác giả đổi tên thành Mùa ổi, và đây cũng là phim thành công của Ðặng Nhật Minh với nhiều giải thưởng quốc tế.

Ðặng Nhật Minh viết truyện theo lối kể chuyện truyền thống, nhưng sức hấp dẫn trong truyện của ông là những chi tiết đầy ắp, những tình tiết bất thường trong bối cảnh bình thường, những ẩn dụ không nằm trên câu chữ mà nằm nơi thân phận nhân vật. Truyện ngắn của Ðặng Nhật Minh không có những yếu tố gây sốc; nhưng trên cái nền lặng lẽ, chậm rãi vẫn thấy cái nhói đau, thổn thức khi cái đẹp dường như lúc nào cũng bị cái xấu vây hãm.

T.N.T.

Hồ Duy Hùng và điệp vụ đánh cắp máy bay trực thăng

Tác giả Hồ Duy Hùng cũng là nhân vật chính của cuốn sách Bay qua cõi chết - điệp viên E.6 được giao một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong chiến tranh: đánh cắp một chiếc máy bay trực thăng của quân đội Sài Gòn đem về chiến khu Bàu Cà Tông thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Phi vụ thành công: chiếc máy bay trực thăng UH1 Huey lúc 10g30 sáng thứ tư 7-11-1973 đã "biến mất". Các tờ nhật báo Sài Gòn sau đó đồng loạt đưa tin chấn động này.

 

Sách do NXB Quân Đội Nhân Dân ấn hành - Ảnh: M.Tánh

Trong Bay qua cõi chết, tác giả với cách kể chuyện hấp dẫn, đôi khi dí dỏm đã khiến câu chuyện trong những tình huống hết sức cam go trở nên nhẹ nhàng và cảm động. Sách được in trên giấy trắng, đóng bìa cứng. Ngoài những hình ảnh tác giả với đồng đội cũ, đặc biệt có chụp lại bản tin về chiếc trực thăng UH1 Huey bị đánh cắp của các nhật báo Ðiện Tín ngày 12-11-1973 và Sóng Thần ngày 10-11-1973.

PHẠM THANH CHƯƠNG

(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích