Gạch nối linh hồn

 TT - Sự khắc nghiệt của chiến tranh đối với những người phụ nữ vẫn còn hệ lụy lấn sang nhiều năm tháng của thời bình. Ba truyện ngắn trong tập Nếu như có linh hồn của nhà văn Trầm Hương như một hành trình theo dấu những nữ anh hùng từ trong lửa đạn chiến tranh.

Sách do NXB Văn Hóa - Văn Nghệ ấn hành - Ảnh: L.Điền


Hành trạng, tinh thần quả cảm của họ cùng sự khốc liệt của cuộc chiến với những oan khuất không tên quyện chặt vào nhau, đẩy những thân phận bình thường thành những ám ảnh day dứt.

Càng ám ảnh hơn khi mức độ ác liệt của cuộc chiến được tiếp cận và chắt lọc từ những người phụ nữ. Chiến tranh là một môi trường không phải ai cũng hình dung và chia sẻ được do lẽ nó ẩn chứa quá nhiều góc cạnh. Sự “trở về” của nhà văn Trầm Hương - một tác giả hậu chiến - có cái may mắn khi bắt gặp những góc cạnh thật sắc sảo và đắt giá. Nếu không phải là người trong cuộc thì làm sao hiểu được động cơ một bà mẹ tự nói xấu con gái mình để tạo điều kiện cho con hoạt động cách mạng (Đêm nguyệt quế). Để rồi chính điều đó làm nhân lên nỗi oan đau đớn ngay khi con của bà anh dũng hi sinh. “Giờ hòa bình, má nói ngược lại chẳng ai muốn tin, thấy cách mạng sang bắt quàng làm họ...”, điều oan nghiệt đó cũng là sự thật khó tỏ bày của biết bao hoàn cảnh.

Và cũng từ việc nghe nhiều, sống thật với tận cùng nỗi đau của gia đình những người phụ nữ đã dám chết cho quê hương, cho cộng đồng, tác giả Trầm Hương đã dụng công xây dựng câu chuyện cảm động của nhân vật là một hồn ma anh hùng (Nếu như có linh hồn). Bằng cách tâm sự với người chị đồng đội còn sống, giọng điệu nhẩn nha, nhẹ nhàng của Bé Sáu vừa mang đặc trưng con gái miền Tây Nam bộ, vừa như lật từng nỗi đau chia sẻ với người cật ruột. Câu chuyện vì thế mang hơi hướng điện ảnh với những lớp cảnh được bày ra sống động, tinh tế, sâu lắng và giàu cảm xúc...

LAM ĐIỀN 

Bạn có thể tìm mua sách tại đây: http://bookbuy.vn/sach/14146/Neu-Nhu-Co-Linh-Hon.html

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ những tin nhắn ưu đãi độc quyền dành riêng cho bạn

{{productItem.Title}}
{{productItem.DescriptionOnlyText}}... Xem thêm
{{productItem.RealPriceStr}}₫    {{productItem.PriceStr}}₫
{{productItem.DiscountPercent}} %
Màu sắc:
  • {{item.Color.Name}}
Chọn kiểu dáng:
Size:
  • {{item.Name}}
{{productItem.HasGift}}
{{productItem.Type==1 || productItem==759 ? 'Sách này sắp phát hành' : 'Hàng này sắp ra mắt'}}
Hàng này không còn
Báo tôi khi có hàng
Thêm vào yêu thích