Vào hè với sách

 

SGTT.VN - Mùa sách hè cho thiếu nhi và tuổi mới lớn đã khởi động với nhiều đầu sách hay, nhiều sắc thái mới.

Truyện tranh, văn học trong nước: nhiều tác phẩm giá trị

Hè là dịp cao điểm của phát hành truyện tranh. Sách hè 2012 cho thiếu nhi không nằm ngoài “quy luật” đó. Những bộ truyện manga như Shin – cậu bé bút chì (Yoshito Usui) hay Thám tử lừng danh Conan (Aoyama Gosho) của NXB Kim Đồng hay truyện tranh Luky Luke (Morris & P. Nordmann, First News & NXB Trẻ) vẫn được bạn đọc trẻ “săn lùng” và “cập nhật” ráo riết. Hiếm hoi, trên bảng xếp hạng 20 cuốn sách bán chạy đầu mùa hè của nhà sách trên mạng Vinabook mới rón rén có mặt hai cuốn: Les Miserables – Những người khốn khổ và Alice’s adventures in wonderland – Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên kèm CD do First News & NXB Tổng hợp TP.HCM thực hiện dưới dạng đọc để học từ mới tiếng Anh.

 

 
Cần có điều kiện và không gian để thiếu nhi có thể tiếp cận sách trong dịp hè. Ảnh chụp tại phòng đọc thiếu nhi thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM.

 

Dòng sách văn học dành cho thiếu nhi và các em tuổi mới lớn có nhiều tác phẩm giá trị. Có thể kể đến cuốn Một lần và mãi mãi, dày đến 544 trang do TS Nguyễn Văn Tùng biên soạn và tuyển chọn truyện hay của 55 tác giả có đóng góp vào kho tàng truyện thiếu nhi từ năm 1957 – 2012. Một cuộc tập hợp khá đầy đủ cho thấy diện mạo văn học thiếu nhi “nội địa” nửa thế kỷ qua, với nhiều thế hệ, từ Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài kéo dài đến tận hôm nay với Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Thuần, Lý Lan… Ngoài việc chọn lựa những tác phẩm, trích đoạn tác phẩm tiêu biểu, còn có phần tiểu sử rút gọn giúp người đọc nhận diện chân dung và sự nghiệp của từng người viết.

Một trong những điều có ý nghĩa đặc biệt trong tháng 6, tháng khởi động sách hè cho thiếu nhi là chuyến “đi tour” từ Nam ra Bắc của nhà văn thiếu nhi ăn khách Nguyễn Nhật Ánh để giới thiệu với độc giả nhỏ tuổi khắp mọi miền đất nước cuốn truyện mới nhất của ông: Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ (NXB Trẻ). Cuốn sách này hứa hẹn sẽ gây sốt suốt mùa hè nhờ thương hiệu tác giả và chiến lược đầu tư quảng bá xứng đáng của NXB Trẻ. Nhiều nhà văn tại Việt Nam đang viết cho thiếu nhi, nhưng tạo ra hiện tượng thị trường thì đến nay chưa ai qua được Nguyễn Nhật Ánh.

Đáng chú ý trong dịp này, NXB Trẻ cũng phát hành cuốn Hoàng tử không nối ngôi vua, tập truyện của Trần Đồng Minh. Một câu chuyện cảm động về tình cảm ông cháu. Trước đó, bộ ba tập Truyện ngắn hay thế giới dành cho thiếu nhi do nhà văn viết cho thiếu nhi Trần Hoài Dương tuyển chọn cũng được phát hành.

Văn học nước ngoài: phong phú và danh giá

Về mảng văn học dịch cho thiếu nhi, đáng lưu ý một số tác phẩm từng nhận các giải thưởng danh giá. Có thể kể đến: Rico, Oskar và những bóng đen bí ẩn (tác giả Andreas Steinhoefel, Tạ Nguyên Hiệp chuyển ngữ, NXB Kim Đồng). Cuốn sách kể về tình bạn lạ lùng giữa một đứa trẻ tự kỷ và một đứa trẻ thần đồng này từng nhận giải thưởng Văn học thanh thiếu nhi Đức vào năm 2006. Bộ ba cuốn Thế giới kỳ bí của ngài Benedict (tác giả Trenton Lee Steward, do Đỗ Thu dịch, Alphabooks & NXB Dân trí liên kết xuất bản). Tập 1 bộ sách với tựa Bút chì, tẩy và người thắng cuộc đã phát hành ngày 13.6. Hai tập còn lại sẽ lần lượt được giới thiệu trong tháng 7 và 8. Thế giới kỳ bí của ngài Benedict được School Library Journal bình chọn là sách hay nhất của năm 2008, đoạt giải thưởng E. B White Read Aloud của hiệp hội Sách cho thiếu nhi Mỹ, sách đáng chú ý dành cho thiếu nhi của hiệp hội Thư viện sách Mỹ.

Chuyện về Tristam Drake cậu học trò lười, sống trong một ngôi làng nằm trên một đám mây có độ cao 2.000m đã bước vào cuộc phiêu lưu, khám phá thế giới và những hiện tượng tự nhiên trên hành trình đi giải cứu công chúa vương quốc Mây cũng sẽ mở ra một thế giới kỳ diệu. Hoàng tử Mây (của Christophe Galfard, do Minh Phúc, Quốc Bảo dịch, Nhã Nam & NXB Thời đại, 2012) là một tiểu thuyết bay bổng kỳ thú. Độc giả không chỉ mở rộng biên độ tưởng tượng qua quyền năng hư cấu của tác giả, mà còn được tiếp nhận những kiến thức vật lý, hiện tượng tự nhiên được đưa vào sách khá tự nhiên, nhuần nhuyễn, duyên dáng. Tác giả Christophe Galfard là một tiến sĩ vật lý lý thuyết của đại học Cambridge từng viết chung với Lucy và Stephen Hawking cuốn Chìa khoá vũ trụ của George được dịch sang 35 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt (Lê Minh Đức dịch, Nhã Nam & NXB Văn học, 2008).

Trong hè này, Nhã Nam cũng cho ra hai tác phẩm khác: Nhật ký rắc rối của Mimi xác ướp của Natalie Zimmermann, minh hoạ: Joëlle Passeron (do Hoàng Nhuỵ dịch, NXB Hội nhà văn) và hai trong 60 tập của series truyện Bạn Conni của tôi (gồm Conni và con chó mất tích và Conni và lá thư tình do Lê Quang dịch, NXB Hội nhà văn). Loạt truyện về cô bé Conni của Julia Boehme được đông đảo độc giả nhí ở Đức và một số nước châu Âu tìm đọc.

Với lợi thế làm sách ảnh màu, công ty sách Đông A thực hiện bộ sách Vì sao? Như thế nào? Gồm sáu tập: Thế giới tự nhiên, Động vật, Không gian, Cơ thể, Biển và Khủng long (mua tác quyền của NXB Fleurus) khá đẹp mắt, giúp độc giả nhỏ tuổi tiếp nhận kiến thức nhẹ nhàng, trực quan.

Sẽ còn nhiều đầu sách hay dành cho độc giả thiếu nhi và tuổi mới lớn đang chuẩn bị bấm máy in trong mùa hè. Làm thế nào để hướng con em đến với sách để mỗi ngày hè trôi qua, tâm hồn các em thêm rộng mở? Một phần quan trọng của câu trả lời sẽ thuộc về người lớn.

NGUYỄN VINH

 

 
 
 
 

(Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị Onlne)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích