Mình phải sống như mùa hè năm ấy

TT - Mùa hè trong năm - cũng như tuổi trẻ trong đời - là quãng thời gian nồng nàn nhất, phóng túng nhất, cực cùng vui hay buồn nhất.

 

 

Sách do NXB Văn Học ấn hành - Ảnh: quang định

 

Như lúc say khướt, người ta có thể ngông nghênh bá vai kẻ không quen mà rằng: Chú với mình tri âm hay bè lũ?/ Mà nghiêng bầu cho rượu chảy tràn môi?/ Mà thôi kệ, nghĩ làm gì cho dữ/ Cuộc cùng nhau cũng chỉ một trong đời. Và chỉ có tuổi trẻ, người ta mới có thể ngây thơ, cuồng say, nhiều lầm lỗi, nhiều đổ vỡ và quẫn bách đến thế này: Ta vào nhầm triều thờ nhầm chúa/ Ta kết huynh đệ với phường gian/ Ta quay lưng lại cùng mơ ước/ Ta bỏ hồng nhan giữa cuộc tàn.

Thơ của Nguyễn Thiên Ngân đa số được viết trên blog, sau này là những dòng status (trạng thái) trên Facebook nên mang hơi thở rất “đời” - kiểu đời của những người trẻ tuổi còn nhiều ước muốn nhưng phải quẩn quanh: “Muốn lên tàu đi xa/ Nhưng nhà ga đã sập” (*)/ Đành lập cập/ Book vé Jet-Star hay Làm chi cho cố/ (Mua cộ mua nhà?)/ Mà đêm ni/ Đi làm về trễ/ Ngồi nuốt cọng mì/ Nhớ má/ Nước mắt rớt đầy tô...

Nguyễn Thiên Ngân viết trên Facebook: “Chưa bao giờ ra sách mà vui dữ vậy”. Có lẽ vì đây là một tập thơ, trước đó tác giả đoạt giải tư Văn học tuổi 20 này đã có bảy cuốn sách nhưng tất cả đều là văn xuôi. Hoặc có lẽ vì cuốn sách mỏng này chứa đựng những đoạn đời tuổi trẻ được nén ép lại của tác giả, là mùa hè rực rỡ nhói buốt mà sau này nếu có lúc nhớ về người ta phải ứa nước mắt mà nói: Mình phải sống như mùa hè năm ấy.

ĐỒNG ANH

(*) Thơ Lưu Quang Vũ

 

Sách do NXB Phụ Nữ ấn hành - Ảnh: Tuấn Phùng

 

* Đâu chỉ chuyện chén trà

Bác học như Lê Quý Đôn, thần y như Tuệ Tĩnh, hái trà như cô công nhân Nông trường Bảo Lộc, vỉa hè quán cóc Hà Nội hay hiên trà sang trọng xứ Huế, chén sứt ẩm đứt quai hay bộ đồ trà cung đình... tất cả đều có mặt để làm nên phần lớn tính xác thực, khoa học và cả một chút hấp dẫn cho Văn minh trà Việt - cuốn sách biên khảo công phu của một người yêu trà bẩm sinh: kỹ sư, doanh nhân Trịnh Quang Dũng.

Cả những người có niềm tự tôn dân tộc thái quá khi xưng tụng bất cứ cái gì cha ông để lại, lẫn những người tràn đầy mặc cảm tự ti vì sự thô mộc, giản dị thậm chí quê mùa của trà Việt và nghi thức uống trà Việt bên cạnh sự cầu kỳ trưởng giả của trà Tàu, sự tinh tế tuyệt đỉnh của trà Nhật, đều có thể tìm thấy những cứ liệu khoa học, lịch sử khá vững chắc về lịch sử văn minh trồng, chế biến, sao, ướp, uống trà và sản xuất dụng cụ uống trà của người Việt từ thời tiền Bắc thuộc đến nay.

Bên cạnh đó, rất nhiều ảnh tư liệu quý về trà cụ (đồ pha, uống trà) qua hàng ngàn năm, cùng những tranh, ảnh dân gian về cảnh uống trà qua nhiều thời kỳ lịch sử, tạo nên một sức hút sinh động nhiều vẻ cho một cuốn sách khảo cứu.

THU HÀ

 

Sach do Cửu Đức và NXB Văn Hóa Văn Nghệ TP.HCM ấn hành - Ảnh: châu anh

 

* Miệt vườn “lớp lớp phù sa”

Sau Em điên xõa tóc và Người em xóm học, nhà văn Kiệt Tấn vừa mới cho ra mắt độc giả tập truyện dài Lớp lớp phù sa. Như chia sẻ của tác giả, tác phẩm này được phác họa trên chính đời sống của ba má tác giả cùng nhiều nhân vật, sự kiện của một thời tại vùng đất Thới Lai, Cờ Đỏ, Bình Thủy.

Những chú Ba, thím Tư cùng các nhân vật rất đặc trưng Nam bộ khác như lão Thần Y, thầy Bang, Ba Song Phi qua câu chuyện kể của Kiệt Tấn đã tái hiện nên đời sống của một thuở (những năm 1920-1950) khó khăn nhưng ấm áp nghĩa tình của miền Tây Nam bộ.

Mỗi chương sách mở ra một cuộc đời: trọng nghĩa trọng tình, hảo hán, giang hồ, bản năng... và thích thú hơn cả là những mảnh đời ấy đã được kể bằng một giọng văn Nam bộ nhuần nhuyễn qua chính những câu ca dao, vọng cổ, những điệu hò, điệu lý và những từ ngữ rặt miệt vườn mộc mạc, tự nhiên như hơi thở đời sống miền sông nước.

A.CHI

(Theo Tuổi Trẻ)

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích