Đọc sách: Trong thế giới hỗn độn

 

 

Nhà văn An Hạ

(TT&VH) - Đọc tiểu thuyết Lấp lánh của nhà văn nữ Nhật Bản Ekuni Kaori (Nhật Bản & NXB Văn hóa Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, 2012), nhà văn An Hạ  giới thiệu…

 


"Cuộc sống bất an, toàn những ngõ cụt, chẳng biết khi nào sẽ đổ vỡ. Cuộc sống được tạo nên chỉ bằng tình yêu thương lẫn nhau". Thông điệp ấy phải chăng là lời lý giải nhẹ nhàng dung dị cho bản chất cuộc sống và cũng là câu trả lời cho câu hỏi: ta biết sống như thế nào trong thế giới hỗn độn này của Ekuni Kaori trong câu chuyện có cái tên dịu nhẹ Lấp lánh?

 

Bìa cuốn sách "Lấp lánh"

1. Được mệnh danh là “Murakami nữ” của văn học đương đại Nhật Bản, Ekuni Kaori hẳn sẽ không làm bạn thất vọng nếu bạn yêu thích những câu chuyện bình dị nhưng tinh tế đến lạ kỳ. 

 

Lấp lánh là câu chuyện về một Shoko nghiện rượu, hơi có vấn đề về mặt tâm thần, vừa chia tay bạn trai, kết hôn với Mutsuki là đồng tính nam, một cặp vợ chồng hoàn hảo, trừ việc không có sex.

Hai con người lạ kỳ, họ yêu thương và hiểu nhau tới đáng ghen tỵ. Cách Shoko vẫn là ga trải giường thật phẳng, thật ấm cho Mutsuki trước khi đi ngủ, cách Mutsuki tinh tế dịu dàng như nước chăm sóc Shoko, luôn gọi điện thoại trước khi về nhà, mua đúng loại bánh, luôn mở đúng bản nhạc Shoko thích, mở cửa nóc xe thành thói quen vì Shoko say xe... Những mẩu trò chuyện như những lát cắt mỏng, sáng, đẹp đến nao lòng của cuộc sống được xếp sắp cẩn thận, đầy nâng niu, tựa như một giai điệu trải dài xuyên suốt tác phẩm tạo nên một thứ không gian rất riêng của truyện. Một không gian thật chậm, thân thuộc, đầy nhân văn của tình yêu thương.

Shoko thường thích nghe Mutsuki kể chuyện về Kon - người yêu của Mutsuki. Shoko chấp nhận tình yêu ấy, yêu mến Kon một cách thật lòng. Sẽ  chẳng có vấn đề gì nếu Shoko không nhận ra mình yêu Mutsuki. Cô phản ứng bằng cách càng ngày càng cay nghiệt, nóng nảy với Mutsuki. 

2. Thế giới nội tâm đầy biến động của Shoko được mô tả song song giữa những suy nghĩ của Shoko và của Mutsuki lần lượt qua mỗi chương truyện. Người đọc lần lượt được dẫn vào thế giới mỏng manh của Shoko, cô nàng nghiện rượu, thần kinh yếu, mỗi khi cô đơn chỉ biết hát cho bức tranh người đàn ông màu tím nghe. Rồi thế giới của Mutsuki, với sự bất an về chính sự tồn tại của mình. 

Hai thế giới được Ekuni Kaori tạo lập có sức sống riêng biệt, ám ảnh.

Người đọc sẽ bắt gặp sự tinh tế quen thuộc trong văn chương Nhật Bản đan cài với vẻ đẹp mong manh nhưng đầy trái nghiệm của Ekuni Kaori. Những nhân vật được xây dựng với nét tính cách rõ ràng với tình yêu thương đẹp đến nao lòng giữa người với người. Một câu chuyện trớ trêu, một hoàn cảnh mong manh về những con người thực sự biết yêu thương. 

An Hạ
 
Bạn có thể tìm mua sách tại đây: http://bookbuy.vn/sach/9390/Lap-Lanh.html

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích