Dân Nhật Bản làm quen sách điện tử

 

Thật khó có thể tưởng tượng một đất nước có nền công nghệ tiên tiến như Nhật Bản lại là nước có người đọc không mấy mặn mà với các loại sách điện tử, trong khi người đọc ở Mỹ và châu Âu ngày càng quen thuộc với loại này. Quan sát trên một toa xe điện ngầm đầy người, hầu hết mọi người đều say đắm với các cuốn sách. Những ai “hiện đại” hơn một chút thì đọc truyện tranh Manga nổi tiếng trên điện thoại di động còn sách điện tử hầu như vắng bóng.

 

Người đọc Nhật Bản với sách truyền thống, chẳng bao lâu nữa sẽ có thay đổi.

Nhưng gần đây, thói quen đọc sách truyền thống tại Nhật Bản đã bắt đầu thay đổi. Gã khổng lồ chuyên về bán lẻ trực tuyến tại Nhật Bản Rakuten vừa đưa vào hệ thống đọc truyện trực tuyến nhằm cạnh tranh với ông trùm Amazon trong việc đưa đất nước có lượng người đọc lớn thứ hai thế giới đến với sách điện tử. Thị trường sách thế giới được xem là rất có tiềm năng với doanh thu ước tính khoảng 23,5 tỷ USD/năm. 

Giám đốc điều hành Rakuten Hiroshi Mikitani tự tin cho biết các nhà xuất bản hàng đầu của Nhật Bản đã bớt lo thất thu ở thị trường sách truyền thống khi được ông vận động tham gia đóng góp vào thị trường sách điện tử. “Đó cũng là cơ hội của họ”, ông Rakuten nói. Thiết bị đọc sách điện tử của Rakuten có giá 7.980 yên (99 USD), cùng giá với Kindle của Mỹ, dày 1cm, kết nối Internet không dây. Rakuten cho biết họ đã hợp tác với Kobo, một công ty chuyên về tiếp thị sách điện tử của Canada mà Rakuten mua lại từ tháng 1-2012 để giúp đưa sách điện tử dễ dàng đến với công chúng. Thật vậy, doanh số đặt hàng sách điện tử của Rakuten đã tăng mạnh từ đầu tháng 7. Rakuten hy vọng họ cũng sẽ thành công với sách điện tử như thành công trong thương mại. Là tập đoàn bán lẻ với 8.000 nhân viên nhưng có tới 80% trong tổng số 94 triệu người sử dụng Internet tại Nhật Bản có tài khoản trên trang web mua sắm của tập đoàn này. Hiện Rakuten chỉ sở hữu 30.000 tựa sách, dự kiến sẽ nâng lên 300.000 vào cuối năm và hứa hẹn sẽ tăng lên 1 triệu tựa sách trong vòng 5 năm tới. 

Ở Nhật Bản, hàng năm có tới 80.000 tựa sách được xuất bản nhưng rất ít các tựa sách tiểu thuyết và sách người thật việc thật được số hóa nên người đọc đơn giản chỉ còn đọc truyện Manga trên điện thoại di động. Theo Viện Nghiên cứu Yano trụ sở tại Tokyo, thị trường dụng cụ đọc sách điện tử của Nhật Bản có thể đạt doanh thu 150 tỷ yên (1,9 tỷ USD) vào năm 2015 so với mức 67 tỷ yên trong năm 2010. Doanh thu từ những người đọc sách điện tử sẽ tăng từ 2 tỷ yên lên 70 tỷ yên trong cùng kỳ. Theo giáo sư Roy Larke, Đại học Rikkyo ở Tokyo, thay đổi từ sách truyền thống sang sách điện tử là xu thế tất yếu vì giá rẻ và dễ sử dụng. 

Khánh Minh

(Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị Online)

 

 

 

 

 

 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích